Multimedia Đọc Báo in

Phòng tránh ung thư cổ tử cungbằng xét nghiệm sàng lọc

08:51, 07/06/2017

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ, có tỉ lệ tử vong cao, chỉ đứng sau ung thư vú. Đây là bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng tránh bằng xét nghiệm sàng lọc và chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm.

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính xảy ra do biến đổi tế bào và mô tại cổ tử cung, dẫn đến ung thư. Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do nhiễm siêu vi HPV (Human Papillomavirus). Tại Việt Nam, trung bình cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 người mắc căn bệnh này và hơn một nửa trong số đó tử vong.

Mọi phụ nữ khi bắt đầu có quan hệ tình dục đều có nguy cơ nhiễm siêu vi HPV gây ung thư cổ tử cung. Trong đó, phụ  nữ tảo hôn, có nhiều bạn tình, nạo hút thai nhiều lần… thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Do đó, những đối tượng này cần được sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ để phòng tránh căn bệnh này. Thạc sĩ, bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư đặc biệt, bởi nó có thể được phát hiện ngay khi chưa xuất hiện tế bào ung thư. Đặc điểm này không hề có ở các loại ung thư khác. Nếu được phát hiện sớm, người bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn. Biện pháp để phát hiện là xét nghiệm HPV- phương pháp sàng lọc nguy cơ ung thư cổ tử cung mới và hiệu quả nhất hiện nay.

  Sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng  xét nghiệm HPV  tại  Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh.   Ảnh:  B. Châu
Sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. Ảnh: B. Châu

Hiện nay, xét nghiệm HPV được xem là bước tiến mới trong sàng lọc nguy cơ ung thư cổ tử cung và ưu việt hơn nhiều so với phương pháp PAP Smear trước đây. Theo bác sĩ Lê Quang Thanh, PAP Smear nhằm phát hiện những thay đổi trên tế bào cổ tử cung khi quá trình ung thư đã bắt đầu. Còn xét nghiệm HPV là đi tìm nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, từ đó sẽ phát hiện nguy cơ mắc bệnh sớm hơn và có phương pháp điều trị tích cực hơn để bệnh được chữa khỏi hoàn toàn. Quy trình xét nghiệm HPV diễn ra đơn giản như một cuộc thăm khám phụ khoa thông thường. Đầu tiên, bệnh nhân được bác sĩ khám và lấy tế bào niêm mạc cổ tử cung để xét nghiệm. Kết quả sẽ được thông báo đến bệnh nhân trong vòng từ 2-3 ngày.

Sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV hiện đã được ứng dụng rộng rãi tại nhiều bệnh viện phụ sản lớn trên cả nước. Tại Đắk Lắk, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh là đơn vị đầu tiên ứng dụng phương pháp này, tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế hiện đại ngay tại địa phương.

Để phòng ngừa nguy cơ ung thư cổ tử cung, bác sĩ Lê Quang Thanh khuyến cáo: Phụ nữ cần khám phụ khoa định kỳ ít nhất mỗi năm 1 lần và tham gia chương trình sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm HPV từ 3-5 năm/một lần.

Thu Huế


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.