Multimedia Đọc Báo in

Những câu chuyện làm nên sự vĩ đại của lãnh tụ Fidel Castro

14:21, 31/12/2016
Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 22 giờ 29 phút ngày 25-11-2016 (giờ Cuba), nhưng đã từ rất lâu, tên tuổi của ông đã có chỗ đứng vững chắc trong trang vàng của lịch sử nhân loại.

Những câu chuyện dưới đây sẽ cho chúng ta thấy phần nào sự vĩ đại của con người lãnh tụ cách mạng Fidel:

Dị ứng với tham nhũng

Ông Antonio Núñez Jimenez, nhà cách mạng lão thành, nguyên Phó Chủ tịch Viện Cải cách ruộng đất Cuba (INRA) kể lại: Ít lâu sau ngày cách mạng thành công, vào khoảng tháng 9-1959, báo Havana Pots đăng tin nói một người trong dòng họ Castro đã lập ra một hãng bảo hiểm đối với tất cả đất đai được giao cho nông dân trong quá trình cải cách ruộng đất. Tờ báo cho biết vụ làm ăn có thể đem lại nhiều triệu peso lợi nhuận và chủ nhân của công ty này đã lập văn phòng ngay tại cơ quan INRA.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro. (Nguồn: CNN)
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro. (Nguồn: CNN)

Đọc được tin này Fidel, lúc đó là Thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ tịch Viện INRA, tự mình đến gặp Phó Chủ tịch Núñez Jimenez, người đang trực tiếp điều hành công việc hằng ngày của Viện để hỏi cho rõ đầu đuôi sự việc ra sao. Ông Núñez Jimenez báo cáo rằng ông không hề biết gì về sự việc này kể cả việc có ai đó đặt văn phòng hãng bảo hiểm tại đây. Ngay tức thì, Chánh văn phòng INRA được gọi đến, ông này thừa nhận chính mình đã đồng ý cho công ty nói trên mượn chỗ đặt nơi làm việc của họ bởi người đến giao dịch là một thân nhân trong gia đình của Thủ tướng (Fidel giữ chức Thủ tướng Chính phủ từ 1959 cho tới 1976 mới kiêm chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng) và ông tưởng rằng đề nghị đó đã được “bật đèn xanh” từ cấp cao.

Nghe xong câu chuyện, Fidel hết sức phẫn nộ trước việc người ta đã không hiểu tính chất nghiêm trọng của vấn đề mà các thế lực thù địch có thể lợi dụng chống phá chính quyền cách mạng còn non trẻ. Ngay lập tức, Fidel ký sắc lệnh chấm dứt hoạt động của công ty bảo hiểm nói trên, ông nói dứt khoát, bất kỳ ai cũng đều không được phép lợi dụng sự thân quen và chức quyền để trục lợi. Ông cũng ra lệnh đình chỉ chức vụ Chánh văn phòng Viện INRA trong 6 tháng vì đã không báo cáo vụ việc lên cấp trên mà tự ý giải quyết một vấn đề nhạy cảm có thể gây ảnh hưởng xấu tới uy tín của lãnh đạo và cơ quan nhà nước, mặc dù ông này chỉ vì cả tin chứ không có ý đồ trục lợi. Fidel luôn là người dị ứng với tệ tham nhũng, thói lạm dụng quyền hành, nhưng cũng rất công bằng với cấp dưới.

Chú trọng đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất

Lãnh tụ Fidel Castro là người rất chú trọng đến từng chi tiết dù là nhỏ nhặt nhất và hết sức tỉ mỉ. Ông được người dân Cuba đặc biệt yêu mến vì những sáng kiến giúp mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống của họ.

Lãnh tụ Cuba  Fidel Castro phất cao quân kỳ  bách chiến bách thắng của đoàn  Khe Sanh, quân  giải phóng Trị Thiên - Huế. (Ảnh: TTXVN)
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro phất cao quân kỳ bách chiến bách thắng của đoàn Khe Sanh, quân giải phóng Trị Thiên - Huế. (Ảnh: TTXVN)

Hồi tháng 11-2005, lãnh tụ Fidel Castro cố gắng thuyết phục người dân Cuba cho con mình uống “chocolatin” - một loại sữa bột và cacao được phát cho các gia đình trong các túi đựng loại 200 gram. “Cứ 7 trong số 11 gram trong số đó là sữa bột. Nếu không tin hãy mang đi kiểm định tại bất kỳ một phòng thí nghiệm nào. 4 gram còn lại là cacao loại đặc và rất tốt cho sức khỏe. Tôi được biết các bác sĩ của chúng ta đang làm việc tại các dãy núi ở khu vực Kashmir (khu vực nằm giữa Ấn Độ và Pakistan) vẫn thường uống loại sữa này hằng đêm”, lãnh tụ Fidel Castro nói.

