Multimedia Đọc Báo in

AFF Suzuki Cup 2018: Cờ đã đến tay!

17:47, 14/12/2018
Sau 10 năm ròng rã chờ đợi, chưa bao giờ cơ hội đứng ở ngôi vị số 1 Giải Vô địch Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) của đội tuyển Việt Nam lại lớn như năm nay.
 
Sau hơn 1 tháng tranh tài, đến nay đội tuyển Việt Nam đã tiến đến trận đấu cuối cùng theo cách không thể thuyết phục hơn. Từ vòng đấu bảng, đến những trận bán kết và ngay cả trận chung kết lượt đi trên đất Malaysia, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã mang lại sự yên tâm rất lớn đối với người hâm mộ nước nhà. Và dù còn một thử thách cuối cùng là trận chung kết lượt về trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình thì đội tuyển của chúng ta cũng đang nắm quyền quyết định hoàn toàn. Trận hòa đáng tiếc trước Malaysia ở trận chung kết lượt đi với tỷ số 2-2 dẫu sao cũng đã tạo lợi thế nhất định cho đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt về trên sân nhà tại "chảo lửa" Mỹ Đình vào tối 15-12 tới đây khi Ban tổ chức áp dụng luật bàn thắng sân nhà - sân khách. 
 
Đội tuyển Việt Nam đang nắm lợi thế lớn khi kết thúc trận chung kết lượt đi với tỷ số 2-2
Đội tuyển Việt Nam đang nắm lợi thế lớn khi kết thúc trận chung kết lượt đi với tỷ số 2-2. (Ảnh Internet)
 
Để giành được cúp vàng AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam nếu không giành chiến thắng sẽ phải giữ được tỷ số ít nhất là hòa dưới 2 bàn (tức hòa 0-0 hoặc hòa 1-1) trong 90 phút chính thức của trận chung kết lượt về. Đây không phải là "nhiệm vụ bất khả thi" với những gì mà thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo thể hiện trong thời gian qua. Dưới sự dẫn dắt của vị huấn luyện viên người Hàn Quốc, đội tuyển Việt Nam đã xây dựng rất tốt lối chơi phòng ngự phản công. Trong rất nhiều trận đấu ở giải này, đối thủ giữ thế trận và tấn công nhiều hơn, nhưng đội tuyển Việt Nam thực tế mới là những người chủ động. Tuyển Việt Nam chủ động buộc đối thủ chơi theo cách mình mong muốn và chờ đúng thời điểm kết liễu đối phương. 
 
Sự kết hợp hoàn hảo giữa các thế hệ cầu thủ đã mang lại sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cúp 2018. (Ảnh Internet)
Sự kết hợp hoàn hảo giữa các thế hệ cầu thủ đã mang lại sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cúp 2018. (Ảnh Internet)
 
Nói “cờ đến tay” không chỉ bởi lợi thế thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đang nắm giữ mà còn bởi đội tuyển Việt Nam hiện tại đã được trui rèn qua rất nhiều giải đấu quan trọng, đối mặt với nhiều đối thủ “sừng sỏ”. Người hâm mộ hẳn còn nhớ ở vòng chung kết U23 châu Á tại Trung Quốc, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã trở thành Á quân giải đấu một cách vô cùng thuyết phục. Thành tích của Việt Nam tiếp tục được nối dài tại ASIAD 2018, nơi họ giành quyền vào vòng bán kết sau 2 trận thắng knock-out trước Bahrain và Syria. Dù thất bại trước đội tuyển Olympic Hàn Quốc tại bán kết và UAE trong trận tranh huy chương đồng, nhưng các học trò của ông  Park Hang-seo đã học hỏi được rất nhiều tại những đấu trường này. 
 
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã mang đến làn gió mới cho bóng đá Việt Nam
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã mang đến làn gió mới cho bóng đá Việt Nam. (Ảnh Internet)
 
Một yếu tố khác tạo niềm tin rất lớn cho người hâm mộ đó là việc đội tuyển Việt Nam hiện nay đang được dẫn dắt bởi một vị huấn luyện viên tài năng. Sau thời của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha Henrique Calisto, ông Park Hang-seo là người mang lại niềm tin lớn nhất đối với người hâm mộ. Vị huấn luyện viên người Hàn Quốc không chỉ thể hiện khả năng đọc trận đấu, điều chỉnh chiến thuật và nhất là khả năng sử dụng nhân sự trong từng trận đấu, từng thời điểm của trận đấu mà còn làm rất tốt việc chuẩn bị tâm lý cho các học trò. Có thể thấy, chưa bao giờ các cầu thủ bóng đá Việt Nam vào trận với tâm lý tốt như dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Những cầu thủ tuy tuổi đời còn rất trẻ như Văn Hậu, Quang Hải, Văn Đức, Đình Trọng, Duy Mạnh… nhưng đã thể hiện được bản lĩnh, sự “lì lợm” trước mọi đối thủ. Đội tuyển hiện nay luôn biết bình tĩnh tiếp cận trận đấu, triển khai lối chơi mà không bị cuốn theo lối chơi của đối thủ và nhất là không bị tác động bởi không gian quanh mình. Điều này tưởng đơn giản, nhưng rất nhiều “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam đã không làm được.
 
Với thế trận, hoàn cảnh, con người như trên, lại còn được thi đấu chung kết lượt về trên sân nhà tại "chảo lửa" Mỹ Đình, cơ hội vô địch cho đội tuyển Việt Nam là lớn hơn lúc nào hết. Hi vọng rằng, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ thể hiện được mình trong trận đấu quan trọng này để mang lại vinh quang cho Tổ quốc, niềm vui cho người hâm mộ bóng đá nước nhà.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.