Multimedia Đọc Báo in

Kỳ tích Olympic Việt Nam

08:05, 08/09/2018

Sau khi lập thành tích giành vị trí Á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á vào đầu năm, Đội tuyển Olympic Việt Nam tiếp tục làm nên lịch sử tại Asiad khi lần đầu tiên lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất của châu lục.

Trước khi Đội tuyển Olympic Việt Nam tranh tài tại Asiad 2018, khán giả hâm mộ nước nhà kỳ vọng, tin tưởng thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ tiến sâu vào vòng trong, đem vinh quanh, tự hào về cho đất nước. Cơ sở để người hâm mộ gửi gắm niềm tin đó chính là hành trình chinh phục vị trí Á quân Vòng chung kết U23 châu Á của Việt Nam đầy thuyết phục trước đó. Với việc sở hữu trong tay một đội hình gồm các cầu thủ trẻ tài năng như: Quang Hải, Công Phượng, Đức Chinh, Tiến Dũng, Văn Hậu… cùng với bổ sung thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi Văn Quyết, Anh Đức, Hùng Dũng, huấn luyện viên Park Hang Seo đã có cơ hội thể hiện tài cầm quân của mình.

Hành trình chinh phục Asiad của Đội tuyển Olympic Việt Nam bắt đầu với trận ra quân gặp Pakistan. Đội tuyển đã dễ dàng giành thắng lợi 3-0 trước đối thủ bằng các bàn thắng của Quang Hải, Văn Quyết và Công Phượng để giành trọn 3 điểm. Bước sang lượt trận thứ 2 gặp Nepal, các học trò của huấn luyện viên Park Hang Seo tiếp tục vượt qua đối thủ này với tỷ số 2-0 bằng các pha lập công của Anh Đức và Văn Đức. Có được 6 điểm sau 2 trận đấu, Olympic Việt Nam đã chính thức lọt vào vòng 1/8 và trận đấu với Nhật Bản chỉ mang ý nghĩa cạnh tranh vị trí đứng đầu bảng đấu. Và ở trận đấu gặp đội bóng đến từ xứ sở hoa Anh đào, với pha lập công thứ 2 tại giải của tiền vệ Quang Hải, Việt Nam vượt qua đối thủ này với tỷ số tối thiểu để giành 9 điểm tuyệt đối, ghi được 6 bàn thắng, không để lọt lưới bàn nào. Màn trình diễn thuyết phục của các cầu thủ tại vòng bảng hoàn toàn làm thỏa mãn người hâm mộ khi chứng kiến các cầu thủ con cưng của mình đã chơi bóng với quyết tâm, khát khao chiến thắng, sự tự tin, tinh thần đoàn kết, lối chơi tập thể, không dựa vào một cá nhân nào.

Các cầu thủ đội tuyển Olympic tại lễ vinh danh Đoàn thể thao Việt Nam diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) chiều 2-9. Ảnh Internet
Các cầu thủ đội tuyển Olympic tại lễ vinh danh Đoàn thể thao Việt Nam diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) chiều 2-9. Ảnh Internet

Ở lượt trận 1/8, Olympic Việt Nam gặp đối thủ Bahrain để cạnh tranh một tấm vé vào tứ kết. Đây là trận đấu khó khăn của các học trò huấn luyện Park Hang Seo khi đương đầu với đội bóng có lối chơi rất khó chịu, thi đấu quyết liệt, cứng rắn. Tuy nhiên, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã làm người hâm mộ vỡ òa trong hạnh phúc, khi tiền đạo xuất thân từ lò đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai Công Phượng ghi bàn thắng quý giá vào những phút cuối trận, giúp Việt Nam vượt qua Bahrain để lần đầu tiên trong lịch sử Asiad vào đến tứ kết. Trong trận đấu này, người hâm mộ lại chứng kiến tài dụng quân của “phù thủy” Park Hang Seo với việc đưa Công Phượng vào thay Xuân Trường và cầu thủ này đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Với trận thắng này, Olympic Việt Nam cũng lập nên kỷ lục mới của Asiad khi trở thành đội bóng duy nhất vào tứ kết mà không để lọt lưới.

Kỳ tích đội tuyển Olympic lập được tại Asiad không chỉ đem vinh dự, tự hào về cho đất nước, tạo vị thế mới của Việt Nam trong bản đồ bóng đá châu lục mà còn gây dựng niềm tin trong trái tim triệu triệu người hâm mộ về một tương lai tươi sáng của nền bóng đá nước nhà.

Câu chuyện cổ tích của đội tuyển Olympic Việt Nam được viết tiếp khi đội bóng đã chiến thắng đội bóng Syria ở tứ kết bằng pha lập công duy nhất của Văn Toàn, đưa đội bóng vào bán kết. Trong trận đấu kéo dài đến 120 phút, dù đã “vắt” kiệt sức trong trận gặp Bahrain, song các cầu thủ vẫn dốc toàn lực, thi đấu bằng tất cả sức lực, tất cả vì màu cờ sắc áo, niềm kiêu hãnh của người Việt Nam. Một chiến thắng xứng đáng, được đánh đổi bằng mồ hôi và cả máu, khi cầu thủ Quang Hải bị rách mí mắt trong trận đấu này.

Đối thủ Olympic Việt Nam gặp trong trận bán kết là Hàn Quốc, đội bóng đã  đánh bại nhà đương kim vô địch U23 châu Á Uzbekiztan với tỷ số 4-3 ở tứ kết. Đây cũng chính là đối thủ U23 Việt Nam đã để thua tại Vòng chung kết U23 châu Á trước đó. Gặp đối thủ quá mạnh, ứng cử viên của chức vô địch, sự chênh lệch về đẳng cấp có thể thấy rõ qua diễn biến của trận đấu. Lần đầu tiên, thủ thành Bùi Tiến Dũng phải 3 lần vào lưới nhặt bóng sau cú đúp bàn thắng của Lee Seung Woo và Hwang Ui-Jo. Song Việt Nam vẫn kịp để lại dấu ấn qua tuyệt phẩm đá phạt của Minh Vương, ghi bàn danh dự cho Việt Nam.

Không thể tiến vào trận đấu cuối cùng, thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo có cơ hội tranh tấm Huy chương Đồng dành tặng người hâm mộ trong trận gặp Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Trong trận đấu mà 2 đội phải giải quyết thắng thua trên chấm penalty sau khi hòa nhau 1-1 ở 2 hiệp chính, Việt Nam đã để thua 3-4 trên loạt “đấu súng” đầy may rủi. Dù lỡ hẹn với tấm Huy chương Đồng, song thầy trò Park Hang Seo có quyền ngẩng cao đầu bởi xuyên suốt các trận đấu, đội Olympic Việt Nam đã trình diễn một thứ bóng đá fair play, với một tinh thần thi đấu đầy quả cảm.

Chinh phục sân chơi ở tầm châu lục, với một lứa cầu thủ có thể nói “tài, đức vẹn toàn”, bóng đá Việt Nam tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục những mục tiêu cao hơn mà trước mắt là AFF Cúp sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.