Cho đến nay, rất khó có thể tìm thấy một đứa trẻ Cuba nào không thích uống loại sữa này. Đây được coi là một “di sản” của lãnh tụ Fidel Castro - người đã cam kết cung cấp miễn phí cho mỗi đứa trẻ dưới 7 tuổi tại Cuba 1 lít sữa/ngày.

Quan tâm sâu sắc đến mọi vấn đề của nhân dân

Năm 1961, 2 năm sau khi lãnh tụ Fidel Castro lên nắm quyền, Chính phủ Cuba đã thực hiện một chiến dịch đầy tham vọng nhằm xóa mù chữ. Khoảng 260.000 giáo viên tình nguyện - chủ yếu là phụ nữ trẻ tỏa đi khắp đất nước, đặc biệt là những vùng nông thôn để “mang cái chữ” đến cho người dân. Chỉ trong vòng 1 năm, khoảng 700.000 người dân Cuba đã biết đọc, biết viết. Đến nay, tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết lên đến 99,8% - sánh ngang với các quốc gia phát triển nhất trên thế giới.

Thanh niên Cuba cầm ảnh chân dung lãnh tụ Fidel Castro dọc tuyến đường  dẫn đến nghĩa trang Santa Ifigenia. (Nguồn: AFP)
Thanh niên Cuba cầm ảnh chân dung lãnh tụ Fidel Castro dọc tuyến đường dẫn đến nghĩa trang Santa Ifigenia. (Nguồn: AFP)

Trước đó một năm, lãnh tụ Fidel Castro đã thành lập các ủy ban nhằm thực thi ngay lập tức các dự án phúc lợi xã hội, hỗ trợ thảm họa thiên tai và chăm sóc người già.

Vào năm 1985, sau khi lãnh tụ Fidel Castro ngừng việc hút xì gà như một phần trong chiến dịch chống lại việc hút thuốc lá nên cả nước, rất nhiều người dân Cuba đã noi gương ông.

Rất nhiều người dân Cuba vẫn còn nhớ đến việc lãnh tụ Fidel Castro quan tâm và trực tiếp giải quyết những vấn đề thiết thân hằng ngày của họ. “Một người bạn của tôi đã được giải quyết nhà ở sau khi cô ấy viết thư gửi đến ông Fidel Castro”, bà Elisa Marquez - 54 tuổi nhớ lại.

Không quên bạn cũ

Bà Conchita Fernández, từng là thư ký riêng của Fidel nhiều năm cho biết: Lãnh tụ Cuba là người không quên một ai trong số những người bạn đã ít nhiều có giúp đỡ ông trong thời kỳ trước khi cách mạng thành công. Ông Ramón Vasconcelos là một nhà tư sản hoạt động trong lĩnh vực báo chí đã giúp Fidel một số việc như đăng tải các tài liệu tố cáo sự đàn áp của chế độ độc tài Batista, hoặc các bài phỏng vấn Fidel và những thông điệp của phong trào 26-7 gửi tới nhân dân Cuba. Sau ngày cách mạng thành công, nhà tư sản Vasconcelos đã tình nguyện hiến khu trang trại rộng mấy chục héc-ta của mình cho nhà nước. Nơi đó ngày nay là khu hội chợ triển lãm EXPOCUBA rộng lớn nằm ở phía tây nam thủ đô La Habana. Ít lâu sau vì những lý do riêng tư, ông lặng lẽ chuyển sang sinh sống ở Miami (bang Florida, Mỹ), nhưng không tham gia vào các hoạt động tuyên truyền chống phá cách mạng của các nhóm người Cuba lưu vong. Đến khi già yếu, Vasconcelos muốn trở về quê hương và người con gái của ông đã liên hệ với bà Conchita nhờ giúp đỡ.

Khi được nghe báo cáo về nguyện vọng của người bạn cũ, Fidel đã ngay lập tức quyết định cho người ra sân bay đón và đưa ông Vasconcelos về một ngôi nhà nghỉ dưỡng ở khu bãi biển Santa María del Mar. Tại đây, Fidel thường xuyên đến thăm và chuyện trò với ông già Vasconcelos về các vấn đề xã hội và lịch sử một cách hoàn toàn thoải mái, không chút cách biệt cho tới khi vì tuổi cao, bệnh nặng ông Vasconcelos đã ra đi về cõi vĩnh hằng.

