Multimedia Đọc Báo in

Asian Cup 2019:

23 giờ ngày 16-1: Việt Nam - Yemen, vượt ải được không?

10:56, 16/01/2019
Tối 16-1, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng trong khuôn khổ bảng D Giải vô địch bóng đá châu Á (Asian Cup 2019). Sau hai trận thua không đến nỗi nào trước những đối thủ rất mạnh là Iran và Iraq, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang rất tin tưởng đội tuyển "con cưng" của mình sẽ có màn trình diễn thuyết phục trước Yemen, qua đó nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng.
 
Sau hai trận đấu đầu tiên trong khuôn khổ bảng D, đội tuyển Việt Nam hiện đang ở vị trí thứ ba, xếp trên đối thủ Yemen nhờ có hiệu số bàn thắng tốt hơn (-3 so với -8). Đến thời điểm này, ngoài những đội tuyển quá mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, UAE, Iran...  có thể chưa bung hết sức thì những đội bóng ngang tầm với đội tuyển Việt Nam đều đã bộc lộ hết thực lực của mình. Yemen cũng không phải là ngoại lệ và cũng không còn là “ẩn số” đối với thầy trò HLV Park Hang Seo. Ở 2 trận đầu tiên ở bảng D, Yemen nhận thất bại 0-5 trước Iran và thua Iraq 0-3. Đội bóng của HLV Jan Kocian không chỉ nhận kết quả tệ hại mà còn bộc lộ những vấn đề khó có thể giải quyết ngay được. Trong đội hình Yemen có những cá nhân tương đối ổn như cầu thủ chạy cánh Al-Marati, cầu thủ trẻ Ahmed Al-Sarori (từng ghi 2 bàn thắng tại vòng loại FIFA World Cup 2018)... nhưng lại thiếu sự kết dính và linh hoạt trong lối chơi. Nói vậy không có nghĩa Yemen là đối thủ dễ bị “bắt nạt”, bởi họ vẫn còn động lực chiến đấu rất lớn khi vừa muốn thể hiện mình, vừa nuôi hy vọng đi tiếp. Với tâm lý thoải mái, đội bóng Tây Á này có thể sẽ gây rất nhiều khó khăn cho đối thủ của họ.
 
Yemen (áo đỏ) đã thua đậm cả hai trận đấu đầu tiên vòng bảng
Yemen (áo đỏ) đã thua đậm cả hai trận đấu đầu tiên vòng bảng. (Ảnh: Internet)
 
Ở chiều ngược lại, đối tuyển Việt Nam dù cũng để thua cả hai trận đầu tiên, nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo đã cho thấy những dấu hiệu khả quan nhất định. Với dàn cầu thủ trẻ, từng thi đấu với nhau nhiều năm, lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã khiến những đối thủ rất mạnh là Iran và Iraq có những bất ngờ, nhất là trong trận đấu ra quân gặp đội tuyển Iraq. Mặc dù phải đối mặt với những đội bóng đẳng cấp cao hơn, thể hình, thể lực và cả kỹ, chiến thuật vượt trội, nhưng những Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Công Phượng, Quang Hải… vẫn thi triển được chiến thuật mà HLV Park Hang Seo đề ra. Điểm tiến bộ nhất mà đội tuyển Việt Nam thể hiện trong hai trận đấu đầu tiên Asian Cup 2019 là họ đã biết phòng ngự chủ động. Lối chơi của các cầu thủ Việt Nam không phải là co cụm, phá bóng xa khỏi khung thành thủ môn đội nhà như những gì mà người hâm mộ tưởng tượng mỗi khi đội tuyển Việt Nam gặp những đội bóng vượt trội mình. Các cầu thủ trẻ Việt Nam hiện đã làm tốt việc thu hồi bóng từ khâu phòng ngự để rồi bình tĩnh lên bóng, triển khai tấn công khi có cơ hội. 
 
Quang Hải (áo đỏ) và các đồng đội đã thể hiện được nhiều điều khi gặp các đối thủ mạnh. (Ảnh: Internet)
Quang Hải (áo đỏ) và các đồng đội đã thể hiện được nhiều điều khi gặp các đối thủ mạnh. (Ảnh: Internet)
 
Điều đáng lo ngại nhất trước cuộc chạm trán với Yemen là thể vấn đề thể lực, sứt mẻ lực lượng do thẻ phạt và chấn thương. Đối đầu với một đội bóng đến từ Tây Á có nền tảng thể lực sung mãn, nhưng thể lực của các học trò HLV Park Hang Seo có thể nói là đang ở trạng thái không tốt nhất trong vài tháng trở lại đây. Sau hàng loạt giải đầu trong năm 2018, thể lực của các cầu thủ đã bị bào mòn đáng kể. Điều này đã bộc lộ trong hai trận đấu đầu tiên khi mà các cầu thủ của chúng ta có vẻ bị hụt hơi ở khoảng 20 phút cuối trận. Về đội hình, sự vắng mặt chắc chắn và đáng tiếc nhất là trung vệ Duy Mạnh do anh đã nhận 2 thẻ vàng. Trong bối cảnh trung vệ Đình Trọng không thể góp mặt ở UAE do chấn thương thì Duy Mạnh được xem là chốt chặn quan trọng nhất ở hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam, việc thiếu trung vệ này sẽ khiến hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam bị xáo trộn rất lớn.
 
Việc thiếu vắng trung vệ Duy Mạnh (số 4) sẽ để lại khoảng trống rất lớn nơi hàng phòng ngự. (Ảnh: Internet)
Việc thiếu vắng trung vệ Duy Mạnh (số 4) sẽ để lại khoảng trống rất lớn nơi hàng phòng ngự. (Ảnh: Internet)
 
Một yếu tố khác có thể khiến đội tuyển Việt Nam không thể chơi như mong muốn đó là yếu tố tâm lý. Với tình hình các bảng đấu hiện nay, nếu muốn đi tiếp với tư cách là một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất, đội tuyển Việt Nam buộc phải có chiến thắng trước Yemen. Điều đó đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam phải chơi tấn công, một điều chưa bao giờ là điểm mạnh của đội bóng dưới thời HLV Park Hang Seo.
 
Có thể thấy, đội tuyển Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều thách thức, nhưng với quyết tâm của các cầu thủ, tài cầm quân của HLV Park Hang Seo, hy vọng đội bóng của chúng ta sẽ vượt qua vòng đấu bảng Asian Cup 2019 để viết tiếp những kỳ tích.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.