Multimedia Đọc Báo in

Các phe phái tại Venezuela cần đối thoại để giải quyết khủng hoảng

23:19, 17/08/2017

Trong một tuyên bố mới nhất về tình hình Venezuela, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên tại Venezuela đối thoại, khẳng định khu vực Mỹ Latin đã thoát khỏi sự can thiệp từ bên ngoài. Ông nhấn mạnh Venezuela cần một giải pháp dựa trên đối thoại và sự thỏa hiệp giữa chính phủ và phe đối lập.

Khẳng định ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực đối thoại, người đứng đầu Liên hiệp quốc cho biết đã liên hệ với các bên ở Venezuela để kêu gọi tái khởi động các cuộc hòa đàm. Tổng thư ký Guterres cũng đánh giá cao các nỗ lực của cộng đồng quốc tế và khu vực trong việc hỗ trợ cho các cuộc đối thoại ở Venezuela.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, ngày 16-8. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, ngày 16-8. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa có hành động quân sự để giải quyết khủng hoảng chính trị tại Venezuela. Tổng thư ký Liên hiệp quốc Guterres nói: "Một điều rõ ràng là Mỹ Latinh đã thành công trong cuộc đấu tranh trong những thập kỷ qua nhằm giải phóng khỏi chế độ độc tài và sự can thiệp bên ngoài. Một bài học rất quan trọng là bảo đảm di sản này phải được bảo vệ và cụ thể là trong trường hợp Venezuela, xét trên cả hai khía cạnh".

Hôm 11-8, trong một bình luận bất ngờ trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Trump tuyên bố Washington đang cân nhắc nhiều giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela, theo đó không loại trừ các biện pháp quân sự.

Các nước Mỹ Latin đã có phản ứng mạnh mẽ sau bình luận trên. Trong đó, Peru, Mexico và Colombia đều có tuyên bố khẳng định lời đe dọa của Tổng thống Mỹ đi ngược các nguyên tắc của Liên hiệp quốc. Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) cũng bác bỏ việc sử dụng vũ lực chống Venezuela, dù trước đó đã quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Venezuela vì cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho rằng bình luận của Tổng thống Mỹ là mối đe dọa tới “hòa bình, ổn định và độc lập” của nước này. Một số ý kiến của giới chuyên gia Venezuela cũng cho rằng những lời lẽ của ông Donald Trump có thể đẩy Mỹ Latin vào một cuộc xung đột khu vực.

Trong khi đó, sau cuộc bầu cử Quốc hội Lập hiến hôm 30-7, khủng hoảng vẫn chưa lắng dịu tại Venezuela. Chính quyền Mỹ - vốn ủng hộ phe đối lập ở Venezuela vẫn gây sức ép và phản đối cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến. Venezuela đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và tình trạng bạo lực leo thang căng thẳng do phe đối lập kích động kể từ tháng 4 vừa qua, khiến hơn 120 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương. Trong khi đó, kinh tế Venezuela đang rơi vào suy thoái với lạm phát ở mức 3 con số, lương thực và thuốc men thiếu trầm trọng.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã nhiều lần  kêu gọi đối thoại vì nền hòa bình của đất nước, song đều bị phe đối lập khước từ. Trước đe dọa từ người đồng cấp Mỹ, ông Nicolas Maduro ngày 14-8 đã kêu gọi các cuộc thảo luận quốc tế để giải quyết bất đồng và chống lại sự xâm lược của Mỹ. Trong cuộc gặp gỡ Đại sứ các nước châu Á, châu Âu và Mỹ Latin, Tổng thống Nicolas Maduro đề nghị một cuộc “đối thoại giữa các nền văn minh” để thúc đẩy sự tôn trọng chủ quyền trong cộng đồng quốc tế.

Người biểu tình Venezuela đụng độ dữ dội với cảnh sát. Ảnh: Reuters
Người biểu tình Venezuela đụng độ dữ dội với cảnh sát. (Ảnh: Reuters)

Đồng thời, ngày 14-8 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã yêu cầu các lực lượng vũ trang nước này tiến hành một cuộc diễn tập cấp quốc gia vào tuần tới nhằm đáp trả lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tại Caracas, Tổng thống Maduro đã chỉ thị các lực lượng vũ trang Venezuela bắt đầu công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập cả quân sự và dân sự, dự kiến ra trong 2 ngày 26 và 27-8 tới.

Song Hải (Theo VOV, Vietnam+)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.