Multimedia Đọc Báo in

Phản ứng của quốc tế về âm mưu đảo chính tại Venezuela

09:20, 04/05/2019
Ngày 1-5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố âm mưu đảo chính bất thành trước đó một ngày do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động với sự hậu thuẫn từ bên ngoài là minh chứng cho thấy đó không phải là phương thức đem lại hòa bình cho đất nước.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ông Maduro cho rằng can thiệp, đảo chính và đối đầu bạo lực không phải là con đường mà nhân dân Venezuela mong muốn, đồng thời khẳng định biện pháp tốt nhất để khỏa lấp những khác biệt luôn phải dựa vào thể chế và sự tôn trọng lẫn nhau. Tổng thống Maduro cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh bảo vệ quyền lợi và chủ quyền của đất nước trước những âm mưu của các thế lực thù địch mong muốn xóa bỏ những thành tựu mà cách mạng đã giành được trong suốt những năm qua.

Tổng thống Maduro cũng cáo buộc Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton là người trực tiếp chỉ huy cuộc đảo chính bất thành ngày 30-4 do thủ lĩnh đối lập Guaido phát động với sự tham gia của hơn 20 binh sĩ phản bội, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng Mỹ điều tra về các hoạt động phạm pháp chống lại nền dân chủ Venezuela của quan chức này. Tổng thống Maduro cho biết cơ quan chức năng Venezuela cũng đang điều tra nhóm thủ phạm trực tiếp tham gia vào âm mưu đảo chính, đồng thời khẳng định các đối tượng này sẽ phải trả giá vì tội phản bội tổ quốc.

Những người ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô Caracas, Venezuela,  ngày 13-4. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Những người ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro tham gia cuộc tuần hành tại thủ đô Caracas, Venezuela, ngày 13-4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, nhà lãnh đạo Venezuela đã có bài phát biểu trên truyền hình, khẳng định đã đập tan âm mưu đảo chính do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động. Tổng thống Maduro cũng thông báo quyết định bổ nhiệm tướng Gustavo Gonzalez Lopez làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Bolivar (Sebin) thay thế cho tướng Manuel Ricardo Cristopher, người bị nghi ngờ có dính líu tới vụ nổi dậy của một nhóm binh sĩ vào sáng 30-4. Tổng thống Maduro cũng khẳng định, căn cứ không quân La Carlota ở phía Đông Caracas chưa bao giờ “bị chiếm quyền kiểm soát” như thông tin mà phe đối lập đưa ra nhằm tạo ra sự hỗn loạn và hiểu nhầm rằng quân đội đã đứng lên chống lại chính phủ hợp hiến. Ngoài ra, Tổng thống Maduro cũng cho biết phần lớn các sĩ quan và cảnh sát có mặt vào những thời điểm đầu tiên tại nơi tập trung của nhóm phản loạn là do bị đánh lừa và khi phát hiện ra sự thực thì nhiều binh sĩ đã quay trở lại doanh trại.

Ngày 1-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov để thảo luận về những diễn biến căng thẳng tại Venezuela. Trong cuộc điện đàm, cả hai bên đều đã tỏ rõ quan điểm của mình. Trong đó, ông Pompeo kêu gọi Nga "giảm bớt ủng hộ đối với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro".  Còn Ngoại trưởng Lavrov đã nói rõ việc Washington can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác và đe dọa lãnh đạo của nước đó là “vi phạm luật pháp quốc tế” và rằng, việc tiếp tục theo đuổi các biện pháp gây hấn sẽ kéo theo “những hậu quả nặng nề nhất”. Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, chỉ có người dân Venezuela mới có quyền quyết định số phận của mình và để làm được điều đó cần phải tiến hành đối thoại giữa tất cả các lực lượng chính trị tại Venezuela.

Venezuela đang phải trải qua thời điểm căng thẳng nhất kể từ khi thủ lĩnh phe đối lập Guaido tự xưng làm “tổng thống lâm thời” hôm 23-1 với sự ủng hộ của Mỹ và nhiều nước ở khu vực Mỹ Latinh và châu Âu, kích động các hoạt động chống chính phủ nhằm buộc Tổng thống Maduro phải rời bỏ quyền lực.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các bên tại Venezuela "kiềm chế tối đa". EU tái khẳng định hòa giải chính trị, hòa bình và dân chủ là giải pháp duy nhất cho tình hình tại Venezuela hiện nay. EU lên án mọi hình thức bạo lực và kêu gọi các bên kiềm chế tối đa để tránh leo thang căng thẳng.

Các nước thành viên Phong trào Không liên kết (NAM) cũng đã kêu gọi tôn trọng chủ quyền của Venezuela, đồng thời từ chối can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia Nam Mỹ này.

Đại diện thường trực của Cuba tại Liên hiệp quốc, bà Ana Silvia Rodriguez đề nghị không chỉ tôn trọng chủ quyền của Venezuela vào thời điểm này, mà còn phải tôn trọng chủ quyền của các quốc gia Mỹ Latinh khác. Bà Silvia Rodriguez lên án hành động can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của Venezuela. Đại diện thường trực của Syria tại Liên hiệp quốc Mounzer Mounzer bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đồng thời nhấn mạnh đối thoại và tôn trọng chủ quyền là biện pháp giải quyết tốt nhất đối với tình hình hiện nay tại Venezuela. Còn phái đoàn của Palestine khẳng định ủng hộ giải pháp hòa bình, bác bỏ việc can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela và kêu gọi bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất và chủ quyền của quốc gia Nam Mỹ này.

Bộ Ngoại giao Cuba ngày 1-5 tiếp tục lên tiếng khẳng định nước này tuyệt đối không có quân đội hay lực lượng an ninh tại Venezuela và La Habana cũng không tham gia vào bất kỳ hoạt động quân sự nào tại quốc gia Nam Mỹ này. Thứ trưởng Ngoại giao Cuba phụ trách các vấn đề về Mỹ, bà Tablada nhấn mạnh hiện tại ở Venezuela có hơn 20.000 chuyên gia Cuba, chủ yếu là phụ nữ và làm việc trong lĩnh vực y tế theo các thỏa thuận giữa hai nước. Hàng triệu người dân Cuba cũng đã đổ ra đường diễu hành để phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào người dân quốc đảo này, cũng như những nỗ lực của Mỹ nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Hồng Hà (Theo VOV, Vietnamplus)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.