Multimedia Đọc Báo in

"Những chiến binh Sao vàng" - Sức lan tỏa còn mãi

22:04, 26/01/2019
Tối 24-1 vừa qua, giấc mơ chinh phục đỉnh cao châu Á của bóng đá Việt Nam đã phải kết thúc sau thất bại 0-1 trước "gã khổng lồ" Nhật Bản. Dù không thể viết tiếp giấc mơ, nhưng những gì  thầy trò HLV Park Hang-seo thể hiện trong suốt thời gian qua sẽ tạo nên hiệu ứng, sức lan tỏa không thể tốt hơn để bóng đá Việt Nam vững bước trong tương lai.
 
Hiệu ứng, sức lan tỏa mà thầy trò HLV Park Hang-seo mang đến cho bóng đá Việt Nam không phải chỉ là những gì họ thể hiện ở Asian Cup 2019 trên đất Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Đó là câu chuyện trình làng một thế hệ trẻ lần đầu tiên thể hiện tiềm năng của mình khi giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018 mà đến nay nhiều người vẫn gọi đó là "Kỳ tích Thường Châu". Rồi thì những "chiến binh trên tuyết" ấy đã tiếp tục chứng minh tài năng của của họ khi về đích ở vị trí thứ tư chung cuộc ASIAD 2018. Cũng với đội hình trẻ trung, nhiệt huyết ấy tiếp tục trưởng thành qua từng trận đấu để giành được danh hiệu Vô địch AFF Suzuki Cup sau 10 năm chờ đợi. Và rồi  thầy trò HLV Park Hang-seo lại khiến tất cả phải nhắc đến họ tại Asian Cup 2019 được tổ chức tại UAE. Ba tuần thi đấu hào hùng của những Đặng Văn Lâm, Quang Hải, Công Phượng, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu... đã khiến truyền thông thế giới và nhất là truyền thông châu Á phải ngả mũ thán phục, gọi họ bằng những biệt danh như "Những chiến binh Sao vàng", "Những chú Rồng vàng"... 
 
Các cầu thủ
Các cầu thủ trẻ Việt Nam đã thể hiện được rất nhiều trước những đối thủ lớn. (Ảnh: Internet)
 
Khép lại những thành quả đạt được, vấn đề hiện nay là làm thế nào để những thành quả ấy không chỉ nhất thời mà phải trở thành "bàn đạp" để bóng đá Việt Nam làm được nhiều hơn thế. Quả thực, từ rất lâu rồi, không khí bóng đá ở Việt Nam mới sôi động đến vậy. Nếu để ý có thể thấy đề tài về U23 Việt Nam, về đội tuyển Quốc gia Việt Nam, về HLV Park Hang-seo, về những cầu thủ tài năng... đã hiện hữu trong mỗi bữa cơm gia đình, mỗi buổi cà phê sáng của người Việt Nam trong suốt hơn một năm qua. Thậm chí một tờ báo lớn đã mở hẳn một diễn đàn bàn đến chuyện "Liệu bóng đá có thể là môn thể thao quốc gia không?"... Những điều đó cho thấy sức lan tỏa mà những thành công của thầy trò HLV Park Hang-seo mang lại lớn đến nhường nào. 
 
Tất cả hướng về họ không chỉ bởi kết quả của các cuộc đối đầu, vị trí sau mỗi giải đấu mà họ đạt được, vượt lên trên hết người hâm mộ thấy được ở đội bóng thân yêu của mình tinh thần đoàn kết, chiến đấu quả cảm, sự định hình rõ nét trong lối chơi. Dưới thời vị huấn luyện viên người Hàn Quốc, dù trong hoàn cảnh khó khăn mấy, gặp đối thủ mạnh thế nào chăng nữa thì các cầu thủ Việt Nam vẫn không hề bộc lộ sự sợ sệt, nao núng. Những cầu thủ dù còn rất trẻ, nhưng khi gặp những "ông kẹ" của bóng đá châu Á như Iran, Nhật Bản, Iraq, Úc... đều cho thấy bản lĩnh, sự "lì lợm" trong từng pha bóng, trong từng bước chạy. Đó là những điều mà hầu hết những đội bóng Việt Nam trước đây đều không làm được. Và điều đáng mừng là hầu hết các học trò của HLV Park Hang-seo đang ở độ tuổi rất trẻ, còn cống hiến được nhiều năm nữa cho nền bóng đá nước nhà.
 
v
Hình ảnh đẹp mà bất kỳ người hâm mộ bóng đá Việt Nam nào cũng muốn còn được chứng kiến nhiều hơn nữa. (Ảnh: Internet) 
 
Nói vậy để thấy, nếu lấy thời điểm hiện tại làm vạch xuất phát sẽ giúp bóng đá Việt Nam vượt qua được rất nhiều rào cản. Bởi hiện tại bóng đá đang nhận được sự quan tâm lớn hơn bao giờ hết; hiện tại bản lĩnh của các cầu thủ cho thấy họ không ngán đội bóng nào hết; hiện tại việc định hình lối chơi phù hợp với thể trạng cầu thủ Việt Nam đã rõ hơn lúc nào hết... 
 
Bóng đá Việt Nam chưa bao giờ hết cảnh "sớm nở tối tàn", rất nhiều lần người hâm mộ đã phải hụt hẫng trước những "thế hệ vàng" chỉ vụt lóe sáng chỉ trong một giải đấu. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thầy trò HLV Park Hang-seo đã mang lại cho những người yêu bóng đá Việt Nam một niềm tin rất lớn rằng, tương lai tươi sáng hơn đang ở phía trước. Hy vọng rằng, với hiệu ứng, sức lan tỏa mà  thầy trò HLV Park Hang-seo đã gây dựng được, những người làm bóng đá ở Việt Nam sẽ thấy được cơ hội, trách nhiệm để tiếp tục đưa nền bóng đá nước nhà vươn lên tầm cao mới.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.