Multimedia Đọc Báo in

Người võ sư tâm huyết với võ thuật cổ truyền

11:28, 12/10/2018

Từ miền đất võ Bình Định, năm 1987, ông Lê Thanh Bảy đưa gia đình đến sinh sống tại tổ dân phố 10, thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar). Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống võ thuật, ngay từ nhỏ ông Bảy đã được cha - một võ sư có tiếng - truyền thụ võ thuật.

Lập nghiệp trên quê hương mới, ông Bảy mở võ đường để dạy võ cho trẻ em địa phương. Dần dần, tiếng lành lan xa, ngày càng có nhiều gia đình đưa con mình đến học võ tại võ đường ông Bảy; có thời điểm lượng võ sinh  lên đến gần 500 người. Cách dạy võ của ông Bảy cũng khác nhiều lò võ khác ở chỗ: Trước khi vào học võ, các võ sinh cần phải học đạo đức trước, lấy đạo đức làm đầu. Trong thời gian luyện tập, võ sinh nào không thể hiện đạo đức tốt thì thầy không dạy võ. Bên cạnh đó, muốn học võ thành công, các võ sinh ở võ đường ông Bảy phải rất khổ luyện bởi theo ông, những giờ tập luyện gian khổ không chỉ giúp nâng cao thể lực mà còn rèn luyện ý chí bền bỉ cho các học trò. Ông cũng thường xuyên cho học trò thi đấu để học hỏi, khắc phục yếu kém và nâng cao bản lĩnh.

Võ sư Lê Thanh Bảy đang hướng dẫn học trò tập luyện tại võ đường.
Võ sư Lê Thanh Bảy đang hướng dẫn học trò tập luyện tại võ đường.

Trong những buổi tập luyện, võ sư Lê Thanh Bảy vừa là huấn luyện viên, vừa là trọng tài và là săn sóc viên cho các cặp võ sinh đủ mọi lứa tuổi, trình độ. Từ những giờ tập luyện cực khổ, những đòn thế, kỹ thuật, ứng xử trên sàn đấu dần ngấm sâu vào các học trò. Để luyện cho đôi chân khỏe mạnh, ông Bảy cho học trò lấy thanh sắt tròn miết lên ống đồng của mình để đôi chân quen với những pha va đạp, tăng cường khả năng chịu đòn và nâng cao sức mạnh của đòn đá. Để luyện cho đôi tay chắc khỏe, ông cho học trò nắm trong tay thanh sắt nhỏ, có cạnh sắc giúp cho đôi tay có độ cứng, nâng cao sức chịu đựng và sức mạnh của đôi tay cả bên trong lẫn bên ngoài. Những cách tập luyện tưởng chừng như đơn giản mà hiệu quả này đã cho “ra lò” những kiện tướng cấp Quốc gia như: Hồ Trọng Tá, Nguyễn Hữu Quốc, Lê Phú Nam. Ngoài ra, hàng trăm học trò của ông Bảy đã đoạt được nhiều huy chương các loại tại các giải võ thuật cổ truyền trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ là một võ sư giỏi, ông Bảy còn một thầy thuốc Đông y có tiếng tại địa phương, với biệt tài chữa trị các bệnh liên quan đến xương khớp, thần kinh tọa. Thời gian rảnh, ông lại ngồi chép những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân về nghề thuốc để tặng cho người thân, bạn hữu. Ông luôn quan niệm rằng: “Cho đi là để giúp đời, để nhận về những tình cảm của anh em, bạn bè và xã hội”.

Với những đóng góp của mình trong làng võ thuật, võ sư Lê Thanh Bảy đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành và nhiều huy chương tại các giải võ thuật trong và ngoài tỉnh. Ông còn được tín nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh Đắk Lắk lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 - 2021.

Hoàng Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.