Multimedia Đọc Báo in

Xin đừng chỉ trích "gấu Nga"!

08:43, 04/07/2018

Bất ngờ lớn nhất vòng 1/8 của World Cup 2018 đã xảy ra khi những “chú gấu Nga” vượt qua một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch là Tây Ban Nha sau loạt sút luân lưu cân não để chính thức có tấm vé vào vòng tứ kết của giải đấu. Tuy nhiên, cái cách đoàn quân của Huấn luyện viên Stanislav Cherchesov giành chiến thắng có vẻ như chưa thuyết phục được người hâm mộ.

Trong hầu hết 90 phút chính thức của trận đấu và thêm 30 phút của hai hiệp phụ trên sân Luzhniki, đội tuyển Nga chọn lối chơi phòng ngự phản công. Gần như toàn bộ đội hình dồn về sân nhà để bảo vệ cho khung thành thủ môn Akinfeev. Nếu hiệp 1 họ còn có những nỗ lực lên bóng uy hiếp đối phương nhằm tìm kiếm bàn gỡ thì hiệp 2 họ chỉ co cụm phòng ngự. Thậm chí, trả lời phỏng vấn sau trận đấu, thủ môn Akinfeev cũng phải thú nhận, đội tuyển Nga chủ trương chơi để đá luân lưu ngay từ đầu trận. Và họ đã thành công khi Akinfeev cản phá được hai cú đá của Koke và Aspas trong loạt luân lưu, giúp đội tuyển Nga lần đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup thời hậu Liên bang Xô Viết.

Nhiều khán giả theo dõi trận đấu sẽ có cảm giác khó chịu, bực bội trước lối đá phòng ngự tiêu cực mà đội tuyển Nga lựa chọn. Họ cho rằng đội bóng xứ sở Bạch Dương đang “giết chết” thứ bóng đá hiện đại là lối chơi hoa mỹ, đẹp đẽ, “ăn miếng trả miếng”, đội thắng cần thuyết phục, đội thua thì “tâm phục khẩu phục”. Khắt khe hơn, nhiều người coi đó là một chiến thắng “bẩn” của những “chú gấu Nga”.

Đội tuyển Nga có chiến thắng lịch sử trước tuyển Tây Ban Nha, để lọt vào tứ kết World Cup 2018.
Đội tuyển Nga có chiến thắng lịch sử trước tuyển Tây Ban Nha, để lọt vào tứ kết World Cup 2018.

Không sai! Cách những “chú gấu Nga” chiến thắng để đi tiếp chưa thuyết phục được phần đông người hâm mộ yêu trái bóng tròn. Nhưng xin mọi người hãy nhìn vào thực tế: Trước đối thủ như Tây Ban Nha thì họ lấy gì để chiến thắng? Như huấn luyện viên Stanislav Cherchesov phát biểu sau trận đấu, “đó là cách chơi duy nhất để chiến thắng"(!). Xét về mọi mặt, đội bóng chủ nhà vẫn đang còn quá nhỏ bé trước “gã khổng lồ” Tây Ban Nha. Chất lượng cầu thủ ở cả 3 tuyến đều thua kém, kinh nghiệm thi đấu quốc tế không thể sánh bằng và nhất là lép vế về lịch sử đối đầu trực tiếp (chưa từng đánh bại Tây Ban Nha trong quá khứ). Nhớ lại 10 năm trước, tại  Euro 2008 được tổ chức trên đất Áo và Thụy Sỹ, những “chú gấu Nga” lúc bấy giờ cũng chơi cực kỳ thăng hoa cùng với những cái tên xuất chúng như Arshavin, Pavlyuchenko... Nhưng khi đối đầu với đội bóng xứ bò tót ở bán kết, họ tấn công bế tắc và phải nhận 3 bàn thua trắng, và trước đó ở vòng bảng họ còn nhận thất bại thảm hại với tỉ số 1-4. Ám ảnh quá khứ khiến đội tuyển Nga không cho phép mình chơi đôi công với một cựu vương dù sa sút phong độ nhưng vẫn tỏ ra quá vượt trội so với họ.

Ngày hôm nay, những cầu thủ “vô danh” chỉ loanh quanh ở giải quốc nội như Dzyuba, Golovin, Kuzyaev, Zobnin... đã có trận đấu quả cảm trước đội bóng toàn “sao” của xứ bò tót, với một trái tim cháy bỏng khát khao chiến thắng ở một vòng chung kết World Cup danh giá. Vậy nên, hơn ai hết, họ không muốn dừng bước quá sớm khi World Cup vẫn còn sôi động trên đất nước của mình.

Và, khoảnh khắc tỏa sáng của thủ môn Akinfeev trong loạt sút luân lưu chính là hình ảnh quật khởi của ý chí Nga, với niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng! 

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.