Multimedia Đọc Báo in

Người "truyền lửa" đam mê cờ tướng cho thế hệ trẻ

16:21, 10/11/2018

Với làng cờ tướng ở Đắk Lắk, cái tên Trần Vũ Anh Duy (SN 1975, trú tại phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) có lẽ không còn xa lạ bởi anh là người có niềm đam mê đặc biệt với cờ tướng, từng gặt hái nhiều thành công ở các giải phong trào và thường xuyên xuất hiện trong các hoạt động liên quan đến cờ tướng.

Anh Duy sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đắk Lắk. Lúc 6 tuổi, mỗi khi thấy các cụ cao niên trong xóm bày bàn cờ tướng ra chơi, anh lại theo ngồi sát bên chăm chú xem. Thấy con trai thích thú với môn thể thao trí tuệ này, ba anh đã chỉ dạy cho con những nước cờ đầu tiên. Càng ngày anh càng say mê bộ môn cờ tướng, tự tìm tòi, luyện tập, chinh phục những thế cờ mới. Năm 2013, anh đứng ra thành lập Câu lạc bộ (CLB) Cờ tướng Red Coffee (04 Trần Văn Phụ, TP. Buôn Ma Thuột), giúp những người có chung niềm đam mê cờ tướng có điểm sinh hoạt vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc vào các dịp lễ. CLB Cờ tướng Red Coffee hiện có khoảng 40 thành viên chính thức, ngoài ra còn có hàng trăm thành viên khác là những người đam mê cờ tướng với đủ mọi lứa tuổi, thành phần trong xã hội. Ngoài những buổi trực tiếp thi đấu trong mỗi lần sinh hoạt, CLB thường xuyên tổ chức giao lưu với CLB cờ tướng ở các tỉnh, thành phố khác như: Bình Phước, Phú Yên, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh…

Anh Trần  Vũ Anh Duy hướng dẫn  học trò  cách chơi cờ.
Anh Trần Vũ Anh Duy hướng dẫn học trò cách chơi cờ.

Trần Vũ Anh Duy từng đoạt HCV môn cờ tướng tại Đại hội Thể dục thể thao TP. Buôn Ma Thuột năm 2017; HCV tại Giải vô địch cờ tướng tỉnh lần thứ I năm 2017 (môn thi đấu chính thức của Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk lần thứ VIII năm 2018). Đặc biệt, năm 2016, anh lọt vào danh sách kỳ thủ tham dự giải Cờ tướng A1 Quốc gia (giải đấu quy tụ những vận động viên hàng đầu quốc gia); là vận động viên của đội tuyển cờ tướng tỉnh Bình Phước...

Hiện nay, anh cùng một số thành viên CLB mở lớp năng khiếu cờ tướng với hy vọng tạo nên một lứa kỳ thủ mạnh để tham gia tranh tài tại các giải thi đấu cấp quốc gia trong tương lai. Lớp học được đầu tư bài bản, có đủ trang thiết bị, giáo trình, cờ, đồng hồ thi đấu, trang phục... và được các huấn luyện viên có kỳ lực mạnh nhất tỉnh trực tiếp giảng dạy vào các buổi chiều thứ 7, chủ nhật hằng tuần. Lớp hiện có 15 kỳ thủ (trong đó có 1 kỳ thủ nữ), chủ yếu là các em nhỏ từ 6 tuổi trở lên. Điểm đặc biệt ở lớp học này là không thu học phí của học viên, anh cũng chủ động lên mạng tìm các bài tập mới, thế cờ hay và soạn thành giáo án phù hợp để giảng dạy cho các em.

Anh Trần Vũ Anh Duy chỉ dạy cho các kỳ thủ những nước cờ đầu tiên.
Anh Trần Vũ Anh Duy chỉ dạy cho các kỳ thủ những nước cờ đầu tiên.

Anh Duy chia sẻ: “Mục đích khi mở lớp học này là nhằm giúp các em có một sân chơi lành mạnh vào các ngày cuối tuần, giúp các em thư giãn, giao lưu với bạn bè cùng lứa theo phương châm học mà chơi, chơi mà học. Ngoài việc dạy chơi cờ tướng, chúng tôi còn rèn luyện cho các em thói quen kiên nhẫn, bình tĩnh, tập trung tư tưởng, suy nghĩ chín chắn, sâu sắc, biết cách cư xử lịch sự nhã nhặn...”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.