Multimedia Đọc Báo in

Phòng bệnh viêm kết mạc khi thời tiết chuyển mùa

15:51, 29/10/2017

Bệnh viêm kết mạc (còn gọi là đau mắt đỏ) là một trong những bệnh thường gặp nhất ở mắt. Bệnh dễ lây lan và có thể gây thành dịch vào những lúc thời tiết chuyển mùa, khí hậu thay đổi.

Đây là căn bệnh dễ chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách nhưng cũng có thể gây hại cho mắt nếu người bệnh không đi khám kịp thời hoặc tự ý điều trị tại nhà mà không có hướng dẫn của bác sĩ.

Chị Lê Thị Sen (xã Tân Lập, huyện Krông Búk) xuất hiện triệu chứng đỏ mắt, ngứa mắt và tiết nhiều ghèn mắt trong hơn 10 ngày. Sau khi đi khám và điều trị ngoại trú tại nhà không đỡ, chị phải đến Bệnh viện Mắt tỉnh khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết chị bị bệnh viêm kết mạc đã chuyển nặng nên được chỉ định nhập viện điều trị nội trú.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh khám mắt cho bệnh nhi bị viêm kết mạc.
Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh khám mắt cho bệnh nhi bị viêm kết mạc.

Các bác sĩ tại khoa Khám (Bệnh viện Mắt tỉnh) cho biết những tháng gần đây, khoa thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân bị bệnh viêm kết mạc đến khám, trong đó những trường hợp nặng như chị Sen không phải là hiếm.

Kết mạc (thường gọi là tròng trắng của mắt) là một màng mỏng, trong suốt bao bọc nhãn cầu, được che chở bởi mi mắt. Kết mạc là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây bệnh. Bệnh viêm kết mạc là tình trạng viêm hay nhiễm trùng kết mạc. Nguyên nhân thường do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc dị ứng; trong đó nguyên nhân do virus là thường gặp nhất. Triệu chứng điển hình nhất mắt đỏ, có ghèn, cộm xuống, ngứa mắt. Đặc điểm để phân biệt bệnh viêm kết mạc với những bệnh lý khác ở mắt là bệnh nhân không bị giảm thị lực, tức là bệnh nhân không bị mất khả năng nhìn.

Bệnh viêm kết mạc xuất hiện rải rác quanh năm nhưng vào những lúc thời tiết thay đổi, thời điểm giao mùa, môi trường nhiều khói bụi thì tỷ lệ mắc bệnh nhiều hơn. Theo báo cáo của Bệnh viện Mắt tỉnh, trong quý 3 năm 2017, bệnh viện đã khám và điều trị cho hơn 1.600 trường hợp viêm kết mạc, chiếm 21% trên tổng số lượt khám và điều trị chung, trong đó trẻ em chiếm 25%.

Bác sĩ Lê Dương Thùy Linh, Trưởng Khoa Khám (Bệnh viện Mắt tỉnh) cho biết các tháng 7, 8, 9 là thời điểm bệnh viêm kết mạc dễ lây lan, nguyên nhân là do nghỉ hè, trẻ thường có thói quen đi bơi và sau đó tựu trường. Môi trường đông người dễ khiến cho virus, vi khuẩn gây bệnh lây lan, phát triển

Cũng theo bác sĩ Lê Dương Thùy Linh, hiện vẫn còn nhiều người tự ý mua thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần Corticoid về điều trị khi thấy mắt đỏ, ngứa. Còn ở trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ, một số bậc phụ huynh thường nhỏ sữa vào mắt con khi thấy trẻ có biểu hiện bệnh. Hậu quả là nhiều trường hợp nhập viện khi mắt đã bị loét giác mạc. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo khi nghi ngờ mắc bệnh, mọi người nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám, không nên tự điều trị tại nhà vì nếu điều trị không đúng cách thì bệnh sẽ gây biến chứng, một số trường hợp gây viêm loét giác mạc, tổn thương giác mạc, dẫn đến nguy cơ mắt mờ và giảm thị lực.

Để phòng ngừa căn bệnh này, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên tăng cường sức đề kháng bằng chế độ ăn đủ dinh dưỡng, tăng cường ăn các loại rau, củ, quả có màu đỏ như cà chua, cà rốt… vì các loại thực phẩm này có chứa nhiều chất Betacaroteen rất tốt cho mắt; đeo kính bảo vệ mắt khi ra ngoài đường; hạn chế ngồi trong phòng có máy lạnh. Nếu gia đình có người bị bệnh viêm kết mạc nên tách riêng đồ dùng cá nhân của người bệnh; tránh tiếp xúc gần; hạn chế ngủ chung giường. Đặc biệt lưu ý không nên điều trị dự phòng bằng thuốc của người mắc bệnh.

Thu Huế - Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.