Multimedia Đọc Báo in

ASEAN hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng thịnh vượng

22:20, 08/08/2017

Sáng 8-8, lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Philippines ở thủ đô Manila. Tham dự buổi lễ có Tổng thống nước chủ nhà Rodrigo Duterte, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, các bộ trưởng ngoại giao đến từ 10 nước ASEAN và các nước đối tác - đối thoại.

Với chủ đề "Dưới một ánh sáng, chúng ta là một ASEAN", buổi lễ kỷ niệm đã diễn ra trang trọng, vui tươi với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi sự đoàn kết, tình hữu nghị giữa các nước ASEAN, cùng nhau vượt qua thách thức và vươn tới tầm cao và thắng lợi mới.

Buổi lễ cũng dành thời gian tưởng nhớ đến những người sáng lập cũng như vinh danh những công dân ASEAN có đóng góp to lớn cho các lĩnh vực nông nghiệp, kinh tế-xã hội của ASEAN.

Quốc kỳ của các nước thành viên ASEAN. (Ảnh: TTXVN)
Quốc kỳ của các nước thành viên ASEAN. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano nhấn mạnh sau 50 năm, ASEAN đã trở thành một tổ chức khu vực uy tín, là đối tác tin cậy của nhiều quốc gia trên thế giới. ASEAN đã dẫn dắt các nước thành viên vượt qua nhiều thách thức để phát triển, trong đó sự đoàn kết, đồng thuận trong ASEAN là yếu tố then chốt để ASEAN duy trì được hòa bình, ổn định, làm cơ sở để cùng nhau phát triển, hướng tới một cộng đồng thịnh vượng, lấy người dân làm trung tâm. 

Trong thông điệp tại lại lễ kỷ niệm, Tổng thống nước chủ nhà Duterte cũng khẳng định tầm quan trọng của ASEAN trong 50 năm qua và mong muốn ASEAN tiếp tục phát trển bền vững, đem lại sự thịnh vượng chung cho mọi người dân.

Sau 50 năm, vai trò và vị thế của ASEAN đã được xác lập và khẳng định vững chắc. Điều này được thể hiện qua sự lớn mạnh của Cộng đồng ASEAN, sự gắn kết chặt chẽ cả về chính trị, kinh tế, văn hóa giữa các thành viên, sự phát triển nhanh chóng của các mối quan hệ của ASEAN với các đối tác bên ngoài, sự tôn trọng và ủng hộ của các nước đối với vai trò trung tâm của hiệp hội trong các tiến trình khu vực.

Tổng thống Duterte nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hiện nay, ASEAN cần tiếp tục phát huy tính chủ động, liên kết mạnh mẽ hơn nữa cũng như thích ứng với tình hình phát triển mới của khu vực và trên thế giới.

Lễ kỷ niệm cũng đánh dấu thành công của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 và các hội nghị liên quan tại Manila.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tại lễ khai mạc AMM-50. (Ảnh: VOV)
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tại lễ khai mạc AMM-50. (Ảnh: VOV)

Cùng ngày, Ủy ban ASEAN tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tổ chức Lễ thượng cờ kỷ niệm 50 năm ASEAN

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Indonesia tại Trung Quốc Soegeng Rahardjo trong vai trò là chủ tịch Uỷ ban ASEAN tại Bắc Kinh 6 tháng cuối năm 2017 nhấn mạnh, trải qua 50 năm phát triển, ASEAN từ một khu vực có sự đối đầu đã phát triển thành một tổ chức thống nhất, một thực thể kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Với tốc độ tăng trưởng bình quân trong một năm đạt 5,5%, ASEAN đã trở thành một động lực thúc đẩy kinh tế toàn cầu  và có mối quan hệ với nhiều đối tác trên thế giới. ASEAN đang đóng vai trò trung tâm trong việc hình thành cục diện khu vực, duy trì hoà bình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Để hướng tới một cộng đồng ASEAN thực chất, Đại sứ Soegeng Rahardjo nhấn mạnh: "Hướng đến một cộng đồng ASEAN thực chất, chúng ta cần tiếp tục bồi đắp sự thịnh vượng của nhân dân, cùng nhau ứng phó với các thách thức. Chúng ta cần tăng cường  hiểu biết lẫn nhau, tăng cường niềm tin, tăng cường đối thoại, đặc biệt là tăng cường giao lưu nhân dân".

Cũng tại buổi lễ, Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu đã đọc thư chúc mừng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Trong đó nhấn mạnh vai trò của ASEAN trong việc đem lại lợi ích cho nhân dân các nước ASEAN, duy trì hoà bình, ổn định, phồn vinh trong khu vực cũng như trên thế giới. Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng quan hệ ASEAN - Trung Quốc sẽ đã trở thành mối quan hệ kiểu mẫu trong quan hệ quốc tế.

Như Hồng (Theo VOV, TTXVN)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.