Multimedia Đọc Báo in

Một kỳ World Cup khó quên!

08:51, 17/07/2018

Sau 4 năm chờ đợi, hơn 1 tháng diễn ra 64 cuộc thư hùng đỉnh cao, World Cup 2018 đã khép lại với những cảm xúc vui buồn của kẻ thắng người thua nhưng tất cả với người hâm mộ trái bóng tròn, thực sự đã có một mùa hè đặc biệt khó quên ở nước Nga xinh đẹp...

Dấu ấn… “lần đầu tiên”

Trong dòng chảy của lịch sử bóng đá thế giới, World Cup 2018 mang đến những cảm xúc đặc biệt hiếm có. Giải đấu hấp dẫn và kịch tính xuyên suốt từ đầu với nhiều bất ngờ nối tiếp nhau. Ở đó, có những đội bóng vốn không được đánh giá cao lại viết nên những câu chuyện “cổ tích” cho riêng mình, để lại những khoảnh khắc xúc động, đáng nhớ cho người hâm mộ.

Lần đầu tiên, đội bóng Croatia vốn chỉ được đánh giá là “ngựa ô”, lại lọt đến trận chung kết. Không ai khác, họ chính là những người truyền cảm hứng nhất ở World Cup 2018 và là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ. Từ một đất nước nhỏ bé, họ đã đặt những dấu chân vững chắc trên bản đồ bóng đá thế giới. Người hâm mộ gọi tên những Modric, Rakitic, Perisic... như những người vĩ đại đã viết nên khúc ca oai hùng cho quốc gia chỉ có hơn 4 triệu dân. Không giành được cúp vàng, nhưng đội bóng áo ca rô đã trở thành tấm gương bất diệt cho sự kiên cường và biểu trưng cho vẻ đẹp giản dị của bóng đá.

Đội tuyển Pháp trở thành tân vương của World Cup 2018.
Đội tuyển Pháp trở thành tân vương của World Cup 2018.

Sự sa sút của các “ông lớn” ở kỳ World Cup năm nay còn tạo cơ hội cho nhiều đội bóng làm nên những điều phi thường. Những tưởng một tập thể non trẻ, thiếu kinh nghiệm như đội tuyển Anh sẽ khó có thể làm nên chuyện, đã bất ngờ lần đầu tiên lọt đến bán kết World Cup. Hay như đội tuyển Bỉ cũng có được vị trí thứ 3 của giải đấu, thành tích tốt nhất từ trước đến nay của “Quỷ đỏ” ở sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh.

Người hâm mộ cũng không thể quên trận đấu bất ngờ nhất giải khi đội bóng xứ kim chi tiễn đương kim vô địch Đức về nước bằng chiến thắng 2-0, qua đó trở thành đội bóng châu Á đầu tiên đánh bại đội tuyển Đức ở một kỳ World Cup.

World Cup 2018 còn để lại nhiều dấu ấn trong lần đầu tiên áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài VAR (Video Assistant Referee) vào tất cả 64 trận đấu. Nhờ có VAR, các tình huống phạm lỗi trong vòng cấm cũng dẫn tới nhiều quả phạt đền hơn so với trước đây. 29 quả 11 m ở giải đấu năm nay là cột mốc kỷ lục về số quả phạt đền, khi trước đó số quả 11 m nhiều nhất chỉ là 18 ở World Cup 2002. Dù còn nhiều tranh cãi nhưng VAR cũng giúp trọng tài hạn chế được các sai lầm và không bỏ sót những tình huống oan uổng cho các đội bóng.

Sân chơi của tập thể

World Cup 2018 ở nước Nga không phải là “sân khấu” của những cá nhân kiệt xuất mà là nơi thăng hoa của tinh thần tập thể gắn kết.

Cristiano Ronaldo mang đến sự kỳ vọng lớn lao cho người hâm mộ khi trận đấu đầu tiên đã tỏa sáng rực rỡ với cú hat-trick trong trận đấu với Tây Ban Nha, tiếp đó là một bàn thắng trước Morocco. Nhưng đó là tất cả những gì anh làm được ở nước Nga. Còn Messi cũng không thể gánh trên vai một Argentina rệu rã, thiếu sức sống. Marco Reus không kéo “cỗ xe tăng” Đức “lăn bánh” nổi qua vòng bảng. Người ta cũng hy vọng cỗ máy săn bàn đẳng cấp như Mohamed Salah sẽ giúp cho đội bóng Ai Cập làm nên chuyện ở xứ sở Bạch Dương, hay Sadio Mane sẽ giúp đội tuyển Senegal trở thành đại diện ưu tú của bóng đá châu Phi lọt sâu vào giải… Nhưng tất cả chỉ là sự thất vọng và tiếc nuối tột cùng!

Trong khi đó, những đội tuyển thi đấu thành công World Cup 2018 đều là tập thể đoàn kết, thi đấu chặt chẽ, khoa học như đội tuyển Bỉ, Anh, Croatia, Pháp... Họ xây dựng lối chơi dựa trên sự đồng đều của hàng công-thủ. Ở những tập thể ấy, mọi vị trí trên sân đều có thể tỏa sáng. Dễ nhìn thấy nhất là sự lên ngôi của người Pháp. Họ chọn lối chơi phòng ngự phản công lạnh lùng đến đáng sợ. Cái tài của Huấn luyện viên Deschamps là giúp cho một tập thể toàn những ngôi sao trở nên kết dính và hiệu quả bất ngờ. Điều mà những huấn luyện viên của các đội tuyển sở hữu lực lượng mạnh như Đức, Brazil, Tây Ban Nha vẫn chưa làm được.

World Cup 2018 đã khép lại với những dấu ấn, khoảnh khắc giàu cảm xúc và sẽ còn đọng lại mãi trong lòng người hâm mộ.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.