Multimedia Đọc Báo in

Các nước đồng loạt lên án hai vụ tấn công liên tiếp tại Tây Ban Nha

22:44, 19/08/2017

Trong vòng vài giờ đồng hồ, Tây Ban Nha đã phải hứng chịu 2 vụ khủng bố đẫm máu khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và khoảng 130 người khác bị thương. Dấu hiệu ban đầu cho thấy, có bàn tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đứng sau những thảm kịch này.

Các vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh thời gian gầy đây, những kẻ khủng bố liên tiếp tiến hành các vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào những người đi bộ ở các nước châu Âu. Điều này đã làm gia tăng mối lo về bất ổn an ninh – vốn đang trong tình trạng mong manh tại “lục địa già”.

Theo cảnh sát, các vụ tấn công ở phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng của Barcelona  đêm 17-8 và ở  thị trấn Cambrils vài giờ sau đó đã được lên kế hoạch từ trước.

Không những vậy, hung thủ còn chuẩn bị trang thiết bị cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn. Truyền thông địa phương đưa tin, các nghi phạm đã có ý đồ đặt các bình ga trong xe ô tô để gây ra vụ nổ lớn.

Cho đến nay, cảnh sát đã bắt được 4 nghi can liên quan đến loạt vụ tấn công đẫm máu trên, trong đó một tên ở Alcanar và 3 tên ở Ripoll.

Hỗ trợ người bị thương tại hiện trường vụ đâm xe ở Las Ramblas. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Giúp đỡ người bị thương tại hiện trường vụ đâm xe ở Las Ramblas. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Trong thông báo đăng tải trên trang mạng Amaq, IS đã nhận gây ra các vụ tấn công nhằm vào Tây Ban Nha. IS cho hay, các “chiến binh” của tổ chức này đã thực hiện vụ đâm xe theo lời kêu gọi của IS để trả đũa những quốc gia tham gia liên minh quốc tế chống khủng bố ở Iraq và Syria.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 18-8 đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân trong loạt vụ khủng bố nói trên. Phút mặc niệm diễn ra trước khi bắt đầu phiên họp của 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về cuộc khủng hoảng tại Yemen.

Cùng ngày, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã lên án vụ việc mà ông cho là "vụ tấn công hèn nhát nhằm vào người vô tội". Ông nhấn mạnh vụ tấn công xảy ra vào một "ngày đen tối tại nơi tụ tập nhiều người dân từ khắp nơi trên thế giới".

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và Chính phủ Tây Ban Nha, đồng thời khẳng định Australia sẽ đoàn kết với người dân Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng gửi thông điệp chia buồn tới Hoàng gia Tây Ban Nha và người dân nước này. 

Từ Vatican, Giáo hoàng Francis bày tỏ chia sẻ với các nạn nhân và gia đình của những người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã gửi thư bày tỏ chia buồn sâu sắc tới Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI và Thủ tướng nước này Mariano Rajoy. Thư nêu rõ Trung Quốc phản đối mọi hình thức của chủ nghĩa khủng bố, đồng thời ủng hộ các nỗ lực chống khủng bố cũng như hòa bình và ổn định. Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Tây Ban Nha để tăng cường các chiến dịch chống khủng bố.

Vụ việc mới xảy ra tại Tây Ban Nha một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cấp thiết về lỗ hổng an ninh tại châu Âu cùng những nguy cơ từ các đối tượng cực đoan được các tổ chức kiểu IS huấn luyện thành phần tử khủng bố.  

Cách thức dùng phương tiện giao thông mà kẻ tấn công khủng bố ở Barcelona áp dụng tương tự như vụ khủng bố tại thành phố Nice (Pháp) hay tại chợ Noel ở Berlin (Đức) hồi năm ngoái và mới đây nhất là vụ tấn công gần tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London ngày 22-3.  

Phát biểu với báo chí sau cuộc họp nội các về vấn đề an ninh, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết, một trong những mối quan tâm chính của châu Âu hiện nay là cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là IS. Ông Rajoy nhấn mạnh: “Theo nghiên cứu trình bày tại cuộc họp Hội đồng châu Âu gần đây nhất, thì vấn đề ưu tiên hiện nay của châu Âu là chống khủng bố. Điều này được minh chứng sau các vụ tấn công tại Paris, Nice, London, Berlin cách đây không lâu. Trong bối cảnh đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc phân loại thông tin tình báo và theo dõi cũng như trừng trị những kẻ phạm tội để tránh lặp lại một thảm kịch đau lòng như vụ tấn công tại Barcelona”.

Nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở Barcelona. (Ảnh: Reuters)
Nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở Barcelona. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, Ủy ban Châu Âu đã lên án các vụ tấn công tại Tây Ban Nha, đồng thời cho biết những hành động “hèn nhát và không thể dung thứ” này là nhằm phá hoại cuộc sống của người dân châu Âu. Ủy viên chính sách khu vực của Liên minh châu Âu Corina Cretu cho biết: “Một lần nữa, những người vô tội lại là nạn nhân của các hành động tấn công hèn nhát. Các phần tử khủng bố đang tìm cách phá hoại cuộc sống của chúng ta hết lần này đến lần khác".

Để ngăn chặn nguy cơ xảy ra vụ tấn công khủng bố tương tự trong tương lai, nhiều quốc gia châu Âu ngay lập tức triển khai những biện pháp mạnh tay hơn.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb thông báo an ninh đã được thắt chặt tại biên giới Pháp - Tây Ban Nha trong bối cảnh một nghi can trong vụ khủng bố ở Barcelona vẫn đang lẩn trốn. 

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc họp của Uỷ ban Phân tích chiến lược chống khủng bố cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Italy Marco Minniti cho hay nước này sẽ tăng cường các biện pháp an ninh tại một số địa điểm nhạy cảm và những khu vực người dân thường tụ tập. Lực lượng an ninh Italy sẽ thực hiện các biện pháp kiểm tra đối với những xe ô tô cho thuê tự lái và bất cứ chiếc xe tải nào lưu thông ở khu vực trung tâm thủ đô. 

Dương Hà (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.