Multimedia Đọc Báo in

Giải hạng Nhất quốc gia 2019: Hồi kết có hậu

08:33, 06/09/2019

Còn hai vòng đấu nữa, Giải hạng Nhất quốc gia 2019 mới chính thức khép lại, tuy nhiên với việc Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đăng quang ngôi vô địch sớm, đội xếp Nhì là Phố Hiến giành một suất đá play-off trước hai vòng đấu thì xem như mùa giải đã hạ màn. Đây chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của hai đội bóng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Phố Hiến trong suốt chặng đường dài chinh phục đỉnh cao.

Sau khi xếp vị trí Á quân tại Giải hạng Nhất quốc gia 2018 và để thua Nam Định trên chấm luân lưu trong trận tranh suất thăng hạng chơi tại V-League 2019, đội bóng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh càng nung nấu quyết tâm lên chơi tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Ngoài việc được dẫn dắt bởi Huấn luyện viên Phạm Minh Đức, vốn xuất thân từ nghiệp cầu thủ, từng vô địch V-League cùng các đội: Hoàng Anh Gia Lai, Bình Dương và Hà Nội T&T đã có nhiều kinh nghiệm, để chuẩn bị cho mùa giải 2019, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã bổ sung cho đội hình một loạt cầu thủ chất lượng, sẵn sàng chinh phục ngôi vương.

Trong đó đáng chú ý nhất là trung vệ Vũ Hữu Quý và tiền vệ Trần Đức Trung. Trung vệ Vũ Hữu Quý đến từ chính đội bóng đã đánh bại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận tranh play-off  là Nam Định vốn có lối chơi chắc chắn, kỷ luật; còn tiền vệ Trần Đức Trung đến từ Câu lạc bộ Xi măng Fico Tây Ninh với kỹ thuật cá nhân khéo léo, có khả năng “cầm chịch”, điều phối bóng tốt ở tuyến giữa sẽ giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh kiểm soát tuyến giữa tốt hơn. Hai cầu thủ này kết hợp với 16 cầu thủ thuộc diện biên chế của đội, cùng 10 cầu thủ trẻ khác trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Hà Nội T&T có nhiệm vụ đưa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lên ngôi vương mùa giải 2019, đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ.

Niềm vui của các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khi đoạt chức Vô địch sớm trước hai vòng đấu.
Niềm vui của các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khi đoạt chức Vô địch sớm trước hai vòng đấu.

Trong suốt chặng đường chinh phục chức Vô địch của Giải hạng Nhất 2019, trải qua 20 vòng đấu, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chỉ để sẩy chân 3 trận trước An Giang (thua 0-1) và Long An (thua 1-2), Huế (thua 1-2); hòa hai trận (hòa Phố Hiến 3-3; Bình Phước 0-0) và chiến thắng đến 15 trận. Sau vòng đấu thứ 20 họ giành được 47 điểm, bỏ xa đội xếp thứ hai là Phố Hiến 8 điểm trong khi đó mùa giải chỉ còn hai vòng đấu là kết thúc. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng là đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất (44 bàn), để thủng lưới ít nhất (18 bàn). Và với điểm số trên, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chính thức đoạt chức Vô địch Giải hạng Nhất quốc gia 2019 sớm trước hai vòng đấu cùng suất lên chơi ở V-League 2020.

Đồng hành cùng Giải hạng Nhất năm 2019, giới chuyên môn cũng như người hâm mộ nhìn nhận Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hoàn toàn xứng đáng với ngôi Vô địch sau những màn thể hiện xuất sắc. Một chút tiếc nuối trong lòng người hâm mộ là vắng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở mùa giải hạng Nhất năm sau, khán giả sẽ không còn chứng kiến được lối chơi đầy nhiệt huyết, máu lửa, làm sôi động các sân cỏ khi có đội bóng này hiện diện.

Đội hình đội bóng Phố Hiến.
Đội hình đội bóng Phố Hiến.

Xếp sau Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, đội bóng của Huấn luyện viên Hứa Hiền Vinh là Phố Hiến cũng xứng đáng với ngôi vị Á quân giành được. Đội bóng tân binh Phố Hiến chỉ mới lên chơi ở giải hạng Nhất năm 2019 đã mạnh dạn đưa ra mục tiêu là lên chơi tại V-League ngay mùa giải 2020. Tham vọng của đội bóng đến từ Hưng Yên hoàn toàn có cơ sở, bởi họ được sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ của Tập đoàn Tân Á Đại Thành, có đủ khả năng để chiêu mộ cầu thủ, xây dựng một đội hình mạnh mẽ. Vì thế dễ hiểu trong đội hình họ có đến 4 cầu thủ được mượn từ Câu lạc bộ Viettel (hậu vệ Lê Đắc Hùng, các tiền vệ Tống Văn Hợp và Trần Minh Hiếu, Trần Văn Trung), 3 cầu thủ trẻ của PVF (tiền vệ Lê Văn Đô, hậu vệ Huỳnh Công Đến, thủ môn Trần Lâm Hào) cùng nhiều cầu thủ chất lượng của Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An… Phố Hiến trở thành một hiện tượng, nhân tố thú vị, khiến cuộc đua giành chức Vô địch của Giải hạng Nhất 2019 trở nên hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, kinh nghiệm thi đấu, không biết “chia sức” hợp lý cho từng giai đoạn là điểm yếu của đội bóng này, bởi sau những vòng đấu đầu thắng như chẻ tre, họ đã có những biểu hiện hụt hơi ở giai đoạn nước rút và không thể cạnh tranh vị trí đầu bảng với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Dẫu vậy với 39 điểm có được sau 20 vòng đấu, Phố Hiến chắc ngôi vị Á quân cùng một suất đá play-off. Đây cũng là một cái kết có hậu, phần thưởng xứng đáng cho đội bóng nhiều tham vọng, tiềm năng này.

Theo điều lệ Giải hạng Nhất quốc gia 2019, đội Vô địch được thăng hạng lên chơi tại V-League 2020, đội Á quân đá trận play-off với đội xếp thứ 13 của V-League 2019, tranh suất lên chơi tại giải bóng đá cao nhất Việt Nam. Như vậy cơ hội để được lên chơi ở V-League 2019 của Phố Hiến vẫn còn nếu như đá thắng trận play-off.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.