Multimedia Đọc Báo in

Giải hạng Nhất quốc gia 2019: Nhận diện "Ngôi vương"

08:33, 29/06/2019

Lượt đi của Giải hạng Nhất quốc gia 2019 đã khép lại sau 11 vòng đấu. Nhìn vào điểm số của các đội trên bảng xếp hạng, giới chuyên môn phần nào nhận diện ra những ứng cử viên cho chức Vô địch cũng như một suất xuống hạng.

Đúng như nhận định ban đầu, trước khi mùa giải khởi tranh, hai đội Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Phố Hiến được đánh giá là hai đối thủ trực tiếp trên đường đua “song mã” đến chức Vô địch và giành một suất lên hạng chơi ở V.League mùa giải 2020. Đội bóng giàu truyền thống Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chứng tỏ khát khao, quyết tâm thăng hạng qua chuỗi thành tích ấn tượng: thắng tám trận, hòa hai trận và chỉ thua đúng một trận. Với 26 điểm có được, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đoạt chức Vô địch lượt đi một cách thuyết phục.

Đội bóng sở hữu những cầu thủ trẻ, tràn đầy năng lượng, xuất thân từ các lò đào tạo uy tín là Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An hay Viettel và từng đoạt chức Vô địch U.21 quốc gia năm 2018 như: Bùi Hoàng Việt Anh, Bùi Sỹ Huy, Trần Đức Nam, Lê Văn Nam, Phạm Văn Long đã có màn trình diễn xuất sắc. Dõi theo các trận đấu của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Phạm Minh Đức, dễ dàng nhận thấy các cầu thủ trẻ thi đấu cực kỳ hưng phấn, đầy máu lửa. Chức Vô địch ở lượt đi là phần thưởng xứng đáng, giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thêm động lực, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu thăng hạng V.League.

Các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk tập luyện chuẩn bị cho giai đoạn lượt về.
Các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk tập luyện chuẩn bị cho giai đoạn lượt về.

Xếp vị trí thứ Nhì, với 4 điểm cách biệt so với đội đầu bảng, đội bóng nhiều tham vọng Phố Hiến được đánh giá là đối thủ duy nhất có khả năng cản bước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Đội bóng đến từ Hưng Yên dưới sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ bởi Tập đoàn Tân Á Đại Thành ngay trong lần đầu góp mặt ở giải hạng Nhất 2019 không ngần ngại đặt mục tiêu thăng hạng. Trải qua 11 lượt trận, Phố Hiến giành được sáu trận thắng, hòa bốn trận và chỉ thua một trận duy nhất. Với đội hình trẻ trung, có độ tuổi trung bình là 20 tuổi và được sự lèo lái của thuyền trưởng, huấn luyện viên giàu kinh nghiệm Hứa Hiển Vinh, Phố Hiến tự tin góp mặt ở hai vị trí dẫn đầu khi kết thúc giải. Bốn điểm cách biệt không phải là khoảng cách quá lớn khi Phố Hiến còn đến 12 lượt trận để san bằng cách biệt.

Cùng đồng điểm với Phố Hiến, nhưng kém về hiệu số thắng, thua và hiện xếp thứ Ba trên bảng xếp hạng, CLB Bình Phước là hiện tượng bất ngờ nhất của mùa giải, bởi những mùa giải trước đội bóng này luôn lận đận với mục tiêu trụ hạng. Song kể từ khi cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Minh Phương lên đảm nhận vị trí Giám đốc kỹ thuật, ông đã “thổi” một luồng sinh khí mới, giúp các cầu thủ Bình Phước thi đấu lột xác hẳn và giành được chiến thắng trước nhiều đội bóng tên tuổi một thời như Bình Định (3-0), Long An (3-0), Xổ số kiến thiết Cần Thơ (3-1), Huế (1-0)… Tuy nhiên tiềm lực tài chính chưa thật sự mạnh là một trong những trở ngại, cản bước Bình Phước trên đường đua đến hai vị trí dẫn đầu. Những thất bại sau chuỗi trận thăng hoa đã chứng tỏ Bình Phước chưa có sự chuẩn bị tốt nhất để lên chơi ở V.League.

Khán giả hâm mộ đồng hành, cổ vũ cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk thi đấu.
Khán giả hâm mộ đồng hành, cổ vũ cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk thi đấu.

Ở nửa dưới bảng xếp hạng, CLB Phù Đổng dường như không còn đường lùi. Đội bóng mới lần đầu góp mặt đã nếm trải những khắc nghiệt của giải đấu hạng Nhất. Qua 11 vòng đấu, Phù Đổng chỉ giành được duy nhất một trận thắng trước CLB bóng đá Huế (thắng 2-1) và hai trận hòa, trong khi đó để thua đến tám trận, mới được vỏn vẹn 5 điểm, kém đội đứng áp chót là Bình Định 6 điểm. Chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng, Phù Đổng đang thực sự bế tắc, nguy cơ trở lại giải hạng Nhì đang hiện hữu trước mắt. Nếu không khẩn trương tăng cường lực lượng, chiêu mộ các tân binh chất lượng để huấn luyện viên Nguyễn Trung Kiên có nhiều lựa chọn cho đội hình ra sân ở lượt về, chắc chắn Phù Đổng sẽ là “ứng cử viên sáng giá" cho suất xuống hạng.

Về phía đội bóng duy nhất trong các tỉnh Tây Nguyên góp mặt ở giải hạng Nhất, CLB bóng đá Đắk Lắk sau những khởi đầu chậm chạp, các học trò của huấn luyện viên Trương Minh Tiến đã thi đấu khởi sắc hơn. Trong năm trận gần nhất thì CLB Đắk Lắk giành được hai chiến thắng, hòa một trận và để thua hai trận. Với tổng điểm là 13, hiện CLB Đắk Lắk xếp ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng, một vị trí được xem là khá an toàn. Tuy nhiên sau thành công ở mùa giải trước (xếp vị trí thứ tư), cổ động viên hâm mộ “Những chú voi Tây Nguyên” - biệt danh của CLB bóng đá Đắk Lắk - mong muốn đội nhà có vị trí tốt hơn thế nữa. Huấn luyện viên Trương Minh Tiến cũng khẳng định, các cầu thủ sẽ luôn nỗ lực, thi đấu hết khả năng qua từng trận đấu ở lượt về hòng cải thiện vị trí, đáp lại lòng yêu mến của khán giả nhà.

Giải hạng Nhất quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 5-4 và kết thúc vào tháng 9-2019 với sự tham dự của 12 đội bóng. Các đội thi đấu vòng tròn 2 lượt đi - về tính điểm xếp hạng. Đội Vô địch sẽ được nhận Cúp cùng 1 tỷ đồng tiền thưởng và tấm vé thăng hạng V.League 2020. Đội Á quân nhận 500 triệu đồng tiền thưởng và suất đá play off với đội xếp thứ 13 V.League 2019 để tìm kiếm cơ hội lên chơi ở đấu trường cao nhất của bóng đá Việt Nam. Đội xếp cuối bảng phải xuống chơi ở giải hạng Nhì mùa sau.


Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.