Multimedia Đọc Báo in

Tập gym đúng cách để có cơ thể khỏe đẹp

07:10, 04/08/2019

Tập gym (Gymnasium) đang là phương pháp được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe, giữ gìn vóc dáng. Tuy nhiên, tập gym như thế nào để đạt hiệu quả và an toàn thì không phải ai cũng biết.

Gym là những bài tập không đòi hỏi phải có chuyên môn kỹ thuật cao mà gồm nhiều động tác kỹ thuật đơn giản kết nối với nhau thành một chuỗi bài tập. Gym được các chuyên gia về sức khỏe đánh giá là một trong những hoạt động thể thao đốt cháy được nhiều chất béo trong cơ thể nhất, nếu luyện tập thường xuyên, đúng cách và kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp nam giới nhanh chóng có được thân hình vạm vỡ, nữ giới sở hữu được vóc dáng eo thon, khỏe khoắn, tự tin, quyến rũ.

Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Tâm (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) sau hai tháng luyện tập, kết hợp chế độ ăn uống hợp lý đã giúp chị cải thiện được cân nặng, tăng lên 2 kg. Sau đó sức khỏe của chị cũng được cải thiện, không còn thường xuyên đau đầu, cơ thể khỏe khoắn, linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó, do luyện tập không đúng kỹ thuật đã xảy ra một số trường hợp bị chấn thương khi tập gym. Đó là trường hợp của anh Đỗ Trọng Thiều (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) trong mấy ngày đầu đi tập thấy nhiều hội viên khác đẩy tạ tập ngực khá nặng nên anh tập theo. Do chưa quen với tập nặng cường độ cao nên anh bị viêm gân tay phải nghỉ cả tháng mới hồi phục.

Tập gym chỉ hiệu quả khi tập đúng, phù hợp với thể trạng kết hợp chế độ ăn uống hợp lý.
Tập gym chỉ hiệu quả khi tập đúng, phù hợp với thể trạng kết hợp chế độ ăn uống hợp lý.

Còn với cô Đỗ Thị Dung (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) thấy nhiều người giảm được mỡ bụng nhờ các bài tập gập bụng, squat (động tác đứng lên - ngồi xuống theo trục thẳng, tập cơ mông - đùi) nên đã làm theo, một tuần sau khi luyện tập, đầu gối của cô đau nhức dữ dội. Đi khám thì phát hiện cô bị thoái hóa khớp gối, bác sĩ khuyến cáo không nên luyện tập động tác gây sức ép cho đầu gối như bài tập squat.

Anh Nguyễn Văn Dũng, huấn luyện viên Câu lạc bộ gym Đình Cương (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, trong giai đoạn mới bắt đầu, người tập nên có huấn luyện viên cá nhân. Huấn luyện viên sẽ cung cấp những kiến thức nền tảng, giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể mình. Tùy từng thể trạng sẽ có những bài tập vận động và chế độ ăn uống khác nhau. Đặc biệt, huấn luyện viên sẽ là người lên kế hoạch, lựa chọn phương pháp, giám sát, hỗ trợ để việc luyện tập đạt hiệu quả nhất. Vì vậy, để đạt được hiệu quả, tránh chấn thương, người tập tuyệt đối không nóng vội, cần kiên trì, luyện tập từ thấp đến cao, vừa sức, đúng kỹ thuật.

Cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng thon gọn, săn chắc, cân đối là điều mà mọi người đều mong muốn. Trên thực tế, không có một loại hình tập luyện thần kỳ nào giúp dễ dàng đạt được vóc dáng lý tưởng. Để đạt được điều đó, cần phải duy trì chế độ tập luyện tập thường xuyên, đúng cách và sự nỗ lực của mỗi người.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.