Multimedia Đọc Báo in

Các nhà khảo cổ phát hiện "Tiểu Pompei" ở miền Nam nước Pháp

15:21, 13/08/2017

Các nhà khảo cổ Pháp vừa khai quật di chỉ của một thành phố thời La Mã ở miền Nam nước này từng bị bỏ hoang sau các vụ hỏa hoạn. Di chỉ này được các nhà khảo cổ đặt tên là “tiểu Pompei”.

Vị trí khai quật nằm bên bờ sông Rhone gần thị trấn Vienne, vốn là khu đất được quy hoạch xây dựng khu căn hộ mới. Người ta đã phát hiện ra dấu tích của những ngôi nhà xa hoa, các bức tranh khảm và những vật dụng sinh hoạt có niên đại vào thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên.

Tro từ các vụ hỏa hoạn đã giúp bảo quản những dấu tích này, giống như thành phố Pompeii thời La Mã được bảo tồn gần như nguyên vẹn sau khi bị chôn vùi trong tro núi lửa Vesuvius.

Ông Benjamin Clement, người phụ trách nhóm khảo cổ cho biết: “Hai đám cháy đã làm hóa thạch toàn bộ di chỉ… Mọi nơi chúng tôi đều tìm thấy vật dụng của các cư dân đã từng sinh sống ở đây. Thật hiếm khi phát hiện ra được một di chỉ được bảo tồn tốt như thế này”.

Trong số các vật dụng được khai quật có một bức tranh khảm sắp hoàn thành thể hiện Thalia, nàng thơ và vị thần bảo trợ cho hài kịch, đang bị thần rừng Pan bắt cóc.

Các hiện vật đã được đo đạc, chụp ảnh và vẽ lại; một số sẽ được chuyển đến Bảo tàng Gallo-Roman ở Vienne để phục chế.

Hải Hà (Theo Reuters)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.