Multimedia Đọc Báo in

Đại chiến Việt Nam – Thái Lan: Chờ "phù thủy" Park xuất chiêu

21:01, 17/11/2019
Vào ngày 19-11 tới đây, trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Thái Lan trong khuôn khổ lượt về, vòng loại thứ hai, World Cup 2022 khu vực châu Á.
 
Trận đại chiến giữa hai đội được người hâm mộ cũng như truyền thông khu vực, trong nước đặc biệt quan tâm, không chỉ bởi “độ nóng” của trận cầu giữa hai đối thủ nhiều duyên nợ mà còn bởi tâm trạng háo hức, kỳ vọng, tin tưởng “phù thủy” Park sẽ xuất chiêu, giúp đội nhà vượt qua Thái Lan và mở rộng cánh cửa vào vòng trong.
 
Ở trận lượt đi trên sân khách, đội tuyển Việt Nam đã cầm hòa Thái Lan với tỷ số 0-0. Khách quan mà nói, màn trình diễn của các cầu thủ áo đỏ trong trận cầu ấy chỉ làm người hâm hộ thỏa mãn về mặt điểm số chứ chưa thật sự thuyết phục về mặt chiến thuật. Lối chơi phòng ngự kín kẽ, không cho đội chủ nhà Thái Lan có cơ hội tiếp cận khung thành thủ môn Văn Lâm, hướng đến mục tiêu bằng mọi giá phải giành một điểm trên sân khách của Huấn luyện viên Park Hang-seo nhận không ít sự chỉ trích của giới truyền thông chủ nhà. Tuy nhiên, có thể chia sẻ với sự cẩn trọng của thầy Park, bởi kết quả trận đầu xuất quân sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của các cầu thủ cũng như vị trí, cơ hội của đội tuyển Việt Nam trong những trận đấu tiếp theo. 
 
a
Các cầu thủ Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan. Ảnh Vietnamnet

Lối chơi của đội tuyển Việt Nam được cải thiện thấy rõ sau khi chiến thắng trước đối thủ khó chịu Malaysia trong lượt trận thứ hai với tỷ số tối thiểu 1-0 trên sân nhà. Các cầu thủ áo đỏ tiếp tục thăng hoa với chiến thắng 3-1 ngay trên sân khách Indonesia tại lượt trận thứ 3 để củng cố thêm niềm tin của người hâm mộ vào đội bóng cũng như tài năng của Huấn luyện viên Park Hang-seo. Đến trận cuối cùng của lượt đi vòng bảng, sau chiến thắng thuyết phục trước đối thủ được đánh giá mạnh nhất là Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất với bàn thắng siêu phẩm của Tiến Linh thì không một chuyên gia cũng như người hâm mộ nào có thể phủ nhận tài cầm quân của vị huấn luyện viên đến từ xứ sở kim chi. 

a
“Phù thủy” Park luôn biết phát huy khả năng từng cầu thủ và có tác phong chỉ đạo rực lửa. Ảnh: Internet
 
Dõi theo các trận đấu của đội tuyển, có thể thấy Huấn luyện viên Park Hang-seo luôn khiến đối thủ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi không "bắt bài" được để đề ra phương án hữu hiệu đối phó với những sơ đồ chiến thuật, sự lựa chọn đội hình ra sân của “phù thủy” Park. Trong danh sách 23 cầu thủ mà ông tin tưởng, lựa chọn từ đầu vòng loại đến nay hầu như không có sự biến động, có chăng chỉ là sự lựa chọn đội hình ra sân trong mỗi trận đấu. Ngoài bộ khung ở hàng hậu vệ được ra sân thường xuyên trong đội hình “cứng”, với những gương mặt như Văn Hậu, Trọng Hoàng, Ngọc Hải, Duy Mạnh thì trên tuyến tiền đạo, Huấn luyện viên Park Hang-seo luôn có nhiều sự lựa chọn cho từng trận đấu. Ngoài tiền đạo Tiến Linh, Văn Toàn, Công Phượng thì những cái tên như Đức Huy, Huy Hùng hay Anh Đức luôn là các chân sút chất lượng và khi được trao cơ hội ra sân, họ luôn phát huy hết khả năng. 
 
Với tài thao lược, "đọc vị" đối thủ của mình, Huấn luyện viên Park Hang-seo rất thông minh, linh hoạt khi sử dụng hàng tiền đạo trong từng trận đấu. Đơn cử như khi gặp đối thủ có hàng phòng ngự chắc chắn, như Thái Lan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Huấn luyện viên Park Hang-seo thường sử dụng cặp đôi tiền đạo Tiến Linh - Văn Toàn, những cầu thủ nhanh nhẹn, sắc bén; còn với Công Phượng, ông chỉ đưa vào sân từ ghế dự bị, trao nhiệm vụ thu hút hàng hậu vệ đối phương. Tương tự, với tuyến giữa, ông cũng có những biến ảo khôn lường, khi thì sử dụng Tuấn Anh làm tiền vệ trung tâm như trong trận gặp Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất; lúc lại biến Quang Hải trở thành tiền đạo như trong trận gặp Malaysia, Indonesia.
 
a
Người hâm mộ tin tưởng các cầu thủ Việt Nam chiến thắng trước Thái Lan. Ảnh: Internet
 
Huấn luyện viên Park Hang-seo còn là vị thuyền trưởng khôn khéo, đa mưu túc kế khi sử dụng chiêu đổi số áo cầu thủ nhằm đánh lừa đối phương nếu đội bạn căn cứ số áo các cầu thủ để kèm cặp. Ở trận gặp Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, ông đổi số áo 14 của Tuấn Anh thành 21, trong khi đó hậu vệ Hùng Dũng thì lại mang áo số 9 của một tiền đạo thay vì số 16 thường mang. Tương tự tiền đạo Tiến Linh cũng đổi số 18 thành 22. Điều này khiến các cầu thủ khách không phân biệt được đâu là tiền đạo, đâu là hậu vệ nếu không quen mặt.
 
Giới chuyên môn, nhất là những đối thủ của Việt Nam thừa nhận rằng, thật khó để “đọc” hết được những ý đồ chiến thuật, khả năng sử dụng nhân sự cho từng trận đấu mà thầy Park áp dụng và nhận định Huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn đang còn "giấu bài", chờ đón các đối thủ tiếp theo, mà cụ thể là Thái Lan ở lượt trận tới. Chắc chắn với hơn 2 năm làm việc tại Việt Nam cùng với hiểu biết sâu sắc, tường tận về nền bóng đá ở khu vực Đông Nam Á, Huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn giữ trong tay những quân bài hữu hiệu để tung ra đối phó với “Những chú voi chiến”.
 
a
Người hâm mộ Việt Nam luôn cổ vũ hết mình cho "Những chiến binh sao vàng". Ảnh: Internet
 
Về phía người hâm mộ, chưa bao giờ niềm tin vào một chiến thắng trước Thái Lan lại dâng cao như vậy. “Những chiến binh sao vàng” đang hội đủ ba yếu tố: Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa để tận dụng thời cơ thuận lợi, không thể tốt hơn này vượt qua Thái Lan. Triệu triệu trái tim người hâm mộ đang nôn nóng, hướng về Sân vận động quốc gia Mỹ Đình để dõi theo thầy Park sẽ xuất chiêu gì để khuất phục Thái Lan trong trận đại chiến diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 19-11.
 
Đăng Triều
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.