Multimedia Đọc Báo in

Những dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư không nên bỏ qua

11:07, 19/04/2017

Ung thư là căn bệnh nan y, hiện chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy, việc phát hiện sớm ung thư, can thiệp kịp thời sẽ mang lại hiệu quả cao, kéo dài sự sống cho người bệnh. Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo ung thư mà mọi người cần lưu ý:

Có khối u dưới da

Người bệnh có thể kiểm tra và phát hiện cục u ở mô vú. Tự kiểm tra cũng có thể được thực hiện trên các bộ phận khác của cơ thể nhằm giúp nhận biết nhanh các khối u bất thường trước khi nó phát triển thành khối u lớn.

Ngứa da

Cơ thể coi ung thư là một loại vi khuẩn. Hệ thống miễn dịch chống lại nó bằng cách sử dụng các tế bào máu trắng để tiêu diệt. Điều này làm tăng lưu lượng máu tới vùng ung thư đang tiến triển, phát sinh hiện tượng ấm, đỏ da, làm da thay đổi màu sắc, khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy.

Vết thương không lành

Nếu vết thương trên da trong một thời gian dài không khỏi thì rất có thể là dấu hiệu ung thư đang tiến triển trong cơ thể. Đó là do hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu, ưu tiên của hệ thống miễn dịch trong cơ thể đã bị ung thư "đánh cắp". Bản thân một vết thương không quan trọng mà nó là "hàn thử biểu" cho biết ung thư đang âm thầm phát triển trong cơ thể.

Sưng miệng hoặc lưỡi

Bướu xuất hiện bên trong miệng, nướu răng hoặc cổ họng, đặc biệt khi có màu trắng là điều không thể bỏ qua, nên đi khám ngay bởi đây là dấu hiệu sớm của ung thư.

Khó nuốt hoặc mất ngon miệng

Nếu cơ chế tiêu hóa bị đảo lộn, như khó nuốt, hoặc khó tiêu hoặc mất cảm giác ngon miệng... cần phải đến bác sĩ kiểm tra bởi chúng gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm khi ta ăn vào và là dấu hiệu không bình thường, không ngoại trừ ung thư.

Các thay đổi trong nhu động ruột

Bất cứ điều gì liên quan đến hoạt động của ruột như tiểu tiện, đại tiện không bình thường và kéo dài hơn 2 ngày báo hiệu điều bất an. Nếu xuất hiện máu trong phân thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột kết, cần được khám và đánh giá bởi các bác sĩ chuyên khoa.

 Thay đổi khi đi tiểu

Chức năng bàng quang hoạt động tốt, đều đặn chứng tỏ cơ thể khoẻ mạnh. Những thay đổi về dòng nước tiểu thoát ra, màu sắc, mùi vị, hay sự hiện diện của bọt hoặc máu trong nước tiểu là bất thường, cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Chảy máu

Chảy máu không rõ nguyên nhân luôn được xem là điều không bình thường, như máu từ tử cung, núm vú hoặc bất kỳ tiết dịch nào của cơ thể thoát ra. Đây có thể là dấu hiệu báo trước căn bệnh nan y, trong đó có ung thư.

Thay đổi giọng nói

Ung thư thanh quản có thể làm cho giọng nói, âm thanh, hay giai điệu thay đổi. Nếu xuất hiện tình trạng này, nhất thiết phải đi khám ngay và có biện pháp can thiệp sớm.

Ho liên tục

Ung thư phổi, thực quản, cổ họng và thậm chí dạ dày có thể gây ho liên tục. Nếu ho dai dẳng, kèm đau, hoặc ho ra máu, kéo dài hơn 1-2 tuần thì rất có thể là dấu hiệu của ung thư. Nên hẹn khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nguyễn Khắc Nam (Dịch từ Davidwolfe- 6/2016)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.