Multimedia Đọc Báo in

Đội tuyển kéo co Đắk Lắk với quyết tâm tìm lại vinh quang

06:03, 29/10/2020

Sau nhiều năm vắng bóng ở sân chơi quốc gia, tại Giải Vô địch Kéo co toàn quốc lần thứ VIII năm 2020 vừa được tổ chức trên sân nhà, đội tuyển kéo co Đắk Lắk bất ngờ “tái xuất” và đạt được kết quả rất ấn tượng với giải Nhì toàn đoàn, chỉ xếp sau đội được đánh giá rất mạnh là TP. Hồ Chí Minh.

Giải Vô địch Kéo co toàn quốc lần thứ VIII năm 2020 do Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk tổ chức từ ngày 22 đến 25-10 tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh. Tham gia giải có hơn 300 vận động viên (VĐV) đến từ 13 tỉnh, thành phố trong cả nước; tranh tài ở 27 hạng cân, với 3 nội dung thi đấu gồm: thi đấu trong nhà 8 người, thi đấu trong nhà 6 người và thi đấu trong nhà 4 người. Ở các hạng cân, các đội thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, kéo 3 hiệp, đội thắng 2 hiệp vào vòng trong.

 

Đội tuyển kéo co Đắk Lắk trong một trận đấu.
Đội tuyển kéo co Đắk Lắk trong một trận đấu.

 

So với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, các môn thể thao truyền thống như kéo co, đẩy gậy lâu nay vốn là thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng. Có thể thấy, đoàn thể thao dân tộc thiểu số của Đắk Lắk mỗi khi “xuất quân” tại các giải đấu mang tầm cỡ khu vực đều thống trị vị trí Nhất toàn đoàn. 

Hơn nữa, trước đây đội tuyển kéo co Đắk Lắk từng đại diện cho quốc gia tham gia các giải kéo co quốc tế và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, Đắk Lắk không thành lập đội tuyển tham dự các giải đấu cấp quốc gia do nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng nhất vẫn là vấn đề kinh phí để “nuôi” đội tuyển. Năm nay, do được thi đấu trên sân nhà nên tỉnh đã thành lập đội tuyển để tranh tài với các đối thủ.

Để thành lập đội tuyển dù thi đấu trên sân nhà song cũng là việc làm không hề đơn giản với đội ngũ những người làm công tác thể thao bởi nguồn VĐV không có sẵn, chủ yếu thông qua công tác tuyển chọn, phát hiện qua các giải đấu phong trào. 

Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hơn nữa đa phần VĐV là nông dân, trụ cột của gia đình và sinh sống phân tán nên việc tập trung luyện tập cũng là một vấn đề nan giải. Song, vượt qua tất cả những khó khăn, các thành viên Ban huấn luyện và VĐV vẫn duy trì việc tập luyện cường độ cao để chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu quan trọng được tổ chức trên sân nhà.

Ngay sau khi giải đấu khởi tranh, mặc dù đã khá lâu rồi mới trở lại sân chơi quốc gia nhưng Đắk Lắk vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao, là đội có khả năng cạnh tranh ngôi Nhất toàn đoàn với đối thủ rất mạnh đến từ thành phố mang tên Bác. Anh Mai Sỹ Hoàn, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển kéo co Đắk Lắk cho biết: “Chủ nhà mang đến giải đấu 22 VĐV, tranh tài 21 hạng cân của các nội dung. Các VĐV được tuyển chọn đợt này chủ yếu thông qua các giải đấu phong trào từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Mặc dù thời gian tập trung đội ngắn, không được luyện tập nhiều nhưng khi bước vào giải, các VĐV đều thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất và giành được kết quả đáng tự hào khi chỉ xếp sau đội có lực lượng rất mạnh là TP. Hồ Chí Minh”. 

Kết thúc giải đấu, đoàn VĐV TP. Hồ Chí Minh giành vị trí Nhất toàn đoàn với 12 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ, còn đơn vị chủ nhà Đắk Lắk ở vị trí thứ Nhì với 4 HCV, 10 HCB, 3 HCĐ. Ông Đoàn Công Tuấn, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển kéo co TP. Hồ Chí Minh cho rằng: “Giải năm nay thật sự khó khăn hơn những năm trước khi các đơn vị đều có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Lực lượng VĐV cũng như chiến thuật thi đấu của các đơn vị đều có sự tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là sự trở lại của chủ nhà Đắk Lắk ở sân chơi quốc gia. Để giành được chiến thắng là điều không hề đơn giản, các VĐV của thành phố phải rất nỗ lực để vượt qua và đạt được thành tích cao như thế này. Đối với đội Đắk Lắk, nếu được đầu tư bài bản, thời gian luyện tập dài hơn thì có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ bởi họ có nền tảng thể lực rất tốt, tinh thần đoàn kết cao, chiến thuật thi đấu rất hợp lý, bài bản…”.

 

Các VĐV đội tuyển Kéo co Đắk Lắk thi đấu tại Giải Vô địch Kéo co toàn quốc lần thứ VIII năm 2020.
Các VĐV đội tuyển Kéo co Đắk Lắk thi đấu tại Giải Vô địch Kéo co toàn quốc lần thứ VIII năm 2020.

 

Sự nỗ lực, cố gắng hết mình của đội ngũ huấn luyện viên, VĐV đội tuyển kéo co Đắk Lắk rất đáng ghi nhận, đã phần nào lấy lại được vị thế, khẳng định sự đóng góp đáng kể cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà. Hy vọng, trong những năm tiếp theo ngành thể thao tỉnh nhà có sự quan tâm đầu tư hơn nữa để kéo co Đắk Lắk sớm tìm lại vinh quang của chính mình trong quá khứ.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.