Multimedia Đọc Báo in

Croatia – thoát bóng "ngựa ô"

08:51, 10/07/2018

Lọt vào top 4 đội mạnh nhất của World Cup 2018 được coi là thành công của đội tuyển Croatia. Nhưng chắc chắn đội bóng áo ca rô không muốn dừng lại lúc này vì đây là cơ hội lớn để họ khẳng định mình với khát vọng vươn lên thành một đội bóng tầm cỡ, thoát khỏi cái vỏ bọc “ngựa ô” từng đeo bám họ suốt nhiều năm qua.

Trước thềm World Cup 2018 diễn ra, bên cạnh những “ông lớn” thì đội tuyển Croatia không được đánh giá cao cho danh hiệu vô địch của giải đấu. Nhưng họ vẫn được giới chuyên môn dự đoán là “ngựa ô” sẵn sàng tạo nhiều bất ngờ và kịch tính cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Bởi nhìn vào lực lượng của đội tuyển Croatia, họ có những tiền vệ kỹ thuật và đẳng cấp hàng đầu thế giới như Luka Modric vừa cùng Real Madrid làm nên kỳ tích 3 lần liên tiếp giành Champions League, trong khi Ivan Rakitic cùng với Barcalona lên “ngôi vua” ở giải quốc nội Tây Ban Nha...

Điểm qua lịch sử để thấy đội tuyển Croatia còn là một đối thủ đáng gờm. Ở World Cup 1998, họ từng có kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” trong lần đầu tiên góp mặt với tư cách một quốc gia độc lập là lọt vào đến bán kết và về đích với vị trí thứ 3 chung cuộc sau khi đả bại đội tuyển Hà Lan. Ở Euro 2008, giới mộ điệu không thể quên một đội tuyển Croatia xuất sắc đánh bại Đức, vượt qua Áo, Ba Lan để đứng đầu bảng với 9 điểm tuyệt đối. Đến vòng tứ kết gặp đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ, họ chỉ chịu dừng bước trước loạt sút luân lưu may rủi. Gần đây nhất ở Euro 2016, họ còn tạo ra “địa chấn” quật ngã đương kim vô địch Tây Ban Nha, đứng đầu bảng đấu khó khăn với những cái tên khác là Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Luka Modric là “linh hồn” trong lối chơi của đội tuyển Croatia,  góp công lớn đưa đội bóng tiến vào  bán kết  World Cup 2018.
Luka Modric là “linh hồn” trong lối chơi của đội tuyển Croatia, góp công lớn đưa đội bóng tiến vào bán kết World Cup 2018.

Và đến World Cup 2018, đội tuyển áo ca rô tiếp tục chứng minh họ không phải là đối thủ dễ bắt nạt. Họ giành chiến thắng trước các đội tuyển Nigeria, Iceland và tạo ra “cú sốc” đè bẹp đương kim Á quân Argentina 3-0. Ở vòng 16 đội và tứ kết, đội tuyển Croatia vượt qua “nỗi sợ knock-out” ở các giải đấu trước để lần lượt vượt qua những “ngựa ô” khác của giải đấu là Đan Mạch và Nga trên chấm 11 m cân não.

Sau 20 năm đằng đẵng chờ đợi mãi tới tận World Cup năm nay Croatia mới lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất. Sức mạnh của họ là từ cả một tập thể nhiệt huyết, đoàn kết, đồng đều ở các tuyến và đặc biệt là sự chỉ huy tài hoa của “nhạc trưởng” Luka Modric. Dù phòng ngự hay tấn công đều in dấu chân của tiền vệ 32 tuổi này. Anh di chuyển không biết mệt mỏi, qua người đối thủ một cách tài tình, giúp cho tiền vệ đá tuyến giữa cùng mình là Rakitic được tự do dâng cao hỗ trợ tấn công và ở tuyến trên là Perisic và Mandzukic phát huy được tối đa khả năng của mình. Thủ lĩnh hàng phòng ngự Lovren cũng cho thấy phong độ cao ở  kỳ World Cup này, nhất là ở những pha ngăn chặn bóng bổng.

Dù thể lực bị “bào mòn” qua 2 trận knock-out liên tiếp đá luân lưu nhưng đội tuyển Croatia với những cầu thủ đang ở “độ chín” của sự nghiệp hoàn toàn có thể tự tin hướng đến những thành công mới ở kỳ World Cup năm nay.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.