Multimedia Đọc Báo in

Hoãn AFF Cup 2020: Vừa mừng vừa lo

12:34, 08/08/2020
Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Ban Xử lý các tình huống khẩn cấp của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tổ chức họp bàn và thống nhất đề xuất phương án tổ chức AFF Cup 2020 vào thời điểm trung tuần tháng 4-2021. Với đề xuất chung này, chắc chắn AFF 2020 phải hoãn. Vậy đội tuyển nào sẽ được hưởng lợi khi AFF lùi đến năm 2021?
 
Trong các đội tuyển dự AFF Cup, giới chuyên môn đều có chung nhận định, Thái Lan sẽ là đội tuyển được hưởng lợi nhất bởi giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á không trùng với Giải bóng đá vô địch quốc gia Thái Lan (Thai League) 2020. Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á ấn định lịch thi đấu AFF Cup 2020 khởi tranh từ ngày 23 đến 31-12.
 
Trong khi đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lịch thi đấu của Giải bóng đá vô địch quốc gia Thái Lan 2020 cũng có sự thay đổi khi diễn ra vào tháng 10-2020 và kết thúc vào tháng 5-2021. Nếu kế hoạch tổ chức AFF 2020 vẫn giữ nguyên như cũ thì sẽ trùng với lịch thi đấu của Thai League 2020 nên cổ động viên lo lắng đội bóng của Huấn luyện viên Akira Nishino sẽ không có được lực lượng mạnh nhất dự AFF Cup.
 
Nguyên nhân bởi vì AFF Cup là giải đấu không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA nên các câu lạc bộ tại Thai League có quyền không trả quân cho đội tuyển Thái Lan. Trong trường hợp các câu lạc bộ chịu “nhả” quân, thì chưa chắc các cầu thủ có được phong độ tốt nhất vì còn phải căng sức cày ải trên mặt trận Thai League.
 
Thậm chí trước đó Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) còn tính đến phương án cử đội U23 tham dự AFF Cup 2020. Vì thế không ngạc nhiên sau khi AFF Cup 2020 được dời đến tháng 4-2021, truyền thông xứ Chùa Vàng cũng như người Thái Lan mừng ra mặt vì Thai League 2020 không còn trùng lịch thi đấu AFF Cup nữa và đội tuyển Thái Lan sẽ hội đủ quân với được lực lượng tốt nhất.
 
Với đội tuyển Việt Nam, việc AFF hoãn sẽ giúp Huấn luyện viên Park Hang-seo có thêm thời gian chuẩn bị tốt nhất cho công tác lựa chọn nhân sự, thử nghiệm chiến thuật của nhà đương kim vô địch AFF Cup. Có thể thấy, thầy Park là người rất chú trọng cho công tác chuẩn bị, bởi ông luôn xác định nếu có sự chuẩn bị tốt thì cơ hội chiến thắng sẽ cao hơn. 
 
Thầy Park cùng đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 30.    Ảnh: Internet
Thầy Park cùng đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh: Internet
Hơn nữa, AFF Cup bị hoãn sẽ giúp cho nhà cầm quân đến từ xứ sở Kim Chi giảm bớt áp lực bởi lẽ nếu không có gì thay đổi thì cuối năm nay, ê kíp của ông sẽ dồn toàn lực cho mặt trận vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là sân chơi mà Huấn luyện viên Park Hang-seo được VFF giao nhiệm vụ phải giúp đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3.
 
Song việc AFF phải hoãn cũng khiến thầy Park lo lắng không ít, bởi năm 2021 diễn ra nhiều sự kiện thể thao lớn của thế giới, châu lục như Olympic Tokyo, EURO, CONCACAF… Đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á sẽ diễn ra SEA Games 31 mà Việt Nam là nước đăng cai.
 
Với tư cách là chủ nhà, đương nhiên nhiệm vụ của đội tuyển Việt Nam là bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng đoạt được năm 2019. Và khi mà cả đội tuyển U22 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam có cùng nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương thì đương nhiên khối lượng công việc của HLV Park Hang-seo và ê kíp của mình sẽ nặng nề hơn dù AFF Cup được đề xuất tổ chức vào tháng 4-2021, tức là sớm 7 tháng so với SEA Games 31.
 
Song để hoàn thành nhiệm vụ “kép” trên, thuyền trưởng Park sẽ phải hội quân nhiều đợt để sàng lọc lực lượng, vừa phải chuẩn bị cho tuyển Việt Nam và tuyển U22 Việt Nam. Hơn ai hết, ông hiểu rằng giành ngôi vô địch đã khó, bảo vệ được ngôi vương còn khó hơn rất nhiều. Có thể thấy rõ điều này sau khi U23 Việt Nam bị loại từ vòng bảng ở U23 châu Á 2020 trên đất Thái Lan dù trước đó đã gây chấn động châu lục bằng việc đoạt ngôi Á quân ở Thường Châu năm 2018. Do đó, việc hoãn AFF Cup vừa có mặt thuận lợi, vừa có điểm bất lợi với Việt Nam.
 
Trong khi đó, đội bóng duy nhất trong khu vực là Indonesia không mong muốn AFF bị hoãn. Lý do được giới chuyên gia phân tích, đưa ra là tháng 4 rơi vào thời điểm lễ ăn chay của người Hồi giáo, vì vậy các cầu thủ sẽ không có được thể lực tốt nhất cho các trận đấu với mật độ dày đặc của AFF Cup.
 
Một nguyên nhân quan trọng khác nữa là tháng 4-2021 quá sát với ngày khởi tranh Vòng chung kết U20 thế giới (theo kế hoạch là vào tháng 5-2021) mà Indonesia là quốc gia chủ nhà. Liên đoàn Bóng đá Indonesia muốn dồn toàn lực tổ chức giải đấu thành công và để lại hình ảnh đẹp với quốc tế. Dĩ nhiên việc AFF Cup thi đấu vào thời điểm nhạy cảm này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch phân bổ nguồn lực tổ chức của Liên đoàn Bóng đá Indonesia.
 
Đăng Triều (Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.