Multimedia Đọc Báo in

Khi vẻ đẹp cảm xúc không đến từ nhịp bóng...

15:42, 20/06/2021

Bóng đá luôn có nhiều góc nhìn để thưởng lãm. Đó có thể là trận cầu tận hiến với nhiều bàn thắng hay thứ bóng đá gai góc, xù xì của những toan tính, hơn thua… Nhưng nay, khi trái bóng thậm chí đã ngừng lăn trên sân cỏ, người ta lại tìm thấy một vẻ đẹp khác ngoài đường pitch. Đó chính là vẻ đẹp của tình người.

Trong trận đấu tại bảng B Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO) - 2020 giữa Phần Lan và Đan Mạch, tiền vệ Christian Eriksen (Đan Mạch) đã bất ngờ đổ gục xuống sân dù anh không va chạm với bất kỳ ai. Vài giây trước, sân vận động Parken còn sôi động theo nhịp bóng lăn thì chốc lát sau chỉ còn những nét mặt bần thần, hoang mang của các cổ động viên trên khán đài và những giọt nước mắt, chắp tay cầu nguyện cho Eriksen của các đồng đội. Ở đó, người ta thấy một đội trưởng Simon Kjaer mẫu mực, bình tĩnh hỗ trợ cấp cứu, cùng thủ môn Schmeichel động viên người thân của Eriksen… Khuôn mặt Thomas Delaney suy sụp tột độ nhưng anh vẫn cùng đồng đội đứng thành vòng tròn che chắn để các y bác sĩ ra sức cấp cứu cho tiền vệ 29 tuổi. Trên khán đài, dường như không còn hai mảng màu đối lập đỏ, trắng mà chỉ còn những con người cùng chung một niềm cổ vũ, cầu mong Eriksen bình an.

Đồng đội đứng bao quanh Eriksen khi anh đang được sơ cứu.    Ảnh: UEFA
Đồng đội đứng bao quanh Eriksen khi anh đang được sơ cứu. Ảnh: UEFA

Khi trận đấu được tiếp tục trở lại, hình ảnh cầu thủ bên phía Phần Lan đồng loạt vỗ tay chào mừng các cầu thủ Đan Mạch vào sân có lẽ sẽ còn được nhắc nhiều như màn cổ vũ tinh thần cực kỳ văn minh và fair-play dành cho đối thủ. Nhưng đẹp hơn cả là hành động của Pohjanpalo, anh đã không ăn mừng khi có bàn thắng vào lưới của Đan Mạch. Người hâm mộ sẽ càng thêm trân trọng, nếu biết được rằng, đó là bàn thắng lịch sử đem về chiến thắng cho quê nhà khi nước anh lần đầu tiên tham gia giải đấu lớn nhất châu lục.

Vậy mới thấy, đôi khi có những thời điểm, kết quả trận đấu không còn quan trọng. Gần 15 phút từ lúc Eriksen bất tỉnh đến khi lên xe cứu thương đưa đến bệnh viện, tuy ngắn nhưng đủ để người hâm mộ làng túc cầu chứng kiến vẻ đẹp trong cảm xúc của con người, ấy là vẻ đẹp của tình người được diễn ra một cách tự nhiên nhất, không trau chuốt, không màu mè qua ống kính truyền hình. Một vẻ đẹp được bóc tách tự chính nội tại của nó khi được đặt trong một hoàn cảnh éo le, lúc ấy tính mạng con người được đặt lên trên tất cả.

May mắn thay, Eriksen đã tỉnh lại, anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu dù chỉ chơi 40 phút. Có lẽ, đây là thông điệp Liên đoàn bóng đá châu Âu muốn nhắn nhủ người hâm mộ rằng: Khi bạn chiến thắng chính mình, thì bạn xứng đáng là ngôi sao sáng nhất. Tất nhiên, không ai mong muốn điều tồi tệ như thế xảy ra cho bất kỳ ai, nhưng giá trị nhân văn từ câu chuyện trên sân Parken ngày hôm ấy thật đáng quý. Eriksen cũng như các cầu thủ Đan Mạch, Phần Lan giúp chúng ta thấy phải trân trọng cuộc sống này, yêu quý bản thân và những người xung quanh hơn vì một xã hội tốt đẹp, nhất là trong bối cảnh thế giới vẫn đang nỗ lực hết mình chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Thuỳ Duyên

 


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.