Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp yoga

09:41, 25/09/2018

Không đơn thuần là một môn thể thao, yoga còn là môn có tính nghệ thuật, thẩm mỹ cao, thể hiện qua các động tác, tư thế tạo hình ấn tượng, đẹp mắt…

Là người rất đam mê và đã có thâm niên tập luyện yoga hơn 10 năm, chị Trần Nguyễn Xuân Hiếu (Vận động viên đến từ TP. Hồ Chí Minh, người đoạt giải Nhất ở nội dung Asana nghệ thuật đơn tại Giải Yoga tỉnh Đắk Lắk mở rộng lần thứ I-2018) đã khiến khán giả trầm trồ thán phục khi trình diễn những tư thế cực khó, phô diễn vẻ đẹp hình thể hoàn hảo. Các động tác uốn dẻo lưng, ngồi chéo chân,  kiểu “bò cạp”… mỗi tư thế được chị thực hiện, giữ yên trong thời gian 10 giây theo quy định, ở một trạng thái dường như bất động, như một tác phẩm, bức ảnh nghệ thuật độc đáo đã chinh phục hoàn toàn khán giả, Ban giám khảo. “Để có thể thực hiện các động tác, tư thế yoga nghệ thuật, người tập cần kiên trì, bền bỉ, kỳ công tập luyện mới đạt đến một trình độ nhất định. Ban đầu tập chưa quen, các cơ, xương sẽ bị đau nhức, mỏi, bởi vậy người tập không thể vội vàng, hấp tấp, mà phải tập từ các động tác cơ bản đến khó và nâng cao”, chị Trần Nguyễn Xuân Hiếu chia sẻ.

 Các  vận động viên trình diễn  động tác Acro Yoga đẹp mắt.
Các vận động viên trình diễn động tác Acro Yoga đẹp mắt.

Còn tại buổi đồng diễn yoga lần đầu tiên vừa được tổ chức tại Quảng trường TP. Buôn Ma Thuột, rất đông khán giả đến xem không khỏi ngạc nhiên, ngưỡng mộ khi được chiêm ngưỡng màn trình diễn Acro Yoga (Yoga đối kháng) đẹp mắt. Từng cặp vận động viên cùng phối hợp, thực hiện những động tác giữ thăng bằng, tung hứng nhịp nhàng, ăn ý, cực kỳ khó và không kém phần nguy hiểm. Theo các huấn luyện viên yoga, nếu như Asana Yoga nghệ thuật đơn, người tập có thể tự do biểu diễn, thể hiện các năng khiếu cá nhân, thì Acro Yoga đòi hỏi 2 người thực hiện phải có kỹ thuật cùng quá trình tập luyện với nhau lâu dài cũng như có sự hòa quyện chung trong cảm xúc mới có thể đem đến một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

Anh Võ Đình Đoài, Trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, thời gian gần đây, môn thể thao có xuất xứ từ Ấn Độ này tương đối phát triển, được nhiều người, nhất là phái đẹp chọn lựa tập luyện, rèn luyện sức khỏe. Đây được xem là môn thể thao có nhiều ưu điểm, tác dụng tuyệt vời như: cải thiện thể lực, tăng sức đề kháng với bệnh tật, tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai của cơ thể, giữ gìn vóc dáng, giảm stress…

Động tác Asana Yoga uốn dẻo lưng đẹp như một tác phẩm nghệ thuật của một vận động viên tranh tài tại Giải Yoga tỉnh Đắk Lắk mở rộng lần thứ I-2018.
Động tác Asana Yoga uốn dẻo lưng đẹp như một tác phẩm nghệ thuật của một vận động viên tranh tài tại Giải Yoga tỉnh Đắk Lắk mở rộng lần thứ I-2018.

Có thể nhận thấy sức hấp dẫn của môn thể thao mới mẻ này khi dạo qua một số phòng tập trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vào các buổi sáng hoặc chiều tối. Tại các điểm tập yoga như: Yoga Ban Mê Haris, Sun Yoga, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh... đều có đông đảo chị em, không phân biệt tuổi tác đang say sưa tập luyện. Tuy nhiên, theo chị Khổng Thị Xuân (Trung tâm Raja Yoga Club Ban Mê) thì bí quyết quan trọng để sở hữu một hình thể lý tưởng cũng như có đủ các kỹ thuật thực hiện những động tác nghệ thuật, ngoài năng khiếu, đòi hỏi người tập cần quyết tâm, có động lực, kiên trì, khổ luyện lâu dài, với các động tác cơ bản đến khó và nâng cao dưới sự huấn luyện của các huấn luyện viên có kiến thức, chuyên môn vững về bộ môn này. Và khi đã đạt đến một trình độ, đẳng cấp nhất định, người đam mê Yoga có thể tự tin, thả sức sáng tạo ra những động tác mới, tư thế khó để phô diễn vẻ đẹp và tham gia thi thố, tranh tài tại những giải đấu. Quan trọng hơn, khi đó người tập có thể cảm nghiệm, hiểu và làm chủ được bản thân, chế ngự được cảm xúc, hướng đến một cuộc sống tinh thần vui tươi, lạc quan, yêu đời. Đó chính là mục tiêu mà những người tập luyện yoga hướng đến chinh phục.

Tuy mới phát triển, song các vận động viên yoga đã đem nhiều thành tích về cho thể thao của tỉnh nhà, trong đó có những tấm huy chương danh giá như: Huy chương Bạc giải Yoga Quốc tế được tổ chức ngay tại Ấn Độ; Huy chương Bạc giải Yoga châu Á tại Singapo. Mới đây, các vận động viên trẻ Đắk Lắk cũng đã đem về 6 huy chương các loại tại Giải Yoga TP. Hồ Chí Minh… 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.