Multimedia Đọc Báo in

IS kêu gọi thanh niên ở miền Đông Syria cầm vũ khí nổi dậy

21:31, 06/08/2017

Theo AP, ngày 3-8, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kêu gọi mọi thanh niên ở độ tuổi 20-30 cầm vũ khí nổi dậy ở miền Đông Syria, nơi lực lượng chính phủ Damascus đang chiến đấu chống lại các phần tử cực đoan.

Trong một tuyên bố được lan truyền ở tỉnh Deir el-Zour giáp giới Iraq, IS kêu gọi mọi thanh niên có khả năng chiến đấu ở độ tuổi trên đến các địa điểm tuyển mộ trong vòng một tuần, đồng thời cảnh báo những người không gia nhập tổ chức này sẽ bị xét hỏi và có thể bị trừng phạt.

Trước đó, ngày 2-8, Kênh truyền hình vệ tinh độc lập Alsumaria News của Iraq dẫn nguồn tin từ các nhà hoạt động xã hội Syria cho biết nhóm khủng bố IS có kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Raqqa của Syria để chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn nếu lực lượng này tiến công vào Raqqa.

Theo đặc phái viên của Mỹ trong Liên minh quốc tế chống tổ chức IS tại Iraq và Syria Brett McGurk cho biết: “Hiện, các tay súng IS đang chiến đấu để bảo vệ  những khu vực mà tổ chức khủng bố này kiểm soát tại Raqqa. Họ đang chiến đấu vì sự tồn tại của mình. Chúng tôi ước tính có khoảng 2.000 tay súng IS tại đây và họ có thể sẽ chết tại Raqqa”

Các chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Nguồn: rilek1corner.com)
Các chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Ảnh: rilek1corner.com)

Theo ông Brett McGurk, việc đánh bại tổ chức khủng bố IS tại Syria sẽ tạo tiền đề cho một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này, đồng thời giúp tạo ra sự ổn định bền vững cho cả khu vực.

Trước đó, ngày 27-7 vừa qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định sẽ cắt đứt quan hệ, ngừng hỗ trợ và tịch thu vũ khí đã từng vũ trang với nhóm đối lập Shuhada Al-Qaryatayn tại Syria, sau khi nhóm này bắt đầu tấn công quân đội chính phủ Syria thay vì chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố IS. Đây là lần đầu tiên liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu phải cắt đứt quan hệ với một nhóm đối lập Syria. Động thái này diễn ra chỉ một tuần sau khi xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định chấm dứt chương trình huấn luyện và cung cấp vũ khí cho các nhóm đối lập Syria của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).

Trong khi đó, thông tin từ Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb hôm 5-8 cho biết, nước này nhận thấy có 271 phiến quân thánh chiến trở về từ các khu vực chiến tranh ở Iraq và Syria và tất cả những đối tượng này sẽ được các công tố viên điều tra.

Theo Bộ trưởng Collomb, những phiến quân trở về Pháp gồm có 217 người lớn và 54 trẻ vị thành niên, một số trong những đối tượng này hiện đang bị tạm giam.

Bên cạnh đó, ông Collomb cho rằng mối đe dọa từ các vụ tấn công của phiến quân là "rất cao", đặc biệt là sau 2 vụ việc nhằm vào cảnh sát ở Đại lộ Champs Elysees cùng 7 âm mưu tấn công bị chặn đứng cho đến nay.

Theo ước tính, có khoảng 700 người quốc tịch Pháp đang chiến đấu cho IS tại Iraq và Syria. Pháp cũng như nhiều nước châu Âu khác đang phải đối phó với “sự trở về” của các phiến quân này. Bên cạnh đó, nước Pháp cũng đang ghi nhận có sự gia tăng mạnh số người bị đặt trong hệ thống theo dõi phòng ngừa về các hành vi cực đoan hóa, với hơn 18.500 người.

Như Hồng (Theo VOV, Vietnam+)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.