Multimedia Đọc Báo in

Mỹ sẽ tăng quân đến Afghanistan và cứng rắn hơn với Pakistan

22:46, 22/08/2017

Trái với các tuyên bố trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-8 kêu gọi tăng quân đến Afghanistan để đối phó với khủng bố.

Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 21-8, Tống thống Mỹ Donald Trump khẳng định mục tiêu của chiến lược mới đối với Afghanistan là ngăn chặn việc các tay súng Hồi giáo cực đoan biến nước này thành nới trú ẩn an toàn, làm bàn đạp cho các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ. Tổng thống Trump cũng cho biết, chiến lược này ngược với những gì mà ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử.

Lính Mỹ nỗ lực bảo vệ người dân Afghanistan khi các chiến binh Taliban nổ súng vào thị trấn Marjah, quận Nad Ali, tỉnh Helmand.
Lính Mỹ nỗ lực bảo vệ người dân Afghanistan khi các chiến binh Taliban nổ súng vào thị trấn Marjah, quận Nad Ali, tỉnh Helmand. (Ảnh: Reuters)

“Ý định ban đầu của tôi là rút quân khỏi Afghanistan”, ông nói. “Thông thường, tôi muốn làm theo ý định của tôi. Nhưng trong cuộc đời tôi, tôi đã nghe nói rằng, các quyết định thường sẽ rất khác biệt một khi bạn ngồi sau chiếc bàn trong Phòng Bầu dục, hay nói cách khác, khi bạn là Tổng thống Mỹ”. Tổng thống Donald Trump cho biết: “Tôi đã nghiên cứu về Afghanistan rất chi tiết và từ tất cả các góc độ. Sau nhiều thảo luận suốt mấy tháng qua, chúng tôi đã có cuộc họp cuối cùng vào thứ sáu tuần trước tại trại David để hoàn thành chiến lược mới”.

Theo đó, chiến lược mới của Tổng thống Trump tại Afghanistan gồm 3 hướng chính. Thứ nhất là Mỹ phải có được các kết quả vinh dự và lâu dài, xứng đáng với những tổn thất và hy sinh to lớn.

Thứ hai, hậu quả của việc nhanh chóng rút khỏi Afghanistan là có thể dự báo và không thể chấp nhận được. Việc rút quân sẽ tạo ra một khoảng trống quyền lực và các phần tử khủng bố sẽ nhanh chóng đánh chiếm. Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân cũng như chính phủ Afghanistan. Trong bài phát biểu của mình, ông Trump không đề cập cụ thể số lượng binh sĩ có thể sẽ triển khai bổ sung tới Afghanistan. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, nước này có kế hoạch triển khai thêm khoảng 4.000 binh sĩ đến Afghanistan. Hiện Mỹ đang duy trì khoảng 8.400 quân tại quốc gia Nam Á này.

Thứ ba, đối với khu vực thì các mối đe dọa an ninh mà Mỹ phải đối mặt là rất lớn. Bên cạnh Afghanistan, Pakistan cũng thường xuyên cung cấp nơi trú ẩn cho khủng bố, bạo lực, bất ổn. Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép đối với Pakistan bằng chính sách cứng rắn hơn. Ngoài ra, nguy cơ đối đầu giữa hai quốc gia Nam Á có vũ khí hạt nhân là Pakistan và Ấn Độ cũng dễ bùng phát thành xung đột nghiêm trọng.

Một số ý kiến của giới quan sát nhận định, chiến lược mới của ông Trump đối với Afghanistan có phần tương tự như chính sách của Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ đầu cầm quyền. Không chỉ vậy, dù có thay đổi thế nào thì ông Trump khó có thể giải quyết được cuộc chiến 16 năm qua tại quốc gia Nam Á này.

Trong thời kỳ cao điểm nhất, Mỹ đã cử hơn 100.000 quân sang đối phó với Taliban. Nhưng khi bắt đầu rút quân năm 2011, lực lượng này mặc dù đã giảm đi nhưng vẫn không bị đánh bại, thậm chí bắt đầu tái phát triển trở lại.

Ngày 22-8, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thêm quân tới Afghanistan, đồng thời khẳng định NATO giữ vững cam kết đầy đủ với chính quyền Afghanistan.

Sau khi Tổng thống Donald Trump công bố chiến lược mới về Afghanistan, trong đó nhấn mạnh sẽ yêu cầu các nước đồng minh trong NATO và các đối tác toàn cầu ủng hộ hơn nữa về vấn đề an ninh đối với quốc gia Tây Nam Á này, Tổng Thư ký NATO tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, các đồng minh và các đối tác quốc tế về vấn đề này.

Về phần mình, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng bày tỏ vui mừng về quyết định của Tổng thống Donald Trump, cho rằng Mỹ đã thể hiện sự cam kết lâu dài đối với "cuộc xung đột mang tính toàn cầu này".

Binh sỹ Mỹ ở Afghanistan. (Nguồn: AP)
Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. (Ảnh: AP)

Cũng ngày, Chính phủ Australia tuyên bố sẽ cân nhắc trước bất kỳ đề nghị nào của Mỹ yêu cầu chính quyền Canberra góp thêm quân tới Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cho biết Australia đã có sự đóng góp đáng kể cho các hoạt động tại Afghanistan, Iraq và Syria và ở khu vực Thái Bình Dương, do vậy, chính phủ liên bang sẽ cân nhắc trước bất kỳ đề nghị chính thức nào của Mỹ về vấn đề này.

Trước đó, hồi tháng 5, Chính phủ Australia đã đồng ý tăng số binh sĩ trong Phái bộ hỗ trợ, huấn luyện của NATO tại Afghanistan thêm 30 người, nâng tổng số binh sĩ của nước này tại Afghanistan lên khoảng 300 người.

Bộ trưởng Payne cho biết Australia sẽ xem xét kỹ tuyên bố của ông Trump cũng như kỳ vọng của các nước đối tác và sẽ tham gia thảo luận với Mỹ về những vấn đề này.

Gần 16 năm kể từ khi Mỹ tiến hành cuộc chiến tại Afghanistan, lật đổ chế độ Taliban, xung đột vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Theo thống kê, tính từ đầu năm đến ngày 8-5 vừa qua, hơn 2.500 cảnh sát và binh lính Afghanistan bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Tháng 5 vừa qua, các cơ quan tình báo Mỹ cũng đánh giá tình hình tại Afghanistan chắc chắn sẽ xấu đi trong năm tới, cho dù Mỹ và các lực lượng đồng minh triển khai thêm binh lính.

Dương Hà (Theo VOV, Vietnam+)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.