Multimedia Đọc Báo in

Giải hạng Nhất quốc gia 2019: Chờ đợi cuộc đua "song mã"

08:32, 27/04/2019

Giải hạng Nhất quốc gia 2019, giải đấu mà Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk đang thi đấu chỉ mới khởi động, đi qua ba vòng đấu.

Đây được đánh giá là giai đoạn “chạy đà”, giúp các đội bóng bắt nhịp với mùa giải mới nên vị trí trên bảng xếp hạng lúc này chưa nói lên được điều gì. Tuy nhiên nhìn vào màn trình diễn qua ba vòng đấu cũng như thực lực của từng đội cũng phần nào giúp người hâm mộ thấy được tham vọng, mục tiêu của mỗi đội bóng…

Giải hạng Nhất quốc gia 2019 có 12 đội tham dự gồm: Phù Đổng, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Long An, Tây Ninh, Huế, Bình Phước, Bình Định, An Giang, Phố Hiến, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Xổ số kiến thiết (XSKT) Cần Thơ. Nhìn vào danh sách trên, có thể thấy một số gương mặt đã từng góp mặt ở V.League như: Đồng Tháp, Long An, XSKT Cần Thơ.

Song những thành tích trong quá khứ đã là dĩ vãng, yếu tố tài chính đã khiến cho ban huấn luyện các đội này ở mùa giải mới 2019 đều đưa ra mục tiêu khiêm tốn, phù hợp là nằm trong tốp 5. Đơn cử như đội bóng Đồng Tháp của cựu tuyển thủ quốc gia, Huấn luyện viên Trần Công Minh đặt mục tiêu lọt vào ba vị trí dẫn đầu chứ chưa thực sự quyết tâm, cụ thể rõ mục tiêu đoạt chức Vô địch để được thăng hạng sau khi mùa giải khép lại.

Trước đó, năm 2018, đội Đồng Tháp đã có “cửa” thăng hạng, tuy nhiên trước sự cạnh tranh khốc liệt của đội bóng áo lính Viettel, Đồng Tháp không duy trì được phong độ, để mất những điểm số đáng tiếc ở các vòng cuối, qua đó vuột suất thăng hạng vào tay Viettel.

Một pha cản phá của thủ môn Uông Ngọc Tiến của đội Phố Hiến.
Một pha cản phá của thủ môn Uông Ngọc Tiến của đội Phố Hiến.

Với XSKT Cần Thơ, đội bóng vừa rớt hạng, phải xuống chơi ở giải hạng Nhất năm nay thì hơn ai hết cảm nhận được sự cạnh tranh hết sức khốc liệt ở sân chơi V.League. “Được” thi đấu ở giải hạng Nhì, với các đội bóng có cùng đẳng cấp sẽ giúp XSKT Cần Thơ ổn định tâm lý cầu thủ sau cú sốc xuống hạng. Thực tế, chưa có đội bóng nào sau khi vừa xuống hạng lại được lên chơi ở giải đấu trước đó từng tham dự chỉ sau một năm.

Trong khi đó với Bình Định, sau những khó khăn về tài chính được tháo gỡ mới tiếp tục ở lại tranh tài tại mùa giải này. Vì vậy không khó để giới chuyên môn đánh giá, nhìn nhận, mục tiêu khiêm tốn của Bình Định vẫn là trụ hạng thành công. Hai trận hòa và một trận thua sau ba vòng đấu, xếp thứ 9/12 đã phần nào phản ánh thực lực của đội bóng này.

Với các đội: Đắk Lắk, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Huế… những đội nằm trong tốp “thường thường bậc trung” của giải hạng Nhất từ nhiều năm qua thì tỏ ra “hài lòng với cuộc sống hiện tại”. Việc duy trì được đội bóng tranh tài ở giải đấu chuyên nghiệp chỉ đứng sau V.League đã là một thành công của các đội, vậy nên ở mùa giải mới 2019 không khó để nhận định mục tiêu của các đội này vẫn là... tránh xuống hạng.

Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk (ảnh trái) và đội Phố Hiến thực hiện nghi thức Chào cờ trước khi thi đấu ở vòng 2.
Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk (ảnh trái) và đội Phố Hiến thực hiện nghi thức Chào cờ trước khi thi đấu ở vòng 2.

Như vậy chỉ còn lại hai cái tên đáng chú ý là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và tân binh Phố Hiến. Hai đội thể hiện khát khao, có mục tiêu rõ ràng nhất ngay từ đầu giải. Với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, họ sở hữu trong tay một lực lượng hùng hậu, với 30 cầu thủ, gồm 3 thủ môn,  6 hậu vệ, 3 trung vệ, 12 tiền vệ và 6 tiền đạo.

Đây đều là các cầu thủ có chuyên môn cao, gắn bó với nhau trong thời gian dài nên có sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng. Đội bóng đến từ quê hương Hà Tĩnh có tình yêu mãnh liệt với bóng đá ở mùa giải trước đã tiến đến trận play-off nhưng lại để thất bại đáng tiếc trước Nam Định. Với nguồn lực tài chính mạnh mẽ, mùa giải 2019, đội bóng này quyết chinh phục ngôi vô địch, đoạt một suất lên hạng.

Còn đội bóng tân binh Phố Hiến cũng gây bất ngờ ở những vòng đấu đầu tiên khi giành được 7 điểm, với hai trận thắng, một trận hòa và đang vững vàng ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng. Đội bóng đến từ Hưng Yên được sự bảo trợ tài chính của Tập đoàn Tân Á Đại Thành có lối đá máu lửa, đầy nhiệt huyết, không giấu tham vọng đoạt ngôi vương ngay ở lần đầu tham dự.

Ngoài các cầu thủ trẻ, trong đội hình dự giải năm 2019, Phố Hiến còn tăng cường thêm 5 cầu thủ chất lượng từ “lò” đào tạo cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai, gồm: Âu Dương Quân, Nguyễn Văn Văn, Huỳnh Tiến Đạt, Nguyễn Duy Kiên và Võ Hoàng Uy để cụ thể hóa mục tiêu thăng hạng. Nên nhớ khi đang còn ở giải hạng Nhì 2018, đội bóng này đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thăng hạng cụ thể là lên chơi tại Giải hạng Nhất năm 2019 và hướng đến V.League vào năm 2020. Việc hoàn thành 50% mục tiêu ngay ở mùa giải đầu tiên cho thấy quyết tâm của đội bóng này.

Như vậy, có thể nhận định sơ bộ, ngôi vương của Giải hạng Nhất quốc gia 2019 sẽ là cuộc đua “song mã” hấp dẫn, quyết liệt giữa Phố Hiến và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Còn phía dưới bảng xếp hạng cũng là sự cạnh tranh không kém phần gay cấn, khốc liệt giữa các đội bóng có trình độ tương đương nhau.

Theo thể thức thi đấu hiện tại, đội Vô địch Giải hạng Nhất quốc gia 2019 được thăng hạng, thi đấu tại V-League 1-2020; đội xếp vị trí thứ Nhì sẽ thi đấu trận play-off với đội xếp thứ 13 tại V-League 2019 để xác định đội nào sẽ tham dự V-League 1- 2020; đội có thứ hạng cuối cùng sẽ phải xuống chơi tại Hạng nhì quốc gia 2020.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.