Multimedia Đọc Báo in

Bỏ thuốc lá thành công nhờ có quyết tâm

10:12, 26/11/2017

Nhiều người có thói quen hút thuốc lá lâu năm, đến khi mắc bệnh mới quyết định từ bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, bỏ thuốc lá không thể thành công nếu không có quyết tâm và lòng kiên trì…            

Năm nay mới hơn 50 tuổi nhưng ông Phạm Văn Chính (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) đã mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hơn 10 năm, thường xuyên vào điều trị dài ngày tại khoa Phổi, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh. Trải qua hành trình ra viện rồi lại vào viện với những cơn tức ngực khó thở, suy nhược cơ thể, giảm khả năng lao động…, ông Chính quyết định từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Thời gian đầu bỏ thuốc rất khó khăn nhưng ông rất quyết tâm và kiên trì, giảm số lượng thuốc hút dần dần mỗi ngày cho đến khi bỏ hẳn. Ông Chính thổ lộ: “Nhận thấy hút thuốc lá có hại cho sức khỏe chính mình và những người xung quanh, tôi đã quyết tâm bỏ thuốc. Quá trình cai thuốc không dễ dàng nhưng nhờ sự quyết tâm, kiên trì, lại được các y bác sĩ tư vấn, động viên, khuyến khích nên tôi đã cai thuốc thành công”.

Điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh.  Ảnh: Đ. Thi
Điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh. Ảnh: Đ. Thi

Cũng nhờ sự quyết tâm mà ông Đỗ Xuân Kim (65 tuổi, ở thôn 4, xã CưYang, huyện Ea Kar) mới bỏ được thuốc lá. Nghiện thuốc lá, thuốc lào từ năm mới 15 tuổi, đến nay đã 40 năm, có ngày cao điểm ông Kim hút đến vài gói thuốc. Nhiều lần người thân khuyên bỏ thuốc nhưng ông cảm thấy mình dường như không thể sống thiếu được thuốc lá. Đến khi sức khỏe ngày càng suy yếu, khó thở liên tục đến nỗi tháng nào cũng phải vào bệnh viện, ông Kim kiên quyết nói “không” với thuốc lá và cuối cùng cũng bỏ được thuốc lá hoàn toàn. Bà Tạ Thị Quản, vợ ông Kim, cho biết: “Chồng tôi mắc bệnh phổi tắc nghẽn do hút thuốc lá lâu năm nên mỗi tháng có đến 20 ngày nằm viện. Chi phí điều trị, ăn ở, đi lại tiêu tốn rất nhiều tiền. Cũng bởi thấy sức khỏe kém, không thể lao động; chi phí chữa trị tốn kém, người thân theo chăm sóc rất vất vả nên ông ấy thêm quyết tâm bỏ thuốc lá”.

Nếu người hút cai được thuốc lá trước 35 tuổi, chức năng hô hấp có thể trở về bình thường. Nếu hút thuốc dưới 20 năm, đã cai được 10 năm thì nguy cơ ung thư phổi giảm xuống bằng với người không hút. Ngưng hút được một năm, nguy cơ tử vong bệnh mạch vành giảm được một nửa và sẽ còn tiếp tục giảm theo thời gian ngưng hút.

Tương tự, ông Phạm Văn Đính (73 tuổi, ở thôn 6, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) cũng có tiền sử hút thuốc lá từ tuổi thiếu niên. Từ khi phát hiện bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính vào năm 2015, ông liên tục phải điều trị nội trú tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh (mỗi tháng 20 - 25 ngày). Mỗi khi khó thở, khò khè, tức ngực… do bệnh tật hành hạ, ông càng hối hận vì không nghe lời khuyên của người thân từ bỏ thuốc lá sớm hơn. Ông chia sẻ: “Trước đây tôi hút mỗi ngày 1-2 gói thuốc nhưng giờ mắc bệnh, sức khỏe yếu nên tôi quyết tâm bỏ thuốc lá. Vì nghiện quá rồi, bỏ ngay một lúc thì khó nên tôi lên kế hoạch giảm dần, từ mỗi ngày 1 gói thì đến nay tôi chỉ còn hút 4 điếu/ngày, tiến tới sẽ bỏ hẳn”.

Theo bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Kim Mỹ, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với các căn bệnh như: Phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh liên quan đến ung thư (ung thư hầu họng, ung thư thực quản, ung thư phổi), tình trạng xơ vữa mạch máu gây ra đau tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Ngoài ra, thuốc lá còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người hút, như: làm giảm số lượng tinh trùng, giảm hoạt động tinh trùng, liệt dương và gây vô sinh đối với nam giới; làm giảm kích thích tố nữ, gây tắc kinh sớm, gây vô sinh và loãng xương dẫn đến gãy xương đùi… ở phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai hút thuốc lá dễ bị thai ngoài tử cung, sẩy thai do bong nhau, nhau tiền đạo và thai chết lưu hoặc có nguy cơ sinh non, thai nhẹ cân, dị dạng, bệnh tim bẩm sinh và khi đứa trẻ lớn lên sẽ kém thông minh, dễ mắc bệnh trầm cảm và ung thư… Do vậy, việc cai thuốc lá ở bất kỳ tuổi nào cũng đều có lợi cho sức khỏe. Cùng với việc từ bỏ thuốc lá, người bệnh cần nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, nhất là tăng cường các dưỡng chất có khả năng chống ung thư có trong các loại rau, củ, quả (ví dụ như tỏi…).

Hương Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.