Multimedia Đọc Báo in

Thể thao Đắk Lắk "khát" huy chương SEA Games

08:35, 01/12/2019

Dù ở đấu trường trong nước thể thao thành tích cao Đắk Lắk đã khẳng định được vị thế, song tại các giải đấu quy mô khu vực như SEA Games thì cũng đã khá lâu rồi người hâm mộ tỉnh nhà chưa được tận hưởng niềm vui chiến thắng.

Tấm huy chương Vàng gần đây nhất mà thể thao thành tích cao Đắk Lắk đoạt được tại Đại hội thể thao Đông Nam Á là năm 2015, người đem về vinh dự này là tay đấm Trương Đình Hoàng. Xa hơn nữa, vào các năm 2003, 2005 và 2007, Đắk Lắk liên tiếp đoạt 3 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Đồng, 1 huy chương Bạc, tất cả đều do công của võ sĩ lừng danh một thời Cao Văn Trưởng. Đây cũng chính là những kỳ SEA Games mà thể thao thành tích cao Đắk Lắk bội thu huy chương nhờ có thêm 2 tấm Huy chương Đồng, 1 Huy chương Bạc ở môn điền kinh do công của vận động viên được mệnh danh là “tia chớp” trên đường đua Trần Văn Thắng.

Boxing, môn thể thao thế mạnh của Đắk Lắk.
Boxing, môn thể thao thế mạnh của Đắk Lắk.

Tuy nhiên, sau thế hệ vàng trên thì thể thao Đắk Lắk chưa tìm được lực lượng vận động viên kế cận, kế thừa thành tích của đàn anh ở đấu trường khu vực. Theo phân tích của giới chuyên môn thì đây là quy luật thông thường trong thể thao thành tích cao, bởi để đào tạo một lực lượng kế thừa cần có quá trình chuẩn bị lâu dài, thông thường từ 7-10 năm. Hơn nữa, ở một đấu trường quy mô khu vực, các vận động viên của Đắk Lắk luôn phải cạnh tranh khốc liệt với các vận động viên của các tỉnh, thành trong cả nước. Cơ hội được triệu tập vào đội tuyển của các bộ môn thành tích cao đã khó, việc tuyển chọn, ra sân thi đấu chính thức ở các giải đấu khu vực lại càng khó hơn. Thực tế thời gian qua Đắk Lắk đã có không ít vận động viên được triệu tập lên các tuyến trẻ, hoặc đội tuyển quốc gia, tuy nhiên chưa được trao cơ hội tranh tài, hoặc nếu được thì nằm trong ý đồ chiến thuật của Ban huấn luyện, đóng vai trò hy sinh, giúp đồng đội đoạt thành tích cao.

Phạm Bá Hợi, võ sĩ Kick boxing tranh tài tại SEA Games 30 sắp tới được kỳ vọng giải cơn khát huy chương cho thể thao thành tích cao Đắk Lắk.
Phạm Bá Hợi, võ sĩ Kick boxing tranh tài tại SEA Games 30 sắp tới được kỳ vọng giải cơn khát huy chương cho thể thao thành tích cao Đắk Lắk.
 
“Để chuẩn bị cho SEA Games, tay đấm Trương Đình Hoàng đã có chuyến tập huấn dài ngày tại Thái Lan, còn võ sĩ Phạm Bá Hợi cũng “cắm trại” tập trung cùng đội tuyển ở TP. Hồ Chí Minh tập luyện nghiêm ngặt. Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, hai võ sĩ này mang vinh quang về cho đất nước và tỉnh nhà”.
 
 Huấn luyện viên bộ môn võ của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Lưu Hồ Điệp

Có thể đơn cử như trường hợp của vận động viên điền kinh Vũ Văn Linh, khi vận động viên xuất thân từ xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) được triệu tập lên đội tuyển, lần đầu dự SEA Games 29 được tổ chức năm 2017. Trong quá trình thi đấu, Vũ Văn Linh đã tuân thủ tuyệt đối chiến thuật của Ban huấn luyện đưa ra, tạo “sức hút”, phá sức đối phương để đồng đội là Dương Văn Thái cán đích đầu tiên ở cự ly 800 mét và đoạt Huy chương Vàng.

Trong một nỗ lực đưa thể thao thành tích cao Đắk Lắk tìm lại vị thế trên bản đồ thể thao khu vực, từ năm 2010 đến nay Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh cũng đã xây dựng một chiến lược dài hơi, đầu tư cho những bộ môn trọng điểm, thuộc nhóm 1, trong đó ưu tiên cho bộ môn võ là môn thế mạnh của Đắk Lắk. Sự xuất hiện của tài năng kick boxing Phạm Bá Hợi hiện đang được triệu tập vào đội tuyển quốc gia và tham gia tranh tài ở hạng cân 54 kg tại SEA Games 30 sẽ diễn ra vào tháng 12 tới đang được kỳ vọng rất lớn. Gương mặt trẻ sinh năm 1995 này đã khẳng định được tài năng ở đấu trường trong nước khi liên tục đoạt Huy chương Vàng ở hạng cân 51-54 kg từ năm 2013 đến nay đang gánh trọng trách “săn” huy chương cho tuyển Việt Nam nói chung, Đắk Lắk nói riêng. Bên cạnh đó, “Nam vương boxing Việt Nam” Trương Đình Hoàng sau một thời gian dài tạm chia tay đội tuyển boxing quốc gia để tập trung cho đội tuyển tỉnh cũng sẽ trở lại sàn đấu tham gia tranh tài ở hạng cân 75 kg. Anh được giới chuyên môn cũng như người hâm mộ kỳ vọng rất lớn sẽ giải cơn khát huy chương tại SEA Games cho thể thao Đắk Lắk.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.