Multimedia Đọc Báo in

Những phát minh khoa học mới

14:54, 25/09/2019

Hệ thống thu gom rác tự động

Các nhà khoa học Trường Cao đẳng Kỹ thuật Chính phủ (VGEC) ở Chandkheda, Ahmedabad (Ấn Độ) vừa phát triển thành công hệ thống phát hiện và gom rác tự động, sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để “tìm và xác định” rác thải trong môi trường xung quanh, sau đó nhặt nó bằng dụng cụ kẹp dạng cánh tay robot. Hệ thống có tên AGDC (tìm và thu gom rác tự động), gồm một người máy dạng robot và một số thuật toán học máy móc. AGDC sử dụng các mạng thần kinh tích hợp (CNN) để phát hiện rác trên mặt đất. Khi phát hiện thấy rác, nó sẽ tính toán vị trí bằng cách phân tích hình ảnh thu thập bởi một camera tích hợp. Sản phẩm mẫu đầu tiên có thể thu gom 100 - 200g rác, hiện các nhà nghiên cứu đang cải tiến CNN để AGDC phát hiện nhiều loại rác cùng một lúc và quy mô hoạt động rộng hơn, thu gom rác được ở nhiều khu vực khác nhau.

Cảm biến phát hiện nhanh ô nhiễm bất hợp pháp

Một hệ thống cảm biến được lắp trong cống rãnh có thể phát hiện chất thải độc hại bất hợp pháp, giúp các cơ quan chức năng tìm ra thủ phạm đổ chất thải. Đây là sản phẩm của Hiệp hội khoa học Fraunhofer (Đức) hợp tác với dự án microMole phát triển. Cảm biến có cấu trúc ba vòng, mỗi vòng có thể phát hiện các chất ô nhiễm vật lý và hóa học khác nhau và liên thông với máy chủ. Cảm biến được đặt tại các vị trí trong cống thải của các doanh nghiệp cần theo dõi. Nếu cả hai vòng đầu nghi ngờ ô nhiễm bất hợp pháp, vòng thứ ba sẽ được kích hoạt để kiểm tra các chất gây ô nhiễm cụ thể. Một khi phát hiện chất thải nguy hiểm, bất hợp pháp thoát ra, nó sẽ phát tín hiệu báo cho chính quyền đến lấy mẫu, phân tích. Ngược lại, nếu chất lượng dòng thải ở mức hợp lý, các vòng cảm biến sẽ tự động thiết lập lại để vận hành từ đầu nhằm đảm bảo tính chính xác và công bằng.

Tem chống quấy rối tình dục đầu tiên trên thế giới

Hãng Shachihata Inc. (SI) của Nhật vừa trình làng một loại tem nhận dạng có thể giúp phụ nữ chống lại các hành vi quấy rối tình dục trên phương tiện công cộng. Loại tem này có kích thước 9 mm, có thể ghi lại dấu vân tay của các đối tượng tấn công tình dục. 500 sản phẩm đầu tiên của SI đã được bán hết veo trong vòng một giờ với giá 24 USD/chiếc. Tem dùng một loại mực đặc biệt chỉ có thể nhìn thấy dưới ánh sáng cực tím, nên được đi cùng một chiếc đèn chuyên dụng để lên tem. Tem có thể rửa sạch bằng nước thông thường và được xem là công cụ ngăn chặn nạn quấy rối tình dục hiệu quả thường xuất hiện trên các phương tiên giao thông công cộng. Hiện, SI tiếp tục cải tiến dựa trên phản hồi của người dùng để có sản phẩm cuối đạt chất lượng tốt hơn.

Robot siêu nhỏ phá cục đông máu trong não

Viện Công nghệ Massuchusetts (MIT), Mỹ vừa cho ra đời một loại robot siêu nhỏ, có thể bò trườn trong mạch máu não để phá cục đông máu cho nhóm bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ. Thực chất đây là sợi robot dày 0,5 mm, dài vài cm có thể di chuyển trong mạch máu bằng từ trường và được điều khiển thông qua máy tính. Tuy chưa thử nghiệm trên con người nhưng nó đã chứng minh được tính năng ưu việt trên não mô hình có kích thước y như não thật. Robot được chế từ hỗn hợp niken và titan, phủ một lớp hydrogel bôi trơn để dễ di chuyển trong mạch kín mà không làm hỏng mô và mạch. Ngoài phá cục đông máu, sợi dây robot này còn có thể đưa thuốc đến tận nơi  não tổn thương, chạy đua với thời gian để cứu sống người bệnh.

Cây nhân tạo làm sạch không khí

Cây nhân tạo làm sạch không khí.
Cây nhân tạo làm sạch không khí.

Một doanh nghiệp khởi nghiệp ở Mexico có tên Biomitech vừa đã phát triển thành công cây nhân tạo có tên Biourban, có chức năng lọc sạch không khí với hiệu quả cao gấp 368 lần cây thật, tương đương 1 ha cây rừng. Biourban là một khối cấu trúc kim loại cao 4,2 m, rộng 3 m, thiết kế y như một cây xanh với phần trụ thân, phần tán với nhiều vòng kim loại đồng tâm xòe như tán lá dạng phễu. Ở giữa tâm là bể chứa vi tảo có nhiệm vụ hấp thụ khí Carbon Dioxide (CO2) và các chất ô nhiễm khác trong không khí, còn đầu ra là oxy tinh khiết. Theo Jaime Ferrer, thành viên của Biomitech, Biourban sử dụng công nghệ sinh học quang hợp tự nhiên, giống như một cây xanh sinh học để làm sạch không khí ô nhiễm. Sản phẩm đầu tay của Biomitech hiện đã được lắp thử nghiệm tại ba quốc gia khác nhau là Mexico, Colombia và Panama, tới đây sẽ lắp tiếp hai cây nữa tại Mexico City and Monterrey với chi phí ước khoảng 50.000 USD/cây (tương đương trên 1,15 tỷ đồng).

Xe đạp điện địa hình có thể đạt tốc độ 80 km/h

Xe đạp điện địa hình có thể đạt tốc độ 80 km/h.
Xe đạp điện địa hình có thể đạt tốc độ 80 km/h.

Tại triển lãm AIMExpo ở Ohio, Mỹ vào cuối tháng này, hãng UBCO của New Zealand sẽ đưa ra giới thiệu sản phẩm xe đạp điện leo núi có thể đạt tốc độ 80 km/h có tên FRX1 Freeride Trail Bike (FRX1), có thông số kỹ thuật cấp xe máy và được hỗ trợ bằng bàn đạp chức năng giống như xe đạp. Đây là mẫu xe đạp điện “lai” đầy tham vọng với nhiều tính năng thiết kế riêng cho địa hình. FRX1 nặng 52 kg, dùng động cơ 15 mã lực và 20 mã lực làm mát bằng chất lỏng, cho phép đạt tốc độ 80 km/h. Nó có bàn đạp chức năng và hệ thống hỗ trợ bàn đạp để giúp khi leo đồi, với hộp số 9 tốc độ, dùng bộ pin lithium-ion 2,2 kWh, một lần sạc đủ điện (thời gian sạc khoảng 2,5 giờ qua ổ cắm tường tiêu chuẩn) có thể đi được 100 km. FRX1có thể tận dụng hệ thống phanh tái tạo để phục hồi khoảng 10% năng lượng đã mất.

Khắc Duy

(Dịch từ TXC/IC/CNN /IDC/IDC/IC- 9/2019)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.