Multimedia Đọc Báo in

Venezuela bác bỏ tuyên bố đe dọa sử dụng "vũ lực" của Mỹ

09:44, 14/08/2017

Ngày 12-8, Chính phủ Venezuela đã lên tiếng bác bỏ mạnh mẽ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng sử dụng biện pháp quân sự với nước này.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreada khẳng định những tuyên bố mang tính “lái buôn chiến tranh” của Tổng thống Donald Trump là sự đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, độc lập, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền cũng như quyền tự quyết của Venezuela.

Ông Arreada cũng kêu gọi khu vực Mỹ Latinh đoàn kết chống Washington, nhấn mạnh tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Nicolas Maduro tái kêu gọi thiết lập quan hệ cấp cao bình đẳng và hợp tác với Mỹ dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

“Những tuyên bố gây căng thẳng của Tổng thống Donald Trump rõ ràng là sự đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, độc lập, sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và quyền tự quốc của Venezuela”, ông Arreda nêu rõ. “Chúng tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả các biểu hiện của tình đoàn kết và kêu gọi từ bỏ sử dụng vũ lực của các chính phủ trên toàn thế giới, trong đó có Mỹ Latinh. Một vài nước trong số này trước đây còn cho thấy lập trường hoàn toàn trái ngược đối với Venezuela”.

Quốc hội Lập hiến Venezuela - cơ quan quyền lực nhất nước này, cùng ngày cũng chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Mỹ. Nhiều người dân Venezuela khẳng định tuyên bố của ông Trump là sự đe dọa tới chủ quyền của nước này.

Hôm 11-8, trong một bình luận bất ngờ trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Trump tuyên bố Washington đang cân nhắc nhiều giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela, theo đó không loại trừ các biện pháp quân sự. Tuyên bố này cũng đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước Mỹ Latinh.

Cảnh báo hôm 11-8 của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra sau nhiều ngày căng thẳng gia tăng giữa hai nước. Chính phủ Mỹ cho thấy dường như đã mất kiên nhẫn sau 4 tháng biểu tình làm 125 người chết và cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến gây tranh cãi tại Venezuela.

Phát biểu tại câu lạc bộ golf Bedminster ở New Jersey, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, Mỹ có “nhiều lựa chọn đối với Venezuela, trong đó bao gồm cả khả năng hành động quân sự nếu cần thiết”.

Triển vọng về một cuộc can thiệp quân sự của Mỹ tại khu vực cũng khiến nhiều nước Mỹ Latinh lo ngại, ngay cả những nước từng công khai chỉ trích Tổng thống Maduro. Brazil, Colombia, Peru, Chile và Mexico đều bác bỏ lựa chọn sử dụng vũ lực để giải quyết khủng hoảng.

Peru khẳng định lời đe dọa của Tổng thống Mỹ đi ngược các nguyên tắc của Liên hiệp quốc. Mexico và Colombia cũng ra các tuyên bố tương tự.

Ảnh minh họa. (Nguồn: reporternuovo.it)
Ảnh minh họa. (Nguồn: reporternuovo.it)

Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) cũng bác bỏ việc sử dụng vũ lực chống Venezuela, dù trước đó đã quyết định đình chỉ tư cách thành viên của nước này.

Trên trang mạng cá nhân Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray cho rằng, cuộc khủng hoảng Venezuela không thể được giải quyết bằng các hành động quân sự, dù là từ bên trong hay bên ngoài.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Brazil ra thông cáo nhấn mạnh, từ chối bạo lực, cũng như mọi lựa chọn bao gồm sử dụng vũ lực nên là nền tảng cơ bản cho “sự chung sống dân chủ”, cả ở cấp độ quốc gia lẫn các quan hệ quốc tế.

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh, theo kế hoạch, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ bắt đầu chuyến công du khu vực Mỹ Latinh từ ngày 13-8, với các điểm đến là Colombia, Argentina, Chile, và Panama.

Trên thực tế, từ đầu tháng 8 này, Chính phủ Mỹ đã thông qua các lệnh trừng phạt trực tiếp nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, một động thái được xem là khá hiếm hoi của Mỹ nhằm vào một nhà lãnh đạo nước ngoài còn đương chức. Tới nay mới chỉ có nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Syria Bashar al-Assad nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Không chỉ làm gia tăng căng thẳng với Mỹ, cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela cũng đang khiến quan hệ giữa nước này với các nước láng giềng xấu đi và mới đây nhất là Peru. Bộ Ngoại giao Peru mới đây thông báo quyết định trục xuất Đại sứ Venezuela tại Lima về nước.

Tuy nhiên, một phần lớn các nước trong khu vực vẫn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người kế thừa chính trị của cố Tổng thống Hugo Chavez (1999-2013) và là nhà lãnh đạo phong trào cánh tả tại Mỹ Latinh. Chính phủ một loạt nước, trong đó có Cuba, Bolivia , Ecuador và Nicaragua cùng nhiều quốc gia Caribbean khác mới đây đều khẳng định sát cánh với chính phủ Venezuela.

Hồng Hà (Theo VOV, TTXVN)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.