Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi

13:54, 31/10/2020

Hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao là những liều thuốc bổ quý giá, giúp người cao tuổi (NCT) nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe để sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Hiện nay toàn tỉnh có trên 133.000 hội viên NCT, sinh hoạt ở 184 chi hội cơ sở. Các cấp hội luôn quan tâm, chú trọng đến đời sống văn hóa tinh thần của hội viên, mỗi NCT cũng rất ý thức trong nâng cao sức khỏe, thường xuyên tập luyện thể thao, tham gia văn nghệ để cải thiện thể lực và trí lực.

Trong số hơn 601 Câu lạc bộ (CLB) văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của NCT trên địa bàn tỉnh thường xuyên hoạt động và hoạt động có hiệu quả, nổi bật nhất là bộ môn dưỡng sinh với 60 CLB. Dưỡng sinh là môn thể thao bổ ích cho NCT nhờ sự phối hợp của những động tác di chuyển giữa tay chân, ánh mắt và nhịp thở... giúp cho khí huyết lưu thông, cơ thể khỏe mạnh và tinh thần vui vẻ. Đặc biệt, khi tham gia tập luyện, được gặp gỡ những người bạn cùng lứa tuổi khiến NCT cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hơn. Các ông, các bà được trò chuyện, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cháu và động viên nhau trong cuộc sống. Vì thế, nhiều hội viên chọn tham gia các CLB dưỡng sinh, vừa cải thiện sức khỏe rõ rệt lại vừa có tác dụng thư giãn, thoải mái tinh thần.

 

Người cao tuổi đồng diễn bài dưỡng sinh.   Ảnh: M.Sao
Người cao tuổi đồng diễn bài dưỡng sinh. Ảnh: M.Sao

 

Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ nhiệm CLB Thể dục dưỡng sinh - Trung tâm Văn hóa tỉnh năm nay hơn 70 tuổi là một trường hợp như vậy. Sau khi nghỉ hưu bà đã tích cực tham gia vào CLB dưỡng sinh; thấy được những lợi ích từ hoạt động văn hóa, thể thao mang lại cho tuổi già, bà đã vận động những NCT trong tổ cùng tham gia vào CLB và tập luyện. Hiện nay, CLB đã có hơn 300 hội viên, thường chia thành từng nhóm tại các phường, duy trì sinh hoạt đều đặn vào các buổi sáng hoặc chiều trong tuần.

Cô Đào Hồng Đỏ (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột), một thành viên của CLB cho hay: “Tôi mới tham gia vào CLB Thể dục dưỡng sinh 2 năm nay, mỗi ngày chỉ dành 1 - 2 tiếng để tập luyện cùng các chị em mà thấy hiệu quả rõ rệt, các căn bệnh của tuổi già đã giảm, ăn được, ngủ được, sức khỏe có phần cải thiện. Hơn hết là tình cảm gia đình thêm đầm ấm, bởi mình vui thì lan tỏa niềm vui này đến cả gia đình…”. Đó không chỉ là cảm nhận riêng của cô Đỏ mà hầu hết các thành viên CLB đều có được những thay đổi tích cực như vậy.

Hay như CLB văn hóa dân gian buôn Alê A (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cũng hoạt động rất tích cực, định kỳ hằng tháng với những chương trình văn hóa, văn nghệ hấp dẫn. Thành viên của CLB ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó hơn 50% là NCT. Họ mang đến cho CLB sự lạc quan, tinh thần trẻ trung, đặc biệt là truyền thụ văn hóa dân gian truyền thống cho lớp trẻ, tăng cường đoàn kết các dân tộc trong buôn, tạo điều kiện cho mọi thành viên được vui chơi giải trí lành mạnh…

 

Người cao tuổi phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia môn bóng chuyền hơi vào mỗi buổi chiều.  Ảnh: M.Sao
Người cao tuổi phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia môn bóng chuyền hơi vào mỗi buổi chiều. Ảnh: M.Sao

 

 
“Nhiều người cho rằng, đến khi tuổi già chỉ nghỉ ngơi, an dưỡng, thế nhưng thực tế đã chứng minh, người cao tuổi vẫn luôn hăng hái trong các phong trào thi đua, từ văn hóa, văn nghệ đến thể thao, là tấm gương cho con cháu trong xây dựng đời sống văn hóa từ những việc nhỏ nhất” 
 
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hà.


Các CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao dành cho NCT không hoạt động riêng lẻ, mà thường lồng ghép đa dạng, một hội viên có thể tham gia nhiều CLB như bóng chuyền hơi, cầu lông, đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh kết hợp với giao lưu, sinh hoạt văn nghệ dưỡng sinh, văn nghệ… hoạt động tích cực theo phương châm sống vui, khỏe, có ích, tạo điều kiện cho mỗi hội viên phát huy được năng lực, sở trường của mình. Để góp phần động viên, khuyến khích phong trào, hằng năm Hội NCT phường, xã cũng đã tổ chức nhiều hoạt động như: Giao lưu văn nghệ giữa các chi hội nhân Tháng hành động “Vì người cao tuổi Việt Nam”, giao lưu thể thao...

Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao với nhiều hình thức đa dạng đã làm phong phú hơn đời sống tinh thần của NCT. Thông qua việc sinh hoạt các CLB, NCT đã thu được những lợi ích thiết thực như sức khỏe, trí lực tốt hơn, từ đó xóa bỏ dần sự tự ti, mặc cảm của một bộ phận NCT. Nhờ vậy, những đóng góp của NCT dành cho xã hội cũng tăng lên đáng kể, nhất là trong việc xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.