Multimedia Đọc Báo in

Lột mặt nạ "đao phủ" hành quyết con tin của IS

09:28, 25/03/2015

Thời gian qua, dư luận thế giới rất căm phẫn trước cảnh hành quyết con tin man rợ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mới đây, một trong số những kẻ trực tiếp hành quyết này đã bị lột mặt, lộ nguyên hình kẻ giết người man rợ. Đó là một thanh niên người Anh gốc Kuwait, từng tốt nghiệp chuyên ngành tin học, tự nhận là “John thánh chiến” (Jihadi John).

“John thánh chiến là ai” ?

Theo tờ Daily Mail của Anh số cuối tháng 2-2014,  Jihadi John “đao phủ” khét tiếng nhất thế giới trong các video của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tên thật là Mohammed Emwazi, sinh năm 1988 tại Kuwait, 6 năm sau di cư sang Anh sống trong một gia đình khá giả ở West London.

Theo bạn bè, hàng xóm thì khi còn nhỏ, Emwazi là một học sinh chăm chỉ, thích bóng đá, là fan hâm mộ nhiệt thành của Manchester United. Emwazi từng theo học tại Trường St. Mary Magdalene của Giáo hội Anh,  và là học sinh Hồi giáo duy nhất trong lớp. Theo các bạn học cũ tại St. Mary Magdalene, Emwazi rất tôn sùng tôn giáo của mình đôi khi tự đứng dậy thuyết trình về Hồi giáo và dùng chính tiếng Ả Rập viết trên bảng để tuyên truyền mặc dù ít ai hiểu đầy đủ về thứ ngôn ngữ này.

“Jonh thánh chiến” trong video hành quyết nhà báo  người Nhật Kenji Goto hồi tháng 1-2015.
“Jonh thánh chiến” trong video hành quyết nhà báo người Nhật Kenji Goto hồi tháng 1-2015.

Năm 1999, Emwazi chuyển đến Học viện Quintin Kynaston Community ở St John Wood, học cùng với cựu thẩm phán X Factor và ngôi sao nhạc pop Tulisa Contostavlos. Tại đây, Mohammed Emwazi, bắt đầu mang trang phục truyền thống Hồi giáo. Đánh giá về Mohammed Emwazi, các giáo viên cho biết, Emwazi là một học sinh “siêng năng, chăm chỉ ... hội tụ tiêu chí một học sinh tiêu biểu”, còn hàng xóm thì nhận xét Emwazi bình thường như mọi thanh niên khác.

Tư tưởng “thánh chiến” của Emwazi bắt đầu lộ rõ sau khi trở thành sinh viên tin học Đại học Westminster, tiếp xúc với những phần tử ủng hộ Hồi giáo quá khích, tham dự các buổi lễ nhà thờ Hồi giáo, kết giao với Bilal al-Berjawi, kẻ đã bị máy bay không người lái tiêu diệt tại Somalia cách đây ba năm. Tháng 8-2009, sau khi tốt nghiệp đại học, Emwazi đã bay sang Tanzania kết giao bạn bè, tham dự những cuộc đi săn nhưng thực ra là để thâm nhập sâu vào hàng ngũ IS.

Hành trình trở thành “đao phủ” của “John thánh chiến”

Emwazi từng bị Cơ quan an ninh Anh MI5 cáo buộc đến Somali để gia nhập nhóm vũ trang al Shabaab, tuy nhiên Emwazi lại phủ nhận. Khi trở về Anh, Emwazi phát hiện thấy gia đình đang bị theo dõi nên quyết định du lịch tới Kuwait để khỏi bị “quấy rối” với danh nghĩa làm việc cho một công ty lập trình máy tính tại Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (EAU).

Tức giận vì bị nhiều lần ngăn không cho trở lại Kuwait, năm 2013, Emwazi quyết định đổi tên thành Mohammed al-Ayan và biến mất khỏi nhà. Theo những người đã tham gia hàng ngũ thánh chiến ở West London, Emwazi được al-Berjawi để ý khoảng năm hoặc sáu năm trước. Al-Berjawi là người Anh, nhân vật quan trọng của mạng lưới al-Qaeda ở Đông Phi,  thường xuyên đi lại giữa Anh và châu Phi. Al- Berjawi đã đầu quân cho thánh chiến tại Somalia vào năm 2006, sau đó quay trở lại Anh vào năm 2007 trong một liên doanh gây quỹ.

Theo tờ Washington Post, Emwazi bắt đầu “cực đoan hóa” sau khi tốt nghiệp đại học Westminster và từng được MI5 của Anh tuyển dụng vào vị trí mật thám nhưng sau đó đã “phản thùng”,  y nắm nhiều thông tin quan trọng. Đây cũng là bài học cho các tổ chức tình báo của phương Tây trong cuộc chiến chống IS. Emwazi bắt đầu xuất hiện trong các video tuyên truyền của IS hồi cuối tháng 8-2014, khi đảm nhận trách nhiệm đao phủ hành quyết hai nhà báo người Mỹ, 2 công nhân cứu trợ người Anh, 22 binh lính Syri . Đặc biệt, Emwazi còn xuất hiện trong video hành quyết phóng viên người Nhật Kenji Goto hồi cuối tháng 1-2015 một cách man rợ.

Qua video cho thấy, trong khi hành quyết con tin, Emwazi thường mang đồ đen, trùm kín mặt, tay cầm dao và nói tiếng Anh rất thạo. Theo Raheem Kassam, cựu sinh viên Đại học Westminster, người tham gia chiến dịch phòng chống chủ nghĩa cực đoan tại các trường đại học của Anh, thì qua giọng tiếng Anh tuy chưa chắc chắn 100% Emwazi có phải là “John thánh chiến” hay không nhưng có rất nhiều điểm tương đồng, rất có thể cả hai là một. Sau khi xem băng, phát ngôn viên của trường ĐH Westminster (UOW) cho biết, chính họ đã từng đào tạo một sinh viên có tên Mohammed Emwazi, người này đã tốt nghiệp cách đây 6 năm và nếu hai con người này đều là một thì đây là cú sốc lớn trong lịch sử 177 năm tồn tại của UOW.

K.N

(Theo Daily Mail- 2/2015)


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.