Multimedia Đọc Báo in

Chân tình, cởi mở xây dựng mối quan hệ, hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Hàn Quốc

16:42, 18/09/2018

Tình cảm nồng ấm, đón tiếp ân cần, trọng thị là cảm nhận của chúng tôi trong suốt thời gian đoàn công tác của Hội Nhà báo Việt Nam do Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Quang Lợi dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Hàn Quốc những ngày cuối tháng 8-2018.

Ngỡ ngàng từ các bạn “ngoại đạo”

Đây là chuyến công tác vượt ngoài suy nghĩ ban đầu của không chỉ riêng tôi, mà cả các thành viên trong Đoàn. Việc trao đổi thông tin về lĩnh vực báo chí và hoạt động công tác Hội Nhà báo là lẽ đương nhiên. Nhưng ngoài mong đợi là không những làm việc với các bạn đồng nghiệp, mà còn được lãnh đạo chính quyền các thành phố nơi đoàn đến chào đón chu đáo, nhiệt tình.

a
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi (bên phải) tặng quà lưu niệm Ngài Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc Jung Kyu Sung. Ảnh: Thanh Phong

Tuy nhiên trên đường di chuyển từ sân bay In cheon về Seoul thì các bạn đồng nghiệp Báo Asia Today (Châu Á ngày nay) đã đón tiếp, làm việc tại tòa soạn. Và thật bất ngờ khi các bạn Hội Nhà báo Hàn Quốc cho hay, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc mời cơm Đoàn Hội Nhà báo Việt Nam chiều nay, tức ngay ngày đầu tiên chúng tôi đến Hàn Quốc (nội dung này không thể hiện trong chương trình làm việc), chính Trưởng đoàn công tác Hồ Quang Lợi cũng lấy làm ngạc nhiên về lời mời! Bữa tiệc tổ chức tại một nhà hàng trung tâm thành phố, thời gian diễn ra khá dài vì vừa thưởng thức những món ăn đặc trưng của người Hàn Quốc, vừa trò chuyện sôi nổi, liên tục giữa bà Sarah Ahn, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao và bà Han lisa, Trưởng phòng Quan hệ báo chí nước ngoài Hàn Quốc cùng tiếp. Cảm nhận thật thân thiết, gần gũi không phân biệt chủ - khách, một không khí thoải mái. Câu chuyện ngày càng lôi cuốn từ việc công đến các khía cạnh cuộc sống đời thường, tập quán, phong tục của người dân một số vùng miền hai nước...

Tôi có được sự ưu ái của đồng chí Trưởng đoàn giới thiệu nói về vùng đất sản xuất Cà phê nổi tiếng của Việt Nam, cũng là dịp thổ lộ với bạn đôi nét Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức định kỳ 2 năm/lần vào đầu tháng 3 của năm, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Những lần diễn ra Lễ hội như thế đều có sự tham dự của các vị khách quốc tế, chứng kiến các hoạt động giới thiệu quy trình sản xuất, chế biến ra sản phẩm cà phê, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, tham dự hội thảo chuyên đề...; nhiều nước đưa cả đoàn nghệ thuật dân tộc của mình đến với Lễ hội để cùng giao lưu, tham gia chương trình biểu diễn, trong đó có các bạn Hàn Quốc... phục vụ đông đảo nhân dân và du khách. Còn Tổng Biên tập Báo Trà Vinh, Phạm Thị Thanh Phương cũng đã thông tin đôi nét về miền đất và con người vùng đồng bằng Nam bộ nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng; truyền thống văn hóa đặc sắc của người Khơ me Nam bộ Việt Nam và sự gần gũi, chan hòa giữa các dân tộc cùng sinh sống với nhau...

Thật là thú vị, sôi nổi, vì thế mà làm cho phiên dịch Hồng Trang, người Việt Nam hiện đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học quốc gia Seoul tháp tùng Đoàn, cũng phải cuốn theo cuộc trò chuyện này. Những lời dịch nhanh, thoát ý, trôi chảy, cùng với biểu cảm nét mặt tươi vui của cô, mọi người luôn nở nụ cười tâm đắc.

q
Ngài Phó Thị trưởng Kwon Kisup (hàng đầu bìa trái) giới thiệu về ngôi chùa Bông Am tự - Hàn Quốc. Ảnh: Toàn Thắng

Tại thành phố Mungyeong, địa phương kết nghĩa với thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam, ngài Thị trưởng Ko Yun Hwan và Phó Thị trưởng Kwon Kisup có hai cuộc tiếp đãi Đoàn. Cảm động khi ngài Phó Thị trưởng đích thân đưa chúng tôi đi tham quan và giới thiệu lịch sử ngôi chùa Bông Am tự 2.000 năm tuổi nổi tiếng của Hàn Quốc, mặc dù tiết trời hôm ấy có mưa. Tôi cảm nhận thấy ông rất tự hào về ngôi chùa này, nên đã mời các thành viên của Đoàn thực hành nhập môn luyện tu dù thời gian chỉ khoảng 10 phút, rồi chụp hình lưu niệm tại khuôn viên chùa.

