Multimedia Đọc Báo in

Sôi động sân chơi bóng đá phong trào

09:08, 13/07/2019

Thời gian gần đây, bóng đá phong trào trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh, nhiều giải đấu liên tục diễn ra đã tạo cơ hội cho các câu lạc bộ (CLB) bóng đá có dịp tranh tài, thu hút đông đảo tín đồ của môn “túc cầu giáo” quan tâm theo dõi và cổ vũ.

Một trong những giải đấu đã gây dựng được thương hiệu bởi tính chuyên nghiệp cũng như chất lượng chuyên môn cao  chính là Giải bóng đá U.35 sân bảy người tranh Cúp Phong Sport. Sân chơi dành cho lứa tuổi U.35 trên do huấn luyện viên đội tuyển Điền kinh tỉnh Đắk Lắk Lê Trọng Phong đứng ra tổ chức. Xuất thân từ dân thể thao chuyên về điền kinh, song anh Lê Trọng Phong có niềm đam mê cuồng nhiệt với bóng đá nên đã vận động, kêu gọi doanh nghiệp tài trợ cùng với sự đóng góp của các đội bóng để đứng ra tổ chức một giải đấu quy mô, với mong muốn tạo sân chơi cho những cầu thủ U.35 thi thố tài năng.

Năm 2019, giải đấu thu hút 15 đội bóng, trên 200 cầu thủ tham gia tranh tài trong gần một tháng. Kinh nghiệm ở những sân chơi thể thao chuyên nghiệp đã giúp anh Phong tổ chức giải đấu hết sức chuyên nghiệp, bài bản. Sự hài lòng của những đội bóng tham dự, cũng như lượng khán giả đông đảo đến sân mỗi khi các đội so tài chính là thước đo cho sự thành công của giải. Mặc dù đây mới chỉ là lần thứ hai được tổ chức, nhưng Cúp Phong Sport trở thành sợi dây nối kết, giúp những tín đồ của môn “túc cầu giáo” thỏa mãn tình yêu với quả bóng tròn qua những trận tranh tài hấp dẫn. Sự cam kết tiếp tục duy trì giải đấu này của anh Phong ở những năm tiếp theo là một tin vui cho những "lão tướng" U.35 mê bóng đá trên địa bàn tỉnh.

Anh Lê Trọng Phong (thứ hai từ phải sang) trao giải cho đội Vô địch Giải bóng đá U.35 sân bảy người tranh Cúp Phong Sport năm 2019.
Anh Lê Trọng Phong (thứ hai từ phải sang) trao giải cho đội Vô địch Giải bóng đá U.35 sân bảy người tranh Cúp Phong Sport năm 2019.

Bước sang tuổi thứ 5, Giải Cúp OCB Đắk Lắk mở rộng được tổ chức định kỳ hằng năm đã trở thành một điểm đến, nơi gặp gỡ của các cầu thủ không chuyên trong và ngoài tỉnh. Nhà tài trợ cho giải, Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Đắk Lắk mong muốn đóng góp một phần công sức của mình thúc đẩy thể thao phong trào tại địa phương, đặc biệt là môn bóng đá phát triển hơn nữa. Sân chơi mang đậm tính tập thể, tình đoàn kết, tinh thần fair flay này đã trở thành địa chỉ hướng đến của nhiều đội bóng tên tuổi.

Không thể không kể đến Giải bóng đá thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) mở rộng được tổ chức hằng năm. Giải đấu hoàn toàn dựa trên nguồn kinh phí xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp tài trợ. Năm 2019 này, tổng kinh phí tổ chức giải lên đến 60 triệu đồng do Công ty Thép Trường Sa tài trợ. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh, Krông Pắc là địa phương có môn futsal khá phát triển nên giải được tổ chức thường niên đã tạo cơ hội cho các đội bóng thi đấu cọ xát cũng như giúp thể thao địa phương ngày càng phát triển.

Các cầu thủ U.35 tranh tài ở Giải bóng đá U.35 sân bảy người tranh Cúp Phong Sport.
Các cầu thủ U.35 tranh tài ở Giải bóng đá U.35 sân bảy người tranh Cúp Phong Sport.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Giải bóng đá futsal nam truyền thống tỉnh, tranh Cúp Nguyễn Kim, một giải đấu có mức tiền thưởng khá hấp dẫn (10 triệu đồng cho đội Vô địch, 8 triệu đồng cho đội Á quân và 6 triệu đồng cho đội xếp thứ Ba). Đây cũng là một trong những giải đấu có chất lượng chuyên môn cao, dưới sự đảm bảo về công tác chuyên môn, trọng tài của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như sự góp mặt của những đội bóng mạnh nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Có thể điểm qua những gương mặt quen thuộc như: Tôn Liêm Lan FC, Tây Nguyên FC, Hoài Bão FC, Minh Chí FC, Minh Quang FC, Đại Long FC, Lâm Hiền Ea Kar, Star Sport FC, Thành Luân FC, Nguyễn Kim FC, Đắk Kuin FC, OCB FC, Tôn Long Vân FC… Phó trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Xuân Hòa cho biết, với sự cam kết tài trợ giải trong ba năm liên tiếp (từ 2018 đến 2020) của Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột đã góp phần san sẻ gánh nặng kinh phí với ngân sách nhà nước và tạo thêm một sân chơi ý nghĩa cho các cầu thủ thi thố tài năng.

Có thể nói với nhiều giải đấu được tổ chức chuyên nghiệp như trên đã góp phần làm phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh sôi động, hấp dẫn hơn, đặc biệt thỏa mãn niềm đam mê cho cả cầu thủ và người hâm mộ.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), hiện trên địa bàn tỉnh có từ 35 - 40 đội bóng đá phong trào sinh hoạt đều đặn. Trung bình mỗi tháng có một giải bóng đá phong trào diễn ra. Kinh phí tổ chức hoàn toàn từ nguồn kêu gọi, vận động xã hội hóa.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.