Multimedia Đọc Báo in

Triều Tiên tuyên bố đáp trả biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

07:57, 31/07/2017

CHDCND Triều Tiên, ngày 30-7, cảnh báo thực thi hành động đáp trả nếu Mỹ tìm cách áp đặt biện pháp trừng phạt mới liên quan đến việc Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đêm 28-7.

Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nếu Mỹ lựa chọn biện pháp quân sự cũng như các biện pháp trừng phạt gây sức ép mạnh đối với Triều Tiên, Triều Tiên sẽ đáp trả bằng hành động công lý.

Vị quan chức này nhấn mạnh, vụ thử tên lửa liên lục địa Hwasong-14 nhằm mục đích gửi thông điệp cảnh báo trước mối đe dọa về quân sự cũng như lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chúc mừng các sĩ quan quân đội Triều Tiên, các chuyên gia, kỹ sư và công nhân tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chúc mừng các sĩ quan quân đội Triều Tiên, các chuyên gia, kỹ sư và công nhân tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Trước đó, cùng ngày, tờ nhật báo Rodong Sinmun - tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên khẳng định, Mỹ không thể lay chuyển Triều Tiên bằng vũ lực; những biện pháp mà Mỹ đang áp dụng sẽ chỉ làm gia tăng ý chí, sức mạnh của người dân cũng như quân đội Triều Tiên, khiến Triều Tiên gia tăng khả năng phòng thủ, phát triển tiềm lực kinh tế trong khi vẫn đạt được tiến bộ về chương trình hạt nhân và tên lửa.

Triều Tiên đưa ra tuyên bố ngay sau khi có thông tin Mỹ đang cân nhắc đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào "danh sách đen" theo một nghị quyết trừng phạt mới của Liên hiệp quốc sau khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ 2 vào đêm 28-7.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres đã lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, coi đây là hành động vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. 

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết ông Guterres nhấn mạnh giới lãnh đạo Triều Tiên cần tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ quốc tế và cùng với cộng đồng quốc tế giải quyết tình hình căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố hành động của Triều Tiên đã gây ra "một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và hòa bình quốc tế". Tuyên bố của cơ quan đối ngoại EU cho biết vụ thử tên lửa ngày 28-7 là "một sự vi phạm các trách nhiệm quốc tế của Triều Tiên nêu rõ trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc”.

Tuyên bố hối thúc Bình Nhưỡng "kiềm chế các hành động khiêu khích có thể dẫn tới căng thẳng gia tăng trong khu vực và trên toàn cầu".

Đêm 28-7, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử tên lửa Hwasong-14 lần thứ 2 và sau đó tuyên bố vụ phóng đã diễn ra thành công. Tên lửa này đạt tới độ cao 3.750 km và bay được 998 km trong khoảng 47 phút, sau đó rơi vào Biển Nhật Bản. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã lên án vụ thử tên lửa này.

Theo CNN, các chuyên gia cho rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên phóng thử đêm 28-7 dường như có tầm bắn nhắm trúng các thành phố lớn của Mỹ.

Một tập hợp các phân tích của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản về vụ phóng này cho thấy tên lửa của Triều Tiên đã bay khoảng 45 phút, đạt độ cao 3.700 km và bay khoảng 1.000 km.

Theo chuyên gia về tên lửa David Wright, nếu tên lửa này được phóng theo một đường đi tiêu chuẩn và có độ phẳng hơn, nó có thể đặt các thành phố lớn của Mỹ như Los Angeles, Denver và Chicago vào tầm bắn, với khả năng xa nhất có thể vươn tới New York và Boston. Tuy nhiên, ông Wright cho hay các phân tích ban đầu của vụ thử không thể xác định được lượng chất nổ mà đầu đạn của tên lửa này có thể mang theo. Ông rằng lượng chất nổ càng nặng thì tầm bắn của tên lửa càng ngắn.

Trong khi đó, Giám đốc bộ phận nghiên cứu phòng thủ của Trung tâm nghiên cứu vì lợi ích quốc gia của Mỹ, ông Harry J. Kazianis nói: “Triều Tiên đang dần trở thành một cường quốc hạt nhân và tên lửa ngay trước mắt chúng ta. Triều Tiên sẽ lại tiếp tục thử công nghệ tên lửa và vũ khí hạt nhân trong những năm tháng sắp tới nhằm phát triển hệ thống vũ khí sát thương nhất mà nước này có thể”.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Nguồn: AP)
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Chuyên gia cấp cao Doug Bandow thuộc Viện Cato trả lời hãng tin CNN rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng “cam kết tuyệt đối đối với chương trình tên lửa của mình” và không quan tâm đến việc làm giảm hoạt động của mình. 

Theo ông, chính quyền Bình Nhưỡng bị thuyết phục rằng việc phát triển chương trình tên lửa như một sự răn đe hạt nhân và hoàn toàn cần thiết.

Điều này là một tư duy sẽ tiếp tục gây áp lực với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người cho rằng bản thân mình đang ở vào một tình thế không có lựa chọn tốt nào.

Ông Kim Jong-un khẳng định chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên là một tài sản vô giá không thể bị thay thế hay rút lại. Ông Kim Jong-un nhấn mạnh vụ thử lên lửa mới nhất là một "cảnh báo nghiêm khắc" đối với Mỹ. Theo ông Kim Jong-un, vụ thử đã chứng tỏ toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.

Hà Như (Theo VOV, TTXVN)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.