Multimedia Đọc Báo in

Người khơi dậy phong trào tập dưỡng sinh ở Cư M'gar

06:36, 09/12/2018

Trong những năm qua, phong trào tập thể dục dưỡng sinh trên địa bàn huyện Cư M’gar phát triển rộng khắp, với nhiều hình thức sôi nổi và phong phú. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của ông Đoàn Gia Phái, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ea Kpam kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh huyện.

Như thường lệ, cứ vào các buổi chiều thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, tại sân UBND xã Ea Kpam, ông Phái và các thành viên trong CLB dưỡng sinh Hội Người cao tuổi xã lại tổ chức tập các bài thể dục dưỡng sinh. Các cụ xếp thành nhiều hàng ngang, theo tiếng nhạc và hiệu lệnh của người hướng dẫn, thể hiện các động tác mềm mại, uyển chuyển, đều đặn và đẹp mắt. CLB này được thành lập năm 2007 do ông Phái khởi xướng và làm chủ nhiệm, từ 12 thành viên ban đầu, đến nay đã có hơn 40 thành viên (có độ tuổi từ 50 - 76 tuổi).

Một buổi tập của CLB dưỡng sinh xã Cư Dliê Mnông.
Một buổi tập của CLB dưỡng sinh xã Cư Dliê Mnông.

Đều đặn luyện tập hằng tuần, ngoài những bài tập căn bản còn thường xuyên cập nhật những bài tập mới, đến nay các thành viên đã có thể biểu diễn thành thạo, nhuần nhuyễn hơn 10 bài tập dưỡng sinh, như: Thập nhị đoạn cẩn, 128 động tác thái cực trường sinh đạo, 61 động tác thái cực kiếm, 174 động tác thái cực quyền, 8 động tác múa gậy ngắn và 56 động tác tay không… Các thành viên còn chủ động đóng góp kinh phí mua đồng phục, dụng cụ thể dục - thể thao, thiết bị phục vụ hoạt động… Với những bài biểu diễn mềm mại, uyển chuyển, nhịp nhàng và đẹp mắt nên CLB dưỡng sinh xã Ea Kpam thường xuyên được các xã, thị trấn và huyện mời biểu diễn trong những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm... Các thành viên còn thường xuyên giao lưu dưỡng sinh với các đơn vị bạn và tham gia các hội thi do huyện, tỉnh tổ chức và đã giành được nhiều giải thưởng cao

Ông Đoàn  Gia Phái  (người đeo kính)  hướng dẫn  các thành viên CLB dưỡng sinh xã Ea Kpam  tập luyện.
Ông Đoàn Gia Phái (người đeo kính) hướng dẫn các thành viên CLB dưỡng sinh xã Ea Kpam tập luyện.

Không chỉ tham gia tập luyện và hướng dẫn cho người cao tuổi xã Ea Kpam, ông Đoàn Gia Phái còn tích cực truyền dạy dưỡng sinh tại các xã, thị trấn trong huyện. Thấy được lợi ích từ việc tập luyện nên phong trào dưỡng sinh trên địa bàn huyện Cư M’gar ngày càng phát triển, trở thành hoạt động thể thao không thể thiếu của nhiều người cao tuổi. Nếu như năm 2007 toàn huyện chỉ có 1 CLB dưỡng sinh ở xã Ea Kpam thì đến nay đã tăng lên 8 CLB tại các xã Ea Kuêh, Ea Tar, Cư Dliê Mnông, Cư M’gar, Cuôr Đăng, Cư Suê, thị trấn Quảng Phú với hơn 200 thành viên; trong đó, nhiều người đã hơn 80 tuổi nhưng vẫn hăng hái, nhiệt tình đều đặn luyện tập.

Năm 2012, khi CLB dưỡng sinh của huyện Cư M’gar được thành lập, ông Phái được tín nhiệm làm Chủ nhiệm CLB cho đến nay. Không những tập luyện nâng cao sức khỏe, các thành viên CLB dưỡng sinh của huyện còn hướng đến tập luyện bài bản để giao lưu, thi đấu với địa phương trong tỉnh… Chính vì vậy, trong các hội thi, hội diễn do Trung ương, tỉnh tổ chức, CLB đều giành được các giải thưởng cao. Mới đây, CLB đã đoạt giải Ba bài “Thái cực quyền giản hóa 24 thức” và giải Nhì bài tự chọn trong Hội thao Người cao tuổi tỉnh năm 2018 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc