Multimedia Đọc Báo in

Thất bại tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020: Phải sớm đứng dậy

07:05, 18/01/2020
Tối 16-1, đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận đấu cuối cùng vòng bảng Vòng chung kết U23 châu Á 2020. Không những không có được chiến thắng để nuôi hi vọng, U23 Việt Nam còn nhận thất bại 1-2 trước U23 Triều Tiên và đành chấp nhận rời cuộc chơi ngay từ vòng bảng.
 
Trước khi bước vào giải đấu này, U23 Việt Nam được đánh giá là một trong những đội bóng có thể tiến sâu vào những vòng đấu cuối cùng. Bên cạnh lực lượng tương đối tốt, với những cầu thủ đã trải qua nhiều giải đấu lớn, U23 Việt Nam còn được đánh giá cao nhờ những gì họ làm được ở Vòng chung kết U23 châu Á 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc). Đặc biệt là với sự dẫn dắt của "phù thủy" Park Hang-seo, rất nhiều người đã kỳ vọng U23 Việt Nam sẽ tái lập được "kỳ tích Thường Châu". Thế nhưng những gì mà thầy trò HLV Park Hang-seo làm được cũng gây thất vọng không kém những kỳ vọng trước đó.
 
Pha bóng sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng đã đảy U23 Việt Nam vào thế khó. Ảnh: Internet
Pha bóng sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng đã đẩy U23 Việt Nam vào thế khó. Ảnh: Internet
 
Sau hai trận đấu đầu tiên chỉ giành được kết quả hòa không bàn thắng, bước vào trận đấu cuối cùng gặp đội bị đánh giá thấp nhất bảng đấu là U23 Triều Tiên, trong tình thế buộc phải thắng, nhưng U23 Việt Nam cũng không thể có được 3 điểm. Thậm chí những sai lầm cá nhân còn khiến U23 Việt Nam rời giải với một trận thua. Sự kỳ vọng của người hâm mộ, áp lực phải thắng quá lớn đã khiến các học trò của HLV Park Hang-seo chơi bóng căng cứng. Mặc dù U23 Việt Nam có lợi thế khi mở tỷ số từ khá sớm sau tình huống dứt điểm cận thành của Nguyễn Tiến Linh, nhưng niềm vui này không kéo dài. Phút 27, sau một quả sút phạt không quá khó của đối thủ, Bùi Tiến Dũng bắt hụt bóng, để bóng bay vào lưới. Sai lầm của Tiến Dũng đẩy U23 Việt Nam vào thế phải lao lên tấn công. Thế nhưng khi hàng công đang nỗ lực, trái đắng thứ hai đã tới với Việt Nam. Trần Bảo Toàn cản phá thiếu kinh nghiệm khiến U23 Việt Nam nhận quả phạt đền ở phút 88. Thủ thành Bùi Tiến Dũng không thể chiến thắng cầu thủ đối phương và buộc phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai trong trận đấu này. Trận đấu khép lại khi hậu vệ hay nhất của U23 Việt Nam là Trần Đình Trọng nhận thẻ vàng thứ hai. Đây cũng là hình ảnh nói lên tất cả sự thất vọng của U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020.
 
Hình ảnh Đình Trọng nhận thẻ đỏ nói lên tất cả sự thất vọng của U23 Việt Nam tại giải đấu này. Ảnh: Internet
Hình ảnh Đình Trọng nhận thẻ đỏ đã nói lên tất cả sự thất vọng của U23 Việt Nam tại giải đấu này. Ảnh: Internet
 
U23 Việt Nam phải rời giải đấu với kịch bản không ai ngờ tới, nhưng nếu nhìn lại chặng đường đã qua của thầy trò HLV Park Hang-seo thì đây là kết quả hợp lý. Đội hình U23 Việt Nam tuy có nhiều cầu thủ từng chinh chiến ở những giải đấu, nhưng rõ ràng lại thiếu hẳn một cầu thủ có tố chất “thủ lĩnh” thực sự. Cùng với đó, đội hình mà vị huấn luyện viên người Hàn Quốc mang đến giải đấu này không có được những nhân tố thuộc dạng “quái”. Ở nhân tố này, nhiều người đặt kỳ vọng vào Quang Hải, nhưng dường như cầu thủ này đã bị bắt bài mà không nhận được sự “chia lửa” của đồng đội.
 
Đội trưởng Quang Hải luôn bị đeo bám rất sát trong tất cả các trận đấu tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020. Ảnh: Internet
Đội trưởng Quang Hải luôn bị đeo bám rất sát trong tất cả các trận đấu tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020. Ảnh: Internet
 
Thất vọng là điều đương nhiên, nhưng không thể trách đội tuyển. Bởi vào giai đoạn hiện nay, U23 Việt Nam không thể có được đội hình như mong đợi. Như thừa nhận của HLV Park Hang-seo với giới truyền thông sau trận đấu với U23 Triều Tiên: "Chúng tôi chỉ ghi được 1 bàn và vẫn còn rất nhiều điều cần làm để có được một đội bóng tốt. Thật khó để tìm kiếm sự tích cực trong giải đấu này. Nếu có, đó là một vài cầu thủ có thể được lựa chọn lên tuyển quốc gia". Không có “bột” sao “gột nên hồ”. Chỉ mong rằng từ thất bại này chúng ta sẽ tỉnh táo nhìn nhận lại chính mình để biết mình đang ở đâu và có giải pháp khắc phục hiệu quả nhất. Hành trình phía trước của bóng đá Việt Nam còn rất nhiều giải đấu quan trọng khác mà gần nhất là chuyến làm khách tại vòng loại World Cup 2022 trước đội tuyển Malaysia vào tháng 3 tới. Do đó, thầy trò HLV Park Hang-seo phải sớm đứng dậy sau thất bại tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020 này.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.