Multimedia Đọc Báo in

Mùa "quả ngọt" của thể thao thành tích cao Đắk Lắk

06:58, 22/12/2018

Đoàn vận động viên Đắk Lắk tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII đã có một mùa "quả ngọt" với thành tích xuất sắc đoạt 6 huy chương Vàng ở các nội dung thi đấu.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII diễn ra tại Hà Nội từ cuối tháng 11 đến trung tuần tháng 12-2018. Đây là ngày hội tranh tài lớn nhất nước, được tổ chức định kỳ 4 năm một lần, quy tụ những gương mặt anh tài, các vận động viên xuất sắc nhất của cả nước. Giải đấu có ý nghĩa quan trọng, là thước đo để đánh giá quá trình đầu tư, phát triển thể thao trong 4 năm của các tỉnh, thành, giúp các địa phương, đơn vị xác định chỗ đứng trên “bản đồ” thể thao nước nhà. Đại hội năm nay có 65 tỉnh thành, ngành với hơn 7.000 vận động viên tham dự, tranh 743 bộ huy chương của 36 môn thể thao.

Tại đại hội này, Đắk Lắk có 24 huấn luyện viên, 74 vận động viên tham gia thi đấu ở các môn: điền kinh, cử tạ, boxing, kick boxing, võ cổ truyền, whusu, bắn súng, bắn cung, đua thuyền, karatedo, bóng chuyền, billards snooker và thể hình. Có thể thấy, so sánh tương quan lực lượng với các tỉnh thành, đơn vị khác, đội hình tranh tài của Đắk Lắk khá mỏng, số môn tham dự không nhiều, trong khi đó các địa phương khác có quân số hùng hậu, tranh tài ở tất cả các môn. Tuy vậy, theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Võ Thành Danh thì Đắk Lắk bước vào giải đấu với một tâm thế hoàn toàn tự tin, bởi địa phương đã có sự chuẩn bị, đầu tư hết sức chu đáo ngay từ khi Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VII kết thúc cuối năm 2014.

Đội tuyển bắn cung Đắk Lắk xuất sắc  đoạt 3 huy chương Vàng tại Đại hội.
Đội tuyển bắn cung Đắk Lắk xuất sắc đoạt 3 huy chương Vàng tại Đại hội.

Theo đó, trên cơ sở phân tích, đánh giá, lựa chọn các môn thế mạnh, mũi nhọn của địa phương, Trung tâm tuyển chọn vận động viên và tổ chức tập luyện nghiêm túc. Đối với những môn cơ bản đảm bảo được về cơ sở vật chất tập luyện như: cử tạ, karatedo, boxing, võ cổ truyền, các vận động viên tập trung tập luyện tại Trung tâm. Với những môn: đua thuyền, bắn súng, bắn cung… các vận động viên được gửi tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia ròng rã tập luyện suốt 4 năm trời. Trong thời gian này các vận động viên còn được tham dự nhiều giải đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu, bởi vậy khi vào đại hội đa số đang ở phong độ đỉnh cao, khả năng tranh chấp huy chương là rất cao.

Với thành tích trên, Đắk Lắk xếp thứ 25/65, tỉnh, thành, ngành (tăng 5 bậc so với Đại hội lần thứ VII); đứng thứ Nhất các tỉnh Tây Nguyên và thứ 3/19 các tỉnh miền núi (chỉ tiêu đưa ra là xếp thứ 5).

Còn theo nhận định, đánh giá chuyên môn của các huấn luyện viên thì trong số những môn Đắk Lắk tranh tài thì boxing, cử tạ, bắn cung, bắn súng là những môn được kỳ vọng đem về huy chương. Ở môn boxing, võ sĩ được mệnh danh là “nam vương boxing”, gương mặt từng vô địch Sea games 28 Trương Đình Hoàng khó có đối thủ xứng tầm trên võ đài. Còn ở môn bắn cung, các cung thủ Trần Thị Hoàn, Nguyễn Thị Hải Châu, Phạm Thị Ngọc Vy và trợ lý huấn luyện viên, kiêm vận động viên Thái Hồng Quân vừa thể hiện phong độ xuất sắc tại Giải vô địch bắn cung toàn quốc vừa diễn ra vào tháng 9 - 2018 khi đoạt đến 3 huy chương Vàng. Tương tự, các cô gái vàng của bắn súng gồm Phạm Thị Thanh Hiền, Huỳnh Thị Mai Khuyên, Nông Thị Triều cũng sẵn sàng, tự tin bước vào những loạt bắn 10 mét, nội dung súng trường hơi di động hỗn hợp đồng đội nữ tranh tài cùng các đối thủ khác.

Trước lúc lên đường dự Đại hội, các vận động viên của Đắk Lắk biểu thị quyết tâm thi đấu đoạt huy chương.
Trước lúc lên đường dự Đại hội, các vận động viên của Đắk Lắk biểu thị quyết tâm thi đấu đoạt huy chương.

Kết quả không nằm ngoài dự đoán, các cung thủ Đắk Lắk đã đoạt đến 3 huy chương Vàng, còn Trương Đình Hoàng bảo vệ thành công "ngôi vương" khi đoạt tấm huy chương Vàng thứ hai trong năm nay (trước đó, vào tháng 5-2018, Trương Đình Hoàng đã đoạt huy chương Vàng tại Giải vô địch Cúp các câu lạc bộ boxing toàn quốc được tổ chức trên sân nhà). Còn các xạ thủ Đắk Lắk không phụ lòng người hâm mộ khi đoạt 1 huy chương Vàng. Góp thêm 1 tấm huy chương Vàng khác cho thể thao thành tích cao Đắk Lắk tại đại hội này là võ sĩ Văn Thị Ngọc Huyền, môn võ cổ truyền. Ngoài ra, đoàn vận động viên Đắk Lắk còn đoạt thêm 7 huy chương Bạc, 11 huy chương Đồng. Trong đó, có 1 huy chương Đồng ở bộ môn lần đầu tiên Đắk Lắk tham dự theo hình thức xã hội hóa là môn thể hình của vận động viên Phan Thị Hoa. Với kết quả này Đoàn vận động viên Đắk Lắk đã vượt 2 huy chương Vàng, 5 huy chương Đồng so với chỉ tiêu đề ra trước khi dự đại hội là giành 4 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc và 7 huy chương Đồng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.