Hơn 600 lần thoát khỏi kế hoạch ám sát của CIA

"Nếu sống sót qua khỏi các âm mưu ám sát là một sự kiện Olympic thì tôi hẳn đã giành huy chương vàng", lãnh tụ Fidel từng nói như thế về các kế hoạch ám hại mình.

Fabian Escalante, người chịu trách nhiệm bảo vệ lãnh tụ Fidel, tuyên bố với hãng tin CNN rằng đã có tổng cộng 638 âm mưu ám sát do CIA lên kế hoạch nhằm vào ông. Nhiều phi vụ trông rất giống kịch bản của bộ phim “Điệp viên 007”. Một trong những âm mưu ám hại đầu tiên nhằm vào Fidel là việc lén thả hóa chất vào giày, khiến ông rụng hết râu. Âm mưu này được thực hiện khi Fidel tới New York (Mỹ) để phát biểu trước Liên hiệp quốc vào năm 1960. Nhưng khi thấy khó có thể thành công với màn thả chất độc nêu trên, CIA đã triển khai một kế hoạch khác: giăng bẫy để Fidel hút xì gà tẩm ma túy hướng thần, khiến ông không kiểm soát được, dễ dàng bật cười một cách vô duyên và phi lý khi đang phỏng vấn trên truyền hình, nhằm hạ uy tín của ông.

Từ năm 1960 tới 1965, CIA đã cân nhắc ít nhất 8 kế hoạch giết Fidel. Giai đoạn về sau này, đã có hàng trăm âm mưu ám sát khác của CIA nhằm vào Fidel, với không ít kế hoạch khá kỳ quái. Một trong số đó là xì gà cài thuốc nổ. Ý tưởng này do một viên cảnh sát ở New York đưa ra, gồm việc nhét lượng thuốc nổ đủ lớn vào điếu xì gà để thổi bay đầu nạn nhân. Kế hoạch khác gồm việc bôi vi khuẩn độc lên một bộ quần áo bơi được tặng cho Fidel.

Dĩ nhiên tất cả các âm mưu ám sát đều không thành công. Lãnh tụ Fidel vẫn tiếp tục dẫn dắt cách mạng Cuba đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, nêu cao ngọn cờ độc lập dân tộc, trở thành hình mẫu ở Tây bán cầu.

Dù thế nào cũng phải thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam

Ông Hector rodriguez Llompart, thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Cuba do Fidel dẫn đầu thăm Việt Nam tháng 9-1973 kể lại: Trong chuyến thăm đầu tiên đó của lãnh tụ Cuba tới Viêt Nam, theo đề nghị của chính Fidel, phía Việt Nam có bố trí trong chương trình một cuộc đi thăm vùng giải phóng miền Nam ở tỉnh Quảng Trị. Tất nhiên là trong điều kiện chiến tranh lúc đó, kế hoạch phải được giữ bí mật hoàn toàn.

Buổi tối trước ngày đoàn lên đường vào vùng giải phóng miền Nam như dự kiến thì Thủ tướng Phạm Văn Đồng và một số cán bộ cao cấp của Việt Nam tới Nhà khách Chính phủ gặp Fidel có việc gấp cần trao đổi. Thủ tướng cho biết có một cơn bão xuất hiện ở Biển Đông có thể ảnh hưởng tới chuyến đi bằng máy bay của đoàn vào ngày hôm sau, và yêu cầu ông Giám đốc Tổng cục Khí tượng trình bày cụ thể tình hình. Fidel chăm chú lắng nghe sau đó hỏi cặn kẽ về vị trí hình thành, tốc độ và hướng di chuyển của cơn bão so với hướng hành trình và điểm đến của đoàn. Sau đó, ông nói với Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Chúng tôi đến đây là để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam đang chiến đấu, bất kể trong hoàn cảnh nào phái đoàn Cuba cũng phải đến được vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Cuối cùng thì chuyến thăm đã diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp.

Hình ảnh vị Tổng tư lệnh của cách mạng Cuba giương cao lá cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam giữa vòng vây các chiến sĩ quân giải phóng là một biểu hiện sinh động của tình đoàn kết quốc tế trong sáng kết tinh trong câu nói nổi tiếng của Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Người dân Cuba khi kể lại những chuyện này, thường kết luận bằng một câu ngắn gọn: Así es Fidel! (Fidel là như thế!).

Hồng Hà

(Tổng hợp từ VOV, TTXVN)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.