Multimedia Đọc Báo in

Vòng loại World Cup 2022: Niềm vui chưa trọn

07:38, 06/09/2019
Tối 5-9, đội tuyển Việt Nam đã khởi đầu vòng loại thứ hai World Cup 2022 bằng việc phải thi đấu trên sân khách gặp "kỳ phùng địch thủ" Thái Lan. Mặc dù gặp phải nhiều bất lợi, nhưng các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu nỗ lực và giành được 1 điểm quý giá.
 
Trên sân Đại học Thamasat, Bangkok, hai đội đã cống hiến cho người hâm mộ màn so tài căng thẳng và thể hiện sự cân tài cân sức. 
 
 Tuyển Việt Nam và Thái Lan đều bung toàn bộ sức lực cho trận thư hùng tại Thammasat
Cả Việt Nam và Thái Lan đều bung toàn bộ sức lực cho trận thư hùng tại Thammasat. (Ảnh: Internet)
 
Như đã dự đoán, đội tuyển Thái Lan đã tung vào sân những cầu thủ tốt nhất của mình ở thời điểm hiện tại với bộ khung là bộ ba cầu thủ đang chơi bóng ở Nhật Bản là Thitiphan Puangchan, Theerathon Bunmathan và Chanathip Songkrasin. Mặc dù có quỹ thời gian rất ngắn dẫn dắt bóng đá Thái Lan, nhưng huấn luyện viên người Nhật Bản Akira Nishino có màn ra mắt để lại dấu ấn đậm nét. Theo dõi trận đấu này có thể thấy đội tuyển Thái Lan đã thi đấu tốt hơn trước rất nhiều. Chiến thuật của huấn luyện viên Akira Nishino ở trận đấu này là cho các cầu thủ Thái Lan chơi tập trung ở khu vực giữa sân với 3 tiền vệ dâng cao là Supachok, Thitipan và Chanathip. Các cầu thủ này linh hoạt luân chuyển vị trí liên tục, cộng với việc không bố trí cầu thủ tiền đạo thực thụ đã gây khá nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự bên phía Việt Nam trong việc bắt người. Những pha lên bóng của đội tuyển Thái Lan cũng cho thấy sự kết dính và biến ảo hơn, nhất là hướng tấn công bên cánh trái với sự góp mặt của tiền vệ năng động Supachok. Có thể dễ thấy rằng với một vị huấn luyện viên mới, các cầu thủ Thái Lan dường như đã có được sự tự tin và phát huy khả năng của mình tốt hơn. 
 
Ngôi sao Chanathip Songkrasin đã có một trận đấu không được như kỳ vọng. (Ảnh: Internet)
Ngôi sao Chanathip Songkrasin đã có một trận đấu không được như kỳ vọng. (Ảnh: Internet)

Trong khi đó, huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục mang đến bất ngờ với đội hình ra sân của mình. Trước một Thái Lan cực kỳ khao khát chiến thắng và đang làm tất cả để giành thắng lợi trước đội tuyển Việt Nam, vị huấn luyện viên người Hàn Quốc lại tung vào sân đội hình có thiên hướng tấn công mà không phải là ý đồ phòng ngự rõ rệt. Mặc dù  không có trong tay những cầu thủ tốt nhất của mình, nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn cho các học trò của mình chơi pressing toàn sân. Lối chơi này không những khiến các cầu thủ tấn công của Thái Lan gần như không thể rảnh chân phát huy sự sáng tạo vì luôn bị đối phương áp sát mà còn tạo ra thế trận đôi công rõ nét. Cũng từ khả năng pressing, những cơ hội thực sự cũng đã đến với đội tuyển Việt Nam mà rõ nhất là một số pha bóng của Văn Toàn. Tiếc là cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai không tận dụng tốt cơ hội do mình tạo ra. Một bất ngờ khác là việc huấn luyện viên để Tuấn Anh đã ở hàng tiền vệ, bởi đây không phải là cầu thủ có thế mạnh trong những pha tranh chấp. Thế nhưng thực tế diễn biến trên sân cho thấy, hai cầu thủ được huấn luyện viên Park Hang-seo lựa chọn ra sân ngay từ đầu là Hùng Dũng và Tuấn Anh đã giúp tuyến giữa của Việt Nam vừa có được sự mềm mại nhưng vẫn giữ được sự vững chắc cần thiết trước số đông tiền vệ của Thái Lan. Việc khiến ngôi sao Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan vô hại trên mặt trận tấn công đã chứng minh sự lựa chọn của huấn luyện viên Park Hang-seo là hoàn toàn chính xác.

Văn Toàn đã có một trận đấu khá tốt nhờ sự năng nổ của mình. (Ảnh: Internet)
Văn Toàn đã có một trận đấu khá tốt nhờ sự năng nổ của mình. (Ảnh: Internet)

Về diễn biến cuộc đối đầu giữa Thái lan và Việt Nam, do tính chất của trận đấu được đẩy lên trên mức bình thường đã khiến lối chơi của hai đội tỏ ra quá thận trọng. Hai đội đã tạo nên thế trận giằng co, một số cơ hội hiếm hoi lần lượt được tạo ra trước mũi giày của chủ nhà lẫn các vị khách. Tuy nhiên, không đội nào tận dụng được để chuyển hóa những tình huống sóng gió thành bàn thắng. Tỷ số hòa 0-0 trong trận cầu hao tổn rất nhiều thể lực cho thấy bóng đá Thái Lan vẫn còn nhiều điều phải cải thiện dưới thời huấn luyện viên Akira Nishino. Trong khi đó, một điểm đầu tay tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 ngay trên sân khách dẫu chưa mang đến niềm vui trọn vẹn cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam, nhưng đó là kết quả không tồi với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Trận đấu tiếp theo của đội tuyển Việt Nam tại bảng G sẽ là cuộc tiếp đón Malaysia trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 10-10 tới.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.