Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Sôi nổi phong trào thể thao ở các thôn đồng bào Hmông

09:09, 10/09/2019

Để đáp ứng nhu cầu chơi thể thao, người dân các thôn đồng bào Hmông ở các xã Cư Pui và Cư Đrăm (huyện Krông Bông) đã tận dụng phần đất trống của gia đình để làm sân bóng chuyền, sân bóng đá mi ni, sân cỏ nhân tạo.

Các thôn Ea Bar, Ea Lang, Cư Rang, Ea Uôl và Cư Tê (xã Cư Pui) có số lượng thanh thiếu niên khá đông. Trước đây, do không có sân chơi thể thao, nhiều thanh thiếu niên thường chơi game hoặc tiêu tốn thời gian trên mạng xã hội ở các quán Internet. Hằng năm xã chỉ tổ chức được một vài giải bóng đá, bóng chuyền vào dịp Tết hoặc hè nhưng phải ra tận trung tâm xã cách các thôn khá xa.

Thời gian gần đây, nhiều gia đình trong các thôn tận dụng các phần đất trống làm sân bóng chuyền, bóng đá mi ni lôi cuốn nhiều thanh niên, trẻ em, phụ nữ tham gia chơi thể thao khiến phong trào rèn luyện sức khỏe rất sôi nổi. Như anh Tráng Văn Thái ở thôn Ea Bar có sẵn đất nên đã vay mượn thêm 270 triệu đồng đầu tư xây dựng sân bóng đá mi ni bằng cỏ nhân tạo. Kể từ khi sân hoàn thành, mỗi chiều có rất nhiều thanh thiếu niên ở các thôn trong xã Cư Pui đến đăng ký tham gia đá bóng, đông nhất là vào các ngày thứ bảy và chủ nhật.

Sân bóng chuyền của thanh thiếu niên Hmông ở thôn Cư Rang, xã Cư Pui.
Sân bóng chuyền của thanh thiếu niên Hmông ở thôn Cư Rang, xã Cư Pui.

Do điều kiện kinh tế của người dân ở đây còn gặp khó khăn nên anh Tráng vừa kinh doanh thu tiền nhưng cũng tạo điều kiện cho những em học sinh khó khăn vào chơi bằng cách lấy giá rẻ. Nhiều thanh thiếu niên ham thích thể thao nhưng hoàn cảnh khó khăn thì anh cho nợ, thậm chí cho họ chơi miễn phí.

Em Sùng Seo Thành, học sinh lớp 11A6 Trường THPT Trần Hưng Đạo (nhà ở thôn Ea Bar) bày tỏ: “Mỗi buổi chiều sau khi giúp đỡ gia đình một số công việc, em thường cùng các bạn trong thôn tham gia đá bóng. Đá bóng vừa giúp em rèn luyện sức khỏe để học tập lại tránh xa được những trò chơi vô bổ”. Còn chị Ma Thị Gái (thôn Cư Rang) thì chia sẻ: “Trước đây vào thời gian rảnh, phụ nữ trong thôn chẳng biết làm gì, chỉ ngồi nói chuyện tán gẫu. Hai năm vừa qua, chị em trong xóm mượn phần đất trống của hai gia đình làm sân bóng chuyền. Từ khi có sân bóng, chiều nào sau khi đi làm nương về, chị em cũng rủ nhau chơi bóng chuyền. Chơi bóng vừa vui, vừa giúp cho chị em tăng cường sức khỏe”. 

Thanh thiếu niên thôn Ea Bar chơi đá bóng trên sân cỏ nhân tạo.
Thanh thiếu niên thôn Ea Bar chơi đá bóng trên sân cỏ nhân tạo.

Xã Cư Đrăm có 5 thôn đồng bào dân tộc Hmông. Những năm gần đây, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều sân bóng đá, bóng chuyền được xây dựng từ quỹ đất của thôn hoặc đất của các gia đình tạo nên phong trào luyện tập, chơi thể thao rất sôi nổi. Đầu năm 2019, anh Dương Văn Sình (thôn Yang Hăn) và anh Giàng Seo Sà (thôn Ea Hăn) đã rủ nhau góp vốn làm sân bóng mi ni.

Do có sẵn diện tích đất mặt sân của gia đình nên hai anh chỉ đầu tư thêm 310 triệu đồng. Giá cho thuê sân không đắt, thậm chí có lúc các anh hạ giá, miễn phí cho các em nhỏ nên sân bóng hằng ngày thu hút rất nhiều thanh thiếu niên đăng ký chơi bóng, nhất là vào cuối tuần và dịp hè. Thỉnh thoảng chủ sân còn tổ chức một số giải thể thao mời cả các đội bóng ở các địa phương khác đến giao lưu. Ông Sùng Minh Hoàng, Trưởng thôn Ea Hăn phấn khởi: “Từ khi có sân bóng đá, thanh thiếu niên ở đây rất ham thích đá bóng. Có được sân chơi lành mạnh là điều kiện để các cháu rèn luyện sức khỏe, học tập tốt hơn, tránh xa được các tệ nạn xã hội”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.