Multimedia Đọc Báo in

Đi tìm vẻ đẹp mới của bóng đá

18:30, 13/07/2018

Một tháng qua, trái bóng Telstar 18 lăn tròn trên khắp sân cỏ xứ sở Bạch dương đã mang theo muôn vàn cảm xúc đặc biệt của người hâm mộ trên khắp thế giới. Đã có cả  nụ cười và nước mắt, những chuyến phiêu lưu kỳ thú và cả bước “hành quân” của kẻ chinh phục vẫn còn phía trước … Và ở đó người ta còn nhìn thấy một vẻ đẹp khác của bóng đá hiện đại, gai góc, xù xì nhưng đầy tính hiệu quả.

Nếu những năm trước đây, người hâm mộ ngất ngây với lối chơi tiki-taka của đội tuyển Tây Ban Nha - tức là kiểm soát bóng bằng những đường chuyền ngắn, nhanh thì nay nhiều người lại cảm thấy nhàm chán, tẻ nhạt vì quá rườm rà. Có thể tiki-taka đang mất đi vẻ đẹp hoàn mỹ của nó vì những “kỹ thuật gia” từng lĩnh xướng lối chơi ấy là Iniesta, Xavi đang ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp trong khi các cầu thủ trẻ không hiểu được triết lý chơi bóng của nó. Cứ nhìn cách đội bóng xứ bò tót bế tắc chỉ biết chuyền bóng qua lại ngoài vòng cấm địa của những “chú Gấu Nga” mới thấy tiki-taka không còn là vũ khí lợi hại để giúp họ tìm lại ánh hào quang xưa.

Một vẻ đẹp quen thuộc khác của bóng đá hiện đại còn tới từ đội tuyển Brazil. Đến với World Cup 2018 họ vẫn giữ cho mình lối chơi bóng thanh thoát, hoa mỹ với những pha trình diễn điệu nghệ, mang tính kỹ thuật cao từ những đôi chân “ma thuật” của Neymar, Coutinho. Thế nhưng dù đẹp mắt bao nhiêu khi đối diện với hàng phòng ngự kín kẽ, những đôi chân ấy vẫn không tìm đến được mành lưới của đối phương và chấp nhận dừng bước sớm trước đội tuyển Bỉ.

Đội tuyển Tây Ban Nha sớm dừng bước trước lối chơi tiki-taka không có tính đột biến.
Đội tuyển Tây Ban Nha sớm dừng bước trước lối chơi tiki-taka không có tính đột biến.

Trước sự thoái trào của những lối chơi đẹp mắt đó, người ta lại nhìn thấy một lối chơi khác đề cao sự tốc độ, chớp nhoáng để chuyển hóa càng nhanh càng tốt từ phòng ngự sang tấn công. Ở đó, phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa hàng công và hàng thủ để tạo nên sự nhịp nhàng, ăn ý giữa các tuyến với nhau. Khi có bàn thắng, các đội bóng chủ động chơi lùi sâu nhường đất diễn cho đối thủ. Không phải vì họ “sợ” mà muốn quan sát thế trận phơi bày của đối phương, từ đó tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới.

Không phải ngẫu nhiên mà đội tuyển Pháp đang cho thấy mình là cái tên xứng đáng nhất cho danh hiệu vô địch. Họ chơi thứ bóng lạnh lùng và bản lĩnh đến đáng sợ. Còn nhớ những pha bứt tốc như “xé gió” của Mbappe đã  làm “khổ” hàng thủ già cỗi của đội tuyển Argentina. Hay cách đội tuyển Pháp chơi phòng ngự cực kỳ chắc chắn, triển khai tấn công bài bản ngay khi có cơ hội và tận dụng hiệu quả tình huống “bóng chết” để kết liễu đội tuyển Bỉ. Qua từng trận, những “chú Gà trống Gaulois” càng cho thấy họ là đại diện ưu tú của lối chơi bóng thực dụng nhưng đầy tính hiệu quả.

Mbappe là nhân tố quan trọng trong lối chơi phản công nhanh của đội tuyển Pháp.
Mbappe là nhân tố quan trọng trong lối chơi phản công nhanh của đội tuyển Pháp.

Hay một cái tên khác cho thấy những tình huống phản công nhanh mẫu mực đó là đội tuyển Bỉ. Ở trận đấu vòng 1/8, khi thời gian chỉ còn tính bằng giây, đội “Quỷ đỏ” đã có pha phản công tuyệt vời bắt nguồn từ đôi chân của tiền vệ Kevin De Bruyne. Chỉ cần sự phối hợp chưa đến 10 giây họ ghi bàn chớp nhoáng khiến hàng thủ Nhật Bản sững sờ. Quá nhanh, quá nguy hiểm. Tất cả đều diễn ra chính xác, gọn gàng dưới tốc độ cao. Người ta không tìm thấy sự rườm rà, những pha đan bóng thừa thãi khiến nhịp độ trận đấu bị kéo trùng xuống. Đó là vẻ đẹp của lối chơi đồng đội, bất cứ vị trí nào cũng có thể tỏa sáng. Sự thành công đến từ một tập thể biết hy sinh cho nhau để tạo ra một lối chơi bùng nổ nhưng vẫn không kém phần đẹp mắt.

Thực tế, những đội bóng được coi là “ngựa ô” lấy lối đá phòng ngự phản công làm chủ đạo đều đi sâu ở World Cup 2018 như: Croatia, Uruguay, Thụy Điển, Nga... Có thể nhiều ý kiến cho rằng đó chưa phải vẻ đẹp mới mà bóng đá hiện đại đang tìm kiếm vì thiếu tính cống hiến, quá an toàn nhưng ở World Cup 2018 lối chơi thực dụng này đang phát huy tính hiệu quả cao. Chắc chắn sau World Cup 2018 nó sẽ được nhiều đội bóng học hỏi để vận dụng một cách sáng tạo và nhuần nhuyễn hơn nữa.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.