Multimedia Đọc Báo in

Những điều ít biết về chiếc va-li hạt nhân

09:34, 28/03/2016

Có rất nhiều đồn thổi về chiếc cặp da đen (va-li) lúc nào cũng kè kè bên cạnh Tổng thống Mỹ. Nó được ví là “quả bóng hạt nhân”, “chiếc cặp quyền lực” hay “chiếc cặp hủy diệt”, “cỗ máy tận thế”... có khả năng hủy diệt thế giới trong chốc lát.

Dù có nhiều tên gọi như vậy nhưng chiếc va-li này vẫn được người Mỹ gọi là “quả bóng hạt nhân” (Foootball). Trái ngược với đồn thổi của dư luận cho rằng Foootball phải có nút nhấn đỏ để kích hoạt chiến tranh hạt nhân, sức mạnh của Foootball nằm trên những tập tài liệu tuyệt mật đựng trong chiếc cặp này, cho phép Tổng thống ra lệnh một cuộc tấn công hạt nhân chớp nhoáng khi đang ở xa trung tâm chỉ huy. Foootball bảo quản một số tài liệu hướng dẫn chi tiết thông tin về phát hỏa vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ cho đến những loại vũ khí lạ mang bí danh Armageddon. Chính xác hơn, trong va-li có một cuốn sách đen 75 trang ghi các hướng dẫn tùy chọn về tấn công hạt nhân trả đũa được in bằng mực đỏ và đen; một cuốn sách màu đen với một danh sách các vị trí đã được phân loại để trú ẩn cho tổng thống; một thư mục dày 10 trang có chứa các hướng dẫn vận hành hệ thống truyền thanh khẩn cấp (Emergency Broadcast); một tấm thẻ danh mục kèm mã số xác nhận. Đôi khi có thể nhìn thấy cả một ăng-ten thò ra ngoài cặp, có nghĩa, bên trong còn có chứa cả thiết bị thông tin liên lạc để dùng khi khẩn cấp. Foootball giúp Tổng thống liên lạc với Trung tâm Chỉ huy Quân sự quốc gia tại Lầu Năm Góc, nơi kiểm soát mọi mối nguy đe dọa hạt nhân trên quy mô toàn cầu.

Va-li Foootball luôn được bảo vệ  nghiêm ngặt.
Va-li Foootball luôn được bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo tờ Express của Anh, 5 trợ lý quân sự được giao nhiệm vụ bảo vệ Foootball, đây là những quân nhân được huấn luyện đặc biệt để thực thi mệnh lệnh lệnh tấn công hạt nhân phát ra từ Tổng thống trong thời gian vài phút. Thuật ngữ Foootball có nguồn gốc từ “Dropkick”, mật mã liên quan đến kế hoạch chiến tranh hạt nhân bí mật. Vì vậy, Foootball luôn đồng hành cạnh Tổng thống Mỹ, dù ông ở trên máy bay, trực thăng, ôtô hay thang máy. Còn khi ở nhà, Foootball sẽ được cất giữ trong vị trí an toàn, bảo mật trong Nhà Trắng.

Theo tờ Washington Post, thực chất Football là một chiếc vali Zero Halliburton bằng kim loại, bên trong có một túi da đen, tổng trọng lượng khoảng 20 kg. Nếu Tổng thống là tổng tư lệnh sẽ quyết định việc sử dụng vũ khí hạt nhân, các trợ lý quân sự sẽ mở cặp. Một tín hiệu lệnh, hoặc một “cảnh báo”, sau đó sẽ được phát ra cho Tổng tham mưu trưởng liên bang. Tổng thống sau đó cùng các trợ lý cân nhắc các phương án tấn công tùy chọn và ra quyết định kế hoạch cụ thể, từ việc phóng tên lửa hành trình đơn cho tới phương án phóng hàng loạt các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Sau đó, các trợ lý có thể liên hệ với Trung tâm Chỉ huy Quân sự Quốc gia hoặc trong tình huống tấn công trả đũa, có thể sử dụng đến nhiều khí tài khác như máy bay Boeing E-4Bs hoặc tàu ngầm được trang bị vũ khí hạt nhân. Trước khi mệnh lệnh được quân đội tiếp nhận và xử lý, quân đội phải nhận dạng chính xác Tổng thống bằng cách sử dụng một mã đặc biệt phát hành trên một chiếc thẻ nhựa. Mỹ có quy chế hai người cai trị (two-man ruler), cơ chế kiểm soát để đạt tới độ an ninh tuyệt đối với các loại vật liệu hoặc các hoạt động đặc biệt quan trọng. Theo nguyên tắc, mọi truy cập và hành động đòi hỏi sự hiện diện của hai người được uỷ quyền ở tất cả các lần. Với quy chế này, chỉ Tổng thống mới có quyền ra lệnh phát hỏa các loại vũ khí hạt nhân, tuy nhiên lệnh của Tổng thống phải được xác nhận bởi Bộ trưởng Quốc phòng (có một hệ thống phân cấp thừa kế trong trường hợp Tổng thống bị tử nạn trong tấn công).  Một khi tất cả các mã đã được xác minh, quân đội mới ra lệnh tấn công vào các mục tiêu đã xác định. Những lệnh đưa ra sau đó cũng qua thủ tục này, tức tái xác nhận tính xác thực.

Va-li Foootball được vận chuyển luân phiên bởi những phụ tá quân sự của Tổng thống, theo  lịch trình làm việc nêu trong bản phân công tuyệt mật. Trong trường hợp cần thiết, các phụ tá phải  gắn cơ thể chặt với va-li bằng một chiếc cáp an ninh, thường là quấn quanh cổ tay. Các nhân viên an ninh này là sĩ quan trong quân đội Mỹ, được trả lương cấp O-4 trở lên. Họ được tuyển chọn cực kỳ khắt khe, kể cả lý lịch, lẫn tư cách, phẩm chất, phải là người Mỹ da trắng. Khi tác nghiệp, các nhân viên an ninh này được trang bị vũ khí và mang vali ở tư thế tầm với của Tổng thống, và có thể sử dụng vào bất cứ lúc nào. Do đó, các phụ tá an ninh lúc nào cũng kè kè Foootball bên người, có thể đứng gần hoặc đi bộ sát cạnh Tổng thống, kể cả khi lên phi cơ Air Force One, hay siêu trực thăng Marine One, hay nằm trong quân số đoàn xe hộ tống Tổng thống.

Nguyễn Khắc Nam

(Theo WP/Express/Sithsonianmag-1/2016)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.