Multimedia Đọc Báo in

Chiến lược đầu tư dài hơi cho bóng đá Đắk Lắk

09:22, 24/08/2019

Tại Vòng chung kết Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2019 vừa diễn ra, Đội bóng nhi đồng Đắk Lắk đã không thể vượt qua vòng bảng, dù được lợi thế thi đấu trên sân nhà. Tuy có chút hụt hẫng, thất vọng song người hâm mộ bóng đá vẫn tin tưởng, đây chính là lực lượng nòng cốt của đội bóng đá tỉnh nhà trong tương lai.

Tại Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2019, đội bóng U11 Đắk Lắk rơi vào bảng đấu "tử thần", cùng các đội: Sông Lam Nghệ An, Quảng Ngãi và Thanh Khiết Q.8 TP. Hồ Chí Minh. Kết quả đội thua cả 3 trận: thua Sông Lam Nghệ An 0-3, thua Thanh Khiết Q.8 TP. Hồ Chí Minh 0-1 và Quảng Ngãi 1-5. Nhìn vào kết quả trên, phần nào có thể hiểu được tâm lý thất vọng của người hâm mộ, bởi cũng ở mùa giải này năm trước, đội U11 Đắk Lắk xuất sắc đoạt huy chương Đồng.

Song đứng ở góc độ chuyên môn, nếu dõi theo cả ba trận đấu của các cầu thủ nhí Đắk Lắk trước những đội bóng trên thì có thể thông cảm, chia sẻ với thất bại của các em, bởi ngoài nguyên nhân là áp lực tâm lý khá nặng nề thì đội phải đối mặt với những tên tuổi hàng đầu của cả nước.

Đơn cử như đương kim vô địch Sông Lam Nghệ An, họ đã xây dựng một chiến lược đầu tư dài hơi từ khâu tuyển trạch các cầu thủ có thể hình, năng khiếu, tố chất và đào tạo bài bản từ vài ba năm về trước để dự giải, trong khi đó toàn đội U11 Đắk Lắk chỉ mới được tập trung vỏn vẹn bốn tháng. Hay như Thanh Khiết Q.8, một câu lạc bộ bóng đá mạnh hàng đầu của TP. Hồ Chí Minh, tất cả các cầu thủ tranh tài tại giải được đào tạo khi chỉ mới vào lớp một. Đội bóng Quảng Ngãi cũng không hề kém cạnh khi từng đoạt huy chương Đồng tại giải này.

5 cầu thủ nhí Đắk Lắk (phía bên phải) đại diện đội nhận Giải thưởng
5 cầu thủ nhí Đắk Lắk (phía bên phải) đại diện đội nhận Giải thưởng "Đội bóng thi đấu tích cực" tại Vòng chung kết Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2019.

Phân tích như vậy không phải là để bào chữa cho thất bại của đội bóng nhí của tỉnh nhà, song cần phải nhìn nhận đây chính là lực lượng năng khiếu tiềm năng nhất mà Đắk Lắk có hiện nay để tập trung đầu tư, đào tạo cho tương lai. Huấn luyện viên đội tuyển U11 Đặng Trung Duyên chia sẻ rằng cần phải “xây nhà từ móng”, bóng đá Đắk Lắk muốn duy trì thành tích là đội bóng duy nhất của Tây Nguyên hiện diện tại Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia thì buộc phải chuẩn bị lực lượng kế cận, bắt đầu từ khâu đào tạo tuyến năng khiếu.

16 cầu thủ nhí của đội tuyển U11 mà Ban huấn luyện cất công tìm kiếm, lựa chọn trong số hàng nghìn gương mặt nhí trên địa bàn tỉnh vừa dự giải này sẽ tiếp tục được đào tạo chuyên môn, phát triển năng khiếu, để từ đó bổ sung, đôn lên cho các đội U13, U15, U17 hiện nay. Những gương mặt  như: Trần Quang Huy (huyện Cư Kuin), Phan Trần Huy, Võ Tá Phúc (huyện Cư M’gar), Trần Nhân Nhật (huyện Krông Búk), Ban Văn Khiêm, Ngôn Mạnh Toàn (huyện Ea H’leo)… đã có một màn trình diễn, khởi động ra mắt tuy không được như ý song cũng để lại cho khán giả nhà nhiều ấn tượng.

Dù chưa được hoàn thiện về kỹ thuật, thể hình còn nhiều hạn chế, song các cầu thủ nhí thể hiện một tình yêu mãnh liệt với quả bóng tròn, một tinh thần thi đấu rất tích cực, đáng khen qua từng trận đấu mà danh hiệu “Đội bóng thi đấu tích cực” là phần thưởng xứng đáng, ghi nhận cho những nỗ lực của “Những chú voi con Tây Nguyên”, biệt danh của đội bóng nhi đồng Đắk Lắk.

Huấn luyện viên Đặng Trung Duyên hướng dẫn chiến thuật cho các cầu thủ U11 Đắk Lắk  tại Vòng chung kết giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2019.
Huấn luyện viên Đặng Trung Duyên hướng dẫn chiến thuật cho các cầu thủ U11 Đắk Lắk tại Vòng chung kết giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2019.

Trong bối cảnh nguồn kinh phí hạn hẹp, không thể chiêu mộ những cầu thủ có chất lượng, đẳng cấp để thi đấu thì việc Đắk Lắk lựa chọn cách đầu tư dài hơi, ngay từ lứa tuổi năng khiếu U11 để không bị hụt hẫng, đứt quãng lực lượng cho các tuyến sau này là chiến lược đúng đắn, hợp lý. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Hồng Hà khẳng định: “Để duy trì thể thao thành tích cao thì cần một chiến lực đầu tư dài hơi, không thể có tâm lý “ăn xổi ở thì”, cần phải chấp nhận, quên đi những thất bại trước mắt”. Thực tế bóng đá tỉnh nhà đã chứng minh điều đó, các đội tuyển U13, U15, U17 và đội tuyển Đắk Lắk hiện nay đều là lực lượng được đào tạo, tuyển chọn và trưởng thành từ lứa U11.

Một trong những cầu thủ nổi bật, đã cùng đội tuyển U11 vô địch Giải bóng đá Nhi đồng năm 2012 là thủ môn Y Êli Niê. Anh hiện là thủ môn của đội tuyển U22 quốc gia. Ngoài ra, hậu vệ Đỗ Xuân Thi (gương mặt vừa được Huấn luyện viên Pak Hang Seo triệu tập vào đội tuyển U22) cũng trưởng thành từ giải này.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.