Còn ở Gyeongju, thành phố kết nghĩa với thành phố Huế, ngài Phó Thị trưởng Kang Cheol-Gu khoe thành phố có nhiều di sản lịch sử phong phú, điểm tham quan hấp dẫn như: Viện Bảo tàng, chùa chiền, làng cổ Yangdong, những ngôi mộ của vua, chúa triều đại Joseon được đắp nổi bằng đất cao rộng như quả đồi và trồng cỏ tự nhiên, hằng ngày đều có công nhân cắt tỉa chăm sóc, đây cũng là nơi thu hút đông khách du lịch tìm đến. Các bạn cũng đã tổ chức một số hoạt động giao lưu giữa hai thành phố kết nghĩa với nhau. Nói chuyện với ngài Phó Thị trưởng, Nhà báo Hồng Hạnh, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế, cho rằng hai thành phố Gyeongji và Huế có nhiều điểm rất giống nhau về cảnh sắc, phong thái con người, cách bài trí từ món ăn thức uống...

a
Thị trưởng thành phố Mungyeong, Ko Yun Hwan (thứ năm bên trái sang) chụp hình lưu niệm với Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Toàn Thắng

Chu đáo và cởi mở tâm tình của đồng nghiệp

Những câu chuyện ngoại đạo là vậy, còn các bạn đồng nghiệp, trước hết phải nói đến ngài Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc Jung Kyu Sung cùng các cộng sự, đón tiếp Đoàn như người anh em gần gũi, quen thuộc, hết sức chu đáo, tận tình. Chương trình lịch làm việc của Đoàn những ngày ở Hàn Quốc cũng được sắp xếp hài hòa.

Tại Báo Asia Today, tập thể ban lãnh đạo tiếp và bộc bạch thẳng thắn cả những điều băn khoăn về nghề nghiệp với nhau. Ngài Tổng Biên tập Hong Seong Pil không ngần ngại khi nói: Là nhà báo dù có ủng hộ phe phái chính trị nào đi chăng nữa, thì việc viết bài cũng phải xuất phát từ lòng yêu nước, phải vì lợi ích quốc gia, có ích cho xã hội. Báo Asia Today luôn đặt người đọc lên hàng đầu, do đó thông tin phải được đưa một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Tinh thần làm việc của mọi người ở đây là đoàn kết, cùng xây dựng và phát triển. Hiện tòa soạn có 170 cán bộ nhân viên, nhiều phóng viên được bố trí thường trú tại các thành phố lớn ở châu Á. Báo xuất bản bằng 3 thứ tiếng: Hàn Quốc, Anh và Trung Quốc. Tuy mới 13 năm tính từ ngày thành lập đến nay, nhưng Asia Today đã nhanh chóng trở thành tờ báo có vị thế thứ tư trong tốp đầu của báo chí Hàn Quốc, xuất bản khoảng 50.000 bản/ngày và là một trong năm tờ báo điện tử mạnh nhất, tích hợp trên điện thoại thông minh, tận dụng mạng xã hội để phát triển báo Online.

Nguyện vọng của ban lãnh đạo Asia Today được ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Hội Nhà báo Việt Nam. Đáp lại mong muốn ấy, Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Quang Lợi khẳng định: “Hai Hội Nhà báo Việt Nam và Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là cầu nối tích cực nhằm khuyến khích các liên chi hội, các cơ quan báo chí là tổ chức thành viên của mình tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau góp phần vào sự tiến bộ chung trong công tác trao đổi thông tin của hai nước ở cả trung ương và địa phương...”.

a
Lãnh đạo Báo Asia Today tiếp Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: Thanh Phương

Nói về Nhật báo Tin tức Daegu, gần như chưa có áp lực đáng kể từ báo điện tử, các nguồn thu của tòa soạn chủ yếu từ báo giấy. Chính điều này mà lãnh đạo báo Daegu Daily đang có phần cân nhắc giữa đẩy mạnh phát hành báo in 30.000 bản/ngày và việc phát triển báo Online. Điều đáng nói ở đây, qua tiếp xúc trao đổi với các bạn đồng nghiệp kể cả Asia Today thì người dân Hàn Quốc thường tìm tin tức trên báo chính thống, mạng xã hội chỉ thuần về giải trí. Hơn nữa báo giấy được nhiều đối tượng tìm đọc, từ tuổi trung niên trở lên, còn báo điện tử lớp trẻ truy cập là chủ yếu. Tuy nhiên ngài Tổng Biên tập Báo Daegu Daily cũng cho rằng phát triển trên nền tảng công nghệ số là một xu thế và sắp tới bạn sẽ phải tính toán để có những thay đổi trong cách viết, cách biên tập và những vấn đề khác về quản lý để có thể tích hợp phát triển tốt nhất báo in và báo điện tử trong một tòa soạn.

Đến thăm Đài Truyền hình KBS Busan, được biết Busan là thành phố lớn thứ hai sau Seoul và là thành phố cảng lớn nhất Hàn Quốc, với trên 3,5 triệu dân. Nhiều hoạt động tầm cỡ cả nước và quốc tế thường xuyên tổ chức tại đây. Điều này cũng đặt lên vai KBS Busan một áp lực không nhỏ trong việc tổ chức tin tức, các chương trình thời sự cũng như những chương trình mang tính chuyên đề và giải trí... KBS Busan hiện nay có hơn 200 nhân viên và đang là đài khu vực lớn nhất trong số 9 đài khu vực của KBS trên toàn lãnh thổ.

a
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi (thứ hai từ phải sang) và các thành viên thưởng thức trà đạo tại Bảo tàng Gốm, thành phố Mungyeong, Hàn Quốc. Ảnh: Hồng Hạnh

Điểm chung của các bạn tại những buổi trao đổi tiếp xúc kể cả lãnh đạo chính quyền địa phương và cơ quan báo chí đều quan tâm đề cập đến công việc làm ăn của doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư ở Việt Nam. Đồng thời mong muốn hoạt động báo chí của Việt Nam và Hàn Quốc cùng góp phần tích cực là cầu nối cho các cuộc gặp gỡ giao lưu, trao đổi trên mọi lĩnh vực, phương diện, cấp độ nhằm thúc đẩy sự hợp tác phát triển toàn diện, bền vững đáp ứng lợi ích người lao động và lợi ích của hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc.

Thanh Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.