Multimedia Đọc Báo in

Chắp cánh tài năng trẻ

11:09, 10/08/2019

Là một trong những giải đấu uy tín, thuộc hệ thống thi đấu quốc gia, Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng Báo Nhi Đồng tổ chức hằng năm là dịp để các cầu thủ nhí có dịp thi thố tài năng, thỏa niềm đam mê với quả bóng tròn. Đây cũng là dịp Ban tổ chức tìm kiếm, phát hiện những năng khiếu để tập trung đào tạo, phát triển thành những cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai.

Năm 2019, Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc do chủ nhà Đắk Lắk đăng cai tổ chức. Giải quy tụ 16 đội bóng đến từ mọi miền đất nước, gồm: Quảng Ngãi, Thanh Khiết Q.8 (TP. Hồ Chí Minh), Sông Lam Nghệ An, Đắk Lắk, PVF, Hải An Tây Ninh, Thanh Hóa, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, SHB Đà Nẵng, Phú Yên, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bình Định, Văn Tâm Đồng Nai và Tuyên Quang.

Để có mặt ở Vòng chung kết, 16 đội bóng đã phải vượt qua vòng loại được tổ chức ở ba miền Bắc – Trung – Nam với hơn 70 đội bóng nhí tham dự. Chính vì vậy có thể khẳng định đây là những đội bóng xuất sắc, quy tụ những cầu thủ tài năng nhất đại diện cho các địa phương có nền bóng đá phát triển mạnh, như: Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...

Cầu thủ  xuất sắc  nhất giải Nguyễn Xuân Trường trả lời phỏng vấn.
Cầu thủ xuất sắc nhất giải Nguyễn Xuân Trường trả lời phỏng vấn.

Đến với ngày hội bóng đá lớn nhất dành cho lứa tuổi nhi đồng, đương kim vô địch của giải này năm 2018 là Sông Lam Nghệ An được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên của chức Vô địch. Đội bóng nhí xứ Nghệ sở hữu một dàn cầu thủ đồng đều, có thể hình rất tốt, chiều cao trung bình 1,5 mét cùng kỹ thuật cá nhân khéo léo. Trong khi đó các đội SHB Đà Nẵng, Quảng Ngãi hay VPF vốn là những gương mặt quen thuộc, chưa một lần vắng bóng tại giải này cũng được đánh giá rất cao khi đem đến lực lượng mạnh nhất cùng tinh thần quyết chiến, với mong muốn khẳng định được thương hiệu của địa phương, đơn vị.

Dõi theo các trận cầu hấp dẫn trong suốt 10 ngày diễn ra giải, khán giả phố núi Ban Mê hoàn toàn hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ nhí. Bằng lối đá trong sáng, hồn nhiên, không toan tính của tuổi thơ, các tài năng tương lai đã cống hiến cho người hâm mộ những đường bóng đậm chất kỹ thuật, để qua những màn trình diễn khán giả nhận diện các ứng viên xuất sắc cho từng danh hiệu.

Trong đó phải kể đến cầu thủ mang áo số 6 Nguyễn Xuân Trường của Sông Lam Nghệ An - cầu thủ được Ban huấn luyện Sông Lam Nghệ An tín nhiệm chọn làm đội trưởng, chỉ huy lối đá toàn đội. Nguyễn Xuân Trường có kỹ thuật khéo léo, khả năng quan sát tốt chơi cực kỳ xông xáo, liên tục di chuyển, hoạt động không mệt mỏi đã góp công lớn, giúp Sông Lam Nghệ An nâng cao Cúp vô địch; riêng Trường còn được nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”.

Những gương mặt tài năng nhí được phát hiện qua giải.
Những gương mặt tài năng nhí được phát hiện qua giải.

Ở vị trí thủ môn, thủ thành của Hà Nội là Trương Hải Đăng với thể hình lý tưởng, chọn vị trí hợp lý, ra vào chắc chắn trở thành chốt chặn an toàn, giúp Hà Nội đoạt tấm vé vào chơi trận Chung kết đã đoạt danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất”. Trong suốt giải, ngoài bốn bàn thua trong trận chung kết trước một Sông Lam Nghệ An quá xuất sắc, Trương Hải Đăng chỉ để thủng lưới một bàn trong trận bán kết gặp Quảng Ngãi.

 
“Sau 23 lần tổ chức, Giải bóng đá Nhi đồng đã chắp cánh tài năng cho nhiều cầu thủ nhí. Có thể kể đến những tuyển thủ quốc gia đã được phát hiện, trưởng thành từ giải đấu này như: Đoàn Văn Hậu, Phạm Đức Huy, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Văn Toàn, Vũ Văn Thanh hay Lương Xuân Trường, Nguyễn Phong Hồng Duy”.
 
Tổng Biên tập Báo Nhi Đồng, Nhà báo Nguyễn Phan Khuê

Đội bóng dừng chân ở tứ kết là TP. Hồ Chí Minh cũng có thể tự hào bởi trong đội hình tiêu biểu của giải có sự góp mặt của cầu thủ nhí Trần Sơn. Trần Sơn có thể hình nhỏ nhắn, song bù lại rất linh hoạt, nhanh nhẹn trong những pha tranh chấp tay đôi với cầu thủ đội bạn. Khả năng bứt phá, tăng tốc của Trần Sơn khiến những hậu vệ được phân công kèm cặp thường bị bỏ lại phía sau. Danh hiệu “Nhanh như chớp” do Ban tổ chức bình chọn sẽ là động lực giúp Trần Sơn theo đuổi ước mơ, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Còn trên hàng tấn công, không cầu thủ nào có thể vượt qua tiền đạo sở hữu chiều cao đến 1,6 mét Trần Hải Đăng của Sông Lam Nghệ An. 9 lần sút tung lưới đối phương để đoạt danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất là minh chứng thuyết phục cho khả năng “sát thủ” săn bàn của cầu thủ xứ Nghệ. Quan sát bóng tốt, tận dụng tốt cơ hội, dứt điểm quyết đoán, hiệu quả là những tố chất mà Trần Hải Đăng đều hội đủ.

Một gương mặt nhí thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như khán giả hâm mộ là Lê Toàn - cầu thủ mang áo số 10 của đội bóng Quảng Ngãi. Với thể lực bền bỉ, sung mãn, chơi ở nhiều vị trí, có thể di chuyển, lên xuống không mệt mỏi, vừa tham gia tấn công vừa hỗ trợ hàng hậu vệ bọc lót trước khung thành, Lê Toàn xứng đáng với danh hiệu “Papa bền bỉ” mà Ban tổ chức trao tặng.

Chắc chắn với những cầu thủ năng khiếu vừa được phát hiện qua giải trên, các đội bóng sẽ có kế hoạch, chiến lược đào tạo bài bản để tiếp tục phát triển tài năng, tạo nguồn lực lượng cho tỉnh nhà cũng như nền bóng đá nước nhà trong tương lai.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.