Multimedia Đọc Báo in

Không nên chủ quan với bệnh huyết áp thấp

09:09, 04/06/2017

Huyết áp thấp là tình trạng khá phổ biến và tỷ lệ người bị huyết áp thấp đang ngày càng gia tăng, nữ giới mắc bệnh này nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, nhiều người còn khá thờ ơ vì không biết rằng huyết áp thấp có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

Người bị huyết áp thấp thường có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, đỏ mặt, có cảm giác hồi hộp, buồn nôn, khó chịu bứt rứt trong người. Thường các triệu chứng này hay đi kèm với triệu chứng của bệnh gây tụt huyết áp như: tiêu chảy, đau bụng, sốt cao, lạnh run hay các bệnh mạn tính khác (viêm phế quản, xơ gan, suy tim, ung thư, đái tháo đường...)

Những trường hợp huyết áp thấp cấp tính làm bệnh nhân rất mệt mỏi và phải nhập viện ngay. Nhưng cũng có khi rất nhẹ, chỉ hoa mắt, chóng mặt thoáng qua, hay chỉ hơi khó chịu trong cơ thể một chút đối với những người huyết áp thấp mãn tính.

Người bị huyết áp thấp có trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó (Huyết áp bình thường là 120/80mmHg).  Huyết áp càng thấp thì nguy cơ mất trí nhớ càng cao, nó gắn liền với bệnh mất trí do Alzheimer gây ra và các chuyên gia nhận thấy rằng huyết áp tâm trương dưới 70mmHg thì rất có khả năng bị chứng mất trí nhớ. Đặc biệt huyết áp giảm 10mmHg thì nguy cơ mất trí tăng 20%.

Những người có mức huyết áp thấp kéo dài liên tục trong hai năm có khả năng bị mất trí nhớ cao gấp hai lần. Huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não và 25% số người nhồi máu cơ tim là do huyết áp thấp.

Các nguyên nhân gây huyết áp thấp có thể là một bệnh cấp tính gây mất dịch trong cơ thể như: tiêu chảy nhiều, ói mửa nhiều, say rượu… Nhưng có một số người hay bị hạ huyết áp tư thế. Họ bị hoa mắt, chóng mặt khi đang nằm mà ngồi dậy, hoặc thay đổi tư thế đột ngột. Tình trạng này hay xảy ra vào buổi sáng sớm và không có nguyên nhân nào rõ rệt. Bệnh nhân chỉ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh và vã mồ hôi. Các triệu chứng này chỉ kéo dài vài phút rồi hết và thực ra nó không hề gây tử vong cho bệnh nhân nhưng gây khó chịu cho người bệnh và làm giảm đi chất lượng của cuộc sống.

Phòng ngừa bệnh huyết áp thấp bằng cách người bệnh đừng để mắc các bệnh cấp tính làm mất dịch nhiều như: tiêu chảy, nôn ói. Hạn chế uống rượu bia và các chất kích thích gây tổn hại cho hệ thần kinh, có chế độ ăn hợp lý, không nên bỏ bữa nhất là bữa sáng, không nên ăn kiêng quá mức, đặc biệt là một số trường hợp phụ nữ trẻ nhịn ăn để giảm cân. Tránh thay đổi tư thế quá đột ngột nhất là buổi sáng khi mới thức dậy. Tránh stress, cân bằng về tâm lý, với một số người bị huyết áp thấp vô căn có thể tập dưỡng sinh, Yoga đúng cách rất có lợi cho sức khỏe và hệ tuần hoàn. Không để đói bụng quá, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Nên chữa trị tốt những bệnh mạn tính mà mình đã mắc phải như: đái tháo đường, suy gan, viêm phế quản mạn tính… Nên khám sức khỏe định kỳ 2 lần trong năm với những người trên 40 tuổi để điều chỉnh những rối loạn trong cơ thể có thể dẫn đến huyết áp thấp bất ngờ.

          Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.