Multimedia Đọc Báo in

Mệt mỏi vì chiến tranh, giới trẻ Nam Sudan dùng nghệ thuật thúc đẩy hòa bình

10:45, 16/07/2017

Các nhà hoạt động trẻ tuổi ở Nam Sudan đang sử dụng âm nhạc, thơ ca, kịch, hài kịch, khiêu vũ và thời trang để kêu gọi sự thông cảm lẫn nhau giữa các bè phái ở một quốc gia đang bị chia cắt bởi nội chiến.

Nam Sudan đã giành độc lập từ Sudan vào năm 2011 nhưng đã chìm sâu trong chiến tranh vào năm 2013 sau khi Tổng thống Salva Kiir bãi nhiệm Phó Tổng thống Riek Machar, dẫn tới một cuộc xung đột giữa các phe phái vũ trang liên quan đến tôn giáo.

Người ủng hộ của cả hai phía, rất nhiều người trong đó đã phải rời bỏ đất nước vì cuộc xung đột, đã kích động thù địch trên Internet, sử dụng Facebook và Twitter để nói xấu lẫn nhau.

Mệt mỏi vì chiến tranh, một nhóm các nhạc sĩ, nhà thiết kế thời trang và nhà thơ trẻ tuổi đã lập nhóm lấy tên là “Ana Taban” (trong tiếng Arập nghĩa là “Tôi quá mệt mỏi”) sử dụng nghệ thuật và văn hóa để đòi hòa bình cho quê hương mình.

Một buổi biểu diễn của nhóm Ana Taban. (Ảnh: Reuters)
Một buổi biểu diễn của nhóm Ana Taban. (Ảnh: Reuters)

“Tôi mong mỏi có những cơ sở hạ tầng tốt hơn, những cơ hội tốt hơn cho giới trẻ, một đất nước nơi tôi không cần phải thể hiện rằng mình có xuất thân riêng biệt”, Ayak Chol Deng (31 tuổi, một nhà dịch tễ học và một nhà thơ, đồng sáng lập nhóm Ana Taban) cho biết.

Nhóm Ana Taban thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn ngoài trời quanh thủ đô Juba và ở các thành phố khác để kêu gọi hòa bình, vận động tiến hành cuộc cách mạng không bạo lực.

Các hoạt động này đã thu hút nhiều người dân Nam Sudan đang sống nước ngoài gia nhập nhóm với mong muốn đóng vai trò vào việc thúc đẩy hòa bình.

Các thành viên của Ana Taban không chỉ biểu diễn trên sân khấu, họ còn vẽ những bức tranh tường với thông điệp kêu gọi hòa bình trên các bức tường quanh thủ độ Juba. “Chúng tôi muốn cả nước xích lại gần nhau, người dân đoàn kết với nhau. Chúng tôi là những người trung lập chứ không theo đảng phái nào cả”, Jacob Bul Bior (28 tuổi, một diễn viên kịch), tuyên bố.

Hồng Thủy (Theo Reuters)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.