Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng với bệnh đái tháo đường tuýp 1 ở trẻ em

07:04, 10/12/2016

Bệnh đái tháo đường tuýp 1 ở trẻ em là một bệnh mãn tính, chiếm tỷ lệ khoảng từ 0,1-0,2% dân số. Khác với việc điều trị bệnh ở người lớn, điều trị bệnh đái tháo đường ở trẻ em gặp nhiều khó khăn hơn vì khi trẻ còn nhỏ, ý thức về mối nguy hiểm của bệnh chưa có nên dễ gặp phải các biến chứng. 

Cách đây hơn một năm, cháu Nguyễn Đỗ Thành Tài (12 tuổi, ở xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) được phát hiện bị bệnh đái tháo đường tuýp 1 trong một lần đi khám bệnh vì sốt cao. Từ đó đến nay, cháu phải tiêm insulin đều đặn 2 lần/ngày và tái khám định kỳ tại Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) để kiểm tra sức khỏe và điều chỉnh lượng insulin theo quá trình phát triển của cơ thể. Cũng vì sức khỏe không bảo đảm mà Tài phải nghỉ học nhiều năm nay. Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, hiện có 30 bệnh nhi đái tháo đường đang điều trị ngoại trú tại khoa và hầu hết các bệnh nhi đều được phát hiện bệnh khi đi khám và điều trị các bệnh lý khác, hoặc khi đã xuất hiện các biến chứng. Rất ít các bậc phụ huynh phát hiện căn bệnh này sớm ở con mình, nhất là trẻ dưới 1 tuổi.

Bác sĩ Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tư vấn cho gia đình bệnh nhi đái tháo đường tuýp 1.  Ảnh: Q.Nhật
Bác sĩ Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tư vấn cho gia đình bệnh nhi đái tháo đường tuýp 1. Ảnh: Q.Nhật

Đái tháo đường là tình trạng tuyến tụy không sản xuất ra insulin, loại hóc môn giúp glucose đi vào các tế bào để sản sinh ra năng lượng đáp ứng nhu cầu vận động của con người. Insulin có vai trò cân bằng lượng đường trong máu. Nếu không có hoặc thiếu hụt nó, glucose sẽ tích tụ trong máu, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh đái tháo đường có hai tuýp là tuýp 1 và tuýp 2. Ở trẻ em bị bệnh đái tháo đường, hầu hết là tuýp 1. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh đái tháo đường tuýp 1 ở trẻ em được cho là do di truyền. Để hỗ trợ cho sự khiếm khuyết của tuyến tụy, bệnh nhân đái tháo đường tuýp 1 cần được bổ sung insulin bằng cách tiêm insulin. Khi đã mắc bệnh, trẻ  phải dùng thuốc đến hết cuộc đời.

Triệu chứng của bệnh đái tháo đường tuýp 1 ở trẻ em là trẻ thường ăn nhiều, uống nước nhiều, đi tiểu nhiều, sụt cân nhanh, hay mệt mỏi… Nếu trẻ không được phát hiện và điều trị kịp thời, đường huyết tăng cao thì có nguy cơ xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng như hôn mê, nhiễm toan ceton… đe dọa tính mạng. Ngoài ra, bệnh đái tháo đường tuýp 1 còn gây biến chứng ở các bộ phận khác trên cơ thể như tăng khả năng mắc các bệnh về tim mạch, suy thận, mờ mắt, loét bàn chân, tăng nguy cơ nhiễm trùng cơ hội…

Theo tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, để bảo vệ sức khỏe của bệnh nhi, cha mẹ và người chăm sóc trẻ bị bệnh có vai trò rất quan trọng. Nhiều trường hợp các bậc cha mẹ quên tiêm thuốc hay không kiểm soát tốt chế độ ăn uống đã khiến trẻ phải nhập viện vì đường huyết tăng cao. Cũng theo bác sĩ Minh, vì nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh đái tháo đường tuýp 1 ở trẻ nhỏ là do di truyền nên việc phòng bệnh lâu nay chưa được chú trọng. Khi thấy trẻ có các biểu hiện bệnh như vừa nêu trên thì cần đi khám để phát hiện bệnh sớm. Nếu gia đình nào không may có trẻ mắc căn bệnh này thì để bảo vệ sức khỏe trẻ, hạn chế biến chứng của bệnh, cần lưu ý thực hiện theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

- Kiểm soát chế độ ăn của trẻ. Nên chia nhỏ các bữa ăn và không nên ăn no. Hạn chế ăn, uống những thực phẩm có đường. Ăn nhiều rau xanh, trái cây;

- Khuyến khích trẻ vận động thể lực, luyện tập thể dục thể thao;

- Sử dụng thuốc đúng hướng dẫn, đúng liều lượng và thời gian;

- Nếu trẻ có các biểu hiện bất thường về sức khỏe cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra;

- Khám sức khỏe định kì. Duy trì đường huyết ổn định.

Thu Huế - Quang